คาดเงินบาทสัปดาห์นี้แนวโน้มอ่อนค่า ซื้อขายในกรอบ 33.80-34.50


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เงินบาทสัปดาห์นี้ คาดว่าจะอ่อนค่าเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อน ตลาดจับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แต่คาดว่าในระยะต่อไปเงินไหลเข้า

ทิศทางเงินบาทสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.80-34.50 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 34.15 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 34.08-34.37 บาท/ดอลลาร์

โดยเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 1 เดือน เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯบ่งชี้ถึงการชะลอความร้อนแรง

ราคาทองเช้าวันจันทร์ "ยังนิ่ง" หลังสัปดาห์ก่อนปรับตัวลงทั้งสัปดาห์

เงินบาททิศทางแข็งค่า ซื้อขายกรอบ 34.00-34.75 จากดอลลาร์อ่อน ผวาเงินเฟ้อ

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

 

 

การเคลื่อนไหวค่าเงินบาทวันนี้

อีกทั้งธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุม FOMC เมื่อวันที่ 3-4 พฤษภาคม โดยระบุว่าผู้กำหนดนโยบายส่วนใหญ่เชื่อว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 50bp มีความเหมาะสมสำหรับการประชุมเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมเพื่อควบคุมเงินเฟ้อซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

นอกจากนี้ ช่วงต้นสัปดาห์ประธานเฟดสาขาแอตแลนตาซึ่งเป็นกรรมการสายเหยี่ยวแต่ไม่มีสิทธิ์โหวตในปีนี้ให้ความเห็นสนับสนุนการหยุดพักการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายน เพื่อประเมินผลกระทบของการคุมเข้มนโยบายการเงินต่อภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

ในทางกลับกัน ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คาดว่าอีซีบีจะยุติการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบภายในเดือนกันยายน

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 6,870 ล้านบาท และ 10,457 ล้านบาท ตามลำดับ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรีคาดว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับดัชนี ISM ภาคการผลิตและบริการรวมถึงการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพฤษภาคมของสหรัฐฯ ความพยายามในการบรรลุข้อตกลงร่วมกันของยุโรปเพื่อใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม รวมถึงการกลับมาเปิดหลายเขตเศรษฐกิจในเซี่ยงไฮ้

โดยในระยะ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯให้ความหวังว่าอัตราเงินเฟ้ออาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและผู้ร่วมตลาดทบทวนการคาดการณ์ทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดสำหรับช่วงปลายปีนี้ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สูญเสีย momentum ด้านขาขึ้น

อย่างไรก็ดี ภาวะตลาดการเงินที่จะตึงตัวหลังการเริ่มลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening) ของเฟดในเดือนมิถุนายน และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องอาจจะยังคงจำกัดการฟื้นตัวของเงินบาทในระยะนี้

สำหรับปัจจัยในประเทศ กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออกเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 9.9% y-o-y โดยชะลอลงมากกว่าคาด ส่วนมูลค่านำเข้าทะยานขึ้น 21.5% ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้า 1.91 พันล้านดอลลาร์ ทางการประเมินแนวโน้มสดใสต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร แต่ประเด็นภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวยังกดดัน

อนึ่ง เรามีมุมมองเชิงบวกต่อเงินทุนไหลเข้าขณะตลาดคลายกังวลเรื่องนโยบายเฟดในช่วงสั้นแต่ต้องระวังกระแสเงินร้อนที่จะสร้างความผันผวนให้กับค่าเงิน


เงินบาทซื้อขายในกรอบ 34.50-34.85 อ่อนค่ารอบ 5 ปี จับตาประธานเฟด

มีผลพรุ่งนี้! กบน.สั่งปรับขึ้น 'ดีเซล 1 บาท' กองทุนฯ ติดลบอ่วม 8.1 หมื่นล้าน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ