ต่างชาติชะลอซื้อหุ้นไทย จับตาประกาศเงินเฟ้อ พ.ค. เสี่ยงกดดันเร่งขึ้นดอกเบี้ย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไทยเตรียมประกาศเงินเฟ้อเดือน พ.ค. 65 วันนี้ 6 มิ.ย. โดยคาดการณ์อยู่ที่ 5.7% YoY หากออกมาสูงตามคาด หรือสูงกว่าที่คาด อาจจะกลายเป็นองค์ประกอบสร้างแรงกดดันให้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาด ซึ่งจะทำให้สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทย

OR โชว์กำไรไตรมาส 1 แตะ 3,845 ล้านบาท อานิสงค์น้ำมันโลกพุ่ง-ผ่อนคลายโควิด

จับตา “เฟด” เข้มนโยบายการเงิน เร่งขึ้นดอกเบี้ย ฉุดตลาดหุ้นไทยผันผวน

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส เปิดเผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า สถานการณ์เงินเฟ้อไทย ยังคงมีความรุนแรงต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2565 เนื่องจากหากเทียบฐานราคาสินค้า-บริการในปัจจุบันที่ปรับขึ้นมาแล้ว กับฐานในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับต่ำสุด รวมถึงมาตรการในการพยุงราคาพลังงานต่าง ๆ  ส่วนใหญ่สิ่นสุดลงเมื่อเดือน เม.ย. 65 และสถานการณ์ความขัดแย้งระว่างรัสเซียกับยูเครน ยังไม่มีท่าทีจะคลี่คลายลง 

ทั้งนี้เมื่อใช้สมติฐานราคาสินค้าและบริการเพิ่ม 1-2% จะทำให้เงินเฟ้อของไทยเดือน พ.ค. +6.6% YoY และ +7.7% YoY ตามลำดับ

ขณะที่วันนี้จะมีการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือน พ.ค. ตลาดคาดว่าอยู่ที่ +5.7% YoY ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการพิจารณาคงดอกเบี้ยนโยบายระดับต่ำที่ 0.5% และสร้างแนวโน้มเชิงลบต่อตลาดหุ้นไทยวันนี้ (SET Index)

นอกจากนี้ กระเเสเงินสดนักลงทุนจากต่างชาติ ที่ไหลเข้าสู่หุ้นไทยในช่วงต้นปี 2565 เริ่มมีสัญญาณชะลอการซื้อลงในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา และกลับมาขายสุทธิ 3,400 ล้านบาท พร้อมกับชอร์ตสุทธิสัญญา SET50 Futures 9,277 สัญญา โดยมาจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อในไทยที่อาจเพิ่มขึ้นจนนำไปสู่การปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงท้ายปี รวมถึงเข้าสู่ช่วงนโยบายการเงินแบบตึงตึวแบบ New Norma จากธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Fed) และการลดขนาดงบดุล 47,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯเริ่มกลับมาแข็งค่า แสดงให้เห็นถึงเงินไหลเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น และกดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ส่งผลให้ต่างชาติขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนในการซื้อหุ้นไทย

เงินบาทแนวโน้มอ่อนค่า นักลงทุนวิตกเงินเฟ้อ คาด กนง.คงดอกเบี้ย

ราคาพลังงาน-อาหาร ดันเงินเฟ้อ พ.ค.พุ่ง 7.1% สูงสุดในรอบ 13 ปี

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ