เปิด 12 กลุ่มหุ้น เจอพิษเงินเฟ้อพุ่งแรงสูงสุดรอบ 13 ปี ส่อกระทบกำไร บจ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สบค.) เผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรือเงินเฟ้อ เดือน พ.ค. 65 อยู่ที่ระดับ 106.62 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.10% และเพิ่มขึ้น 1.40% จากเดือน เม.ย. 65 ถือว่าสูงกว่าตลาดคาดการณ์ (5.7%) และสูงสุดในรอบ 13 ปี โดยปัจจัยหลักมาจากกลุ่มราคาสินค้าพลังเงินเพิ่มขึ้น 37.24% จากปีก่อน และกลุ่มราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น 6.18% จากปีก่อน

ราคาพลังงาน-อาหาร ดันเงินเฟ้อ พ.ค.พุ่ง 7.1% สูงสุดในรอบ 13 ปี

น้ำมันโลกพุ่งทุบสถิติ3 เดือน ทะลุ 120 ดอลลาร์ ความต้องการยังเพิ่มขึ้น

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส เผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือน มิ.ย. 65 คาดว่ายังมีโอกาศเห็นแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูง มาตรการชดเชยราคาที่ทยอยหมดลง ซึ่งหากนำค่าเฉลี่ยการเติบโตของ CPI  ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 0.92% MoM มาเป็นสมติฐานที่เพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ มิ.ย. พบว่า CPI Index จะเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 107.60 จุด หรือเพิ่มขึ้ย 7.7% จากปีก่อน

ประเด็นดังกล่าว จะสร้างแรงกดดันต่อ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายอยู่ระดับต่ำ 0.5%

 

โดย ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่ามีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้นนโยบายในช่วงปลาย ไตรมาส 3/65 หรือต้นไตรมาส 4/65 และหากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จะกดดันให้ P/E ตลาดลดลง 0.99 เท่า กดดันดัชนีเป้าหมายตลาดหุ้นไทย (SET) ลดลง 88 จุด จากเป้าหมาย 1,850 จุด

อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ยังส่งผลกระทบต่อการทำกำไรของหลายธุรกิจที่อาจไม่สามารถปรับราคาสินค้าได้ตามต้นทุนทั้งหมด แบ่งเป็น

 

กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ต้นการผลิตหลัก คือ พลังงาน ทั้ง ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันดีเซล กระทบต่อผู้ผลิตปูนซีเมนต์ (SCC, SCCC, TPIPL) ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง (DCC,DRT,VNG) แต่ละรายได้รับผลกระทบคล้ายคลึงกันจากการปรับราคาสินค้าสูงขึ้น การใช้พลังงานทดแทน และล็อกราคาวัตถุดิบล่วงหน้าบางส่วน หากสถานการณ์ยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อการประบประมาณการกำไรปี 2566

 

กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น คิดเป็นสัดส่วน 40-50% ของต้นทุนทั้งหมด โดยบริษัทรับเหมาที่รับงานภาครัฐจะได้รับการชดเชยบางส่วนเฉพาะส่วนเกิน 4 % จากค่า K ฐานที่คำนวณ ณ วันเปิดซองประกวดราคา ซึ่งในสูตรคำนวณค่า K จะมีองค์ประกอบของดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างประเภทต่าง ๆ และดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศอยู่ด้วย

 

กลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย ต้นทุนและแรงงานคิดเป้นสัดส่วน 40-50% ของต้นทุนรวม แม้ต้นทุนพลังงานและวัสดุก่อสร้างสูงขึ้น แค่คาดว่าผู้ประกอบการบริหารจัดการได้ จากการสั่งซื้อวัสดุล่วงหน่า ปรับรูปแบบงานก่อสร้าง และออกแบบ

 

กลุ่มเช่าซื้อ ยังคงมีแนวโน้มความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้

  • กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก จะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ลูกหนี้ของ THANI และ ASK ผู้ประกอบการรถบรรทุกรายกลางและรายใหม่ สามารถปรับเพิ่มค่าขนส่งจากลุกค้าได้จามทิศทางราคาน้ำมัน
  • ส่วนกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียน (MTC SAWAD TIDLOR) และสินเชื้อบัตรเครดิตและบุคคล (AEONTS) ยังมีแรงหนุนจากแนวโน้มความต้องการใช้สินเชื่อเติบโต

 

กลุ่มเกษตร-อาหาร โดยกลุ่มหมู และไก่ จะได้รับผลกระทบจำกัด เพราะราคาปรับสูงขึ้นแล้วในงวดไตรมาส 2/65 แต่ TU จะได้รับผลกระทบมากสุด เนื่องจากแนวโน้มราคาวัตถุดิบอาหารทะเล (ทูน่า) บรรจุภัณฑ์ และส่วนผสมของอาหาร ที่ปรับสูงขึ้นมาภายในปี 2565

 

กลุ่มปิโตรเลียม และถ่านหิน จากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต้นทุนการผลิต เพราะในกระทบวนการผลิตและขนส่ง มีต้นทุนเชื้อเพลิงเป็นส่วนประกอบหลัก ส่งผลให้ต้นทุนโดยรวมสูงจึ้น แต่จะถูกชดเชยด้วยราคาขายเฉลี่ยที่ปรับตัวสูงขึ้น ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทั้งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ รวมถึงถ่านหิน ทำให้กลุ่มนี้ยังคงได้รับประโยชน์จากราคาพลังงาน

 

กลุ่มปิโตรเคมี จากต้นทุนที่เพิ่มสูงส่งผลเชิงลบต่อกลุ่มนี้ เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงเป็นส่วนประกอบหลักในการผลิตและขนส่งเพิ่มสูง จนราคาขายผลิตภัณฑ์ปรับขึ้นตามไม่ทัน เพราะถูกกดดันจากความต้องการใช้ที่ชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจ ทำให้อัตรากำไรภาพรวมลดลง

 

กลุ่มโรงไฟฟ้า จากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูง คาดว่าส่งผลกระทบเชิงลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ที่มีสัดส่วนขายไฟฟ้าให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมค่อนข้างสูง อย่าง BGRIM, GPSC, BPP เนื่องจากใช้ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน เป็นต้นทุนการผลิตหลักมากกว่า 50% จึงส่งผลโดยตรงต่อมาร์จิ้นกำไร

 

กลุ่มยานยนต์  ได้รับผลกระทบจากต้นทุนเหล็ก แต่เริ่มมีการทยอยเจรจาส่งผ่านราคาสินค้าไปยังค่ายรถยนต์ คาดทิศทางมาร์จิ้นดีขึ้นในครึ่งปีหลัง 2565

 

กลุ่มเครื่องดื่ม ต้นทุนหลัก คือ ขวด แก้ว และพลาสติก ซึ่งแต่ละบริษัทมีการบริหารจัดการแตกต่างกัน เช่น OSP ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ราคา 12 บาท ส่วน SAPPE บริหารต้นทุน Stock แทน

 

กลุ่มร้านอาหาร โดย M ได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบ เช่น หมู (สัดส่วน 20% ของต้นทุนการผลิต) ที่ใช้การล็อกราคารายเดือน และทิศทางราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับสูงขึ้นส่งผลต่อค่าขนส่ง ฝ่ายวิจัยฯ ให้น้ำหนักการฟื้นตัวของรายได้ล่าสุด พ.ค. อยู่ในระดับ 85% ก่อนโควิด-19 เทียบกับ 77% ช่วง เม.ย.65 และ 80% ในงวดไตรมาส 1/65

 

กลุ่มธนาคาร ได้รับผลกระทบจากความสามารถชำระหนี้ของครัวเรือนและธุรกิจที่อาจถูกดดัน แต่ยังอยู่ภายใต้การบริหารการจัดการตามแผนปรับโครงสร้างหนี้ระยะยาวให้กับลูกหนี้ และการตั้งสำรองล่วงหน้า รวมถึงหาก กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ธนาคารพาณิชย์ก็จะเริ่มขยับอัตราดอกเบี้ย M-Rate ตาม ซึ่งคาดว่าหนุนกำไรสำรองสูงขึ้น ทำให้ความสามารถในการตั้งสำรองสูงขึ้นตาม ส่งผลบวกต่อธนาคารพาณิชย์ใหญ่

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ