สหรัฐฯอัดยาแรงขึ้นดอกเบี้ย ทิ้งห่างไทย เสี่ยงเม็ดเงินไหลออก ลุ้น กนง.ประชุมนัดพิเศษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟด ปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงสุดในรอบ 30 ปี เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้ไทยเสี่ยงเงินไหลออกตลาดหุ้น ผลจากระยะห่างอัตราดอกเบีั้ยเริ่มกว้างมากขึ้น

เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เดือนหน้าขึ้นดอกเบี้ย 0.50-0.75% ในเดือนก.ค.

เงินบาทแข็งค่าขึ้น 34.85 บาท ตามดอลลาร์อ่อน รับเฟดขึ้นดอกเบี้ย ไม่ทำศก.ถดถอย

จากผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% มาอยู่ที่ในกรอบ 1.50-1.75% ถือว่าสูงสุดในรอบ 30 ปี และ เฟด ยังวางแผนจะปรับขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึง 3.5% ภายในสิ้นปี 2565 เพื่อจัดการปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูง พร้อมกับเชื่อว่าจะไม่ทำเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ด้านประเทศไทย อัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.5% ทำให้เกิดระยะห่างของอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยกับสหรัฐอเมริกา ที่ขณะนี้ห่างกัน -1.25%  ซึ่งในอดีตเคยห่างกันมากที่สุดราว -1.0%

จากเหตุดังกล่าวทำให้กระเเสเงินสดต่างชาติไหลออกเฉลี่ยถึง 2.1 พันล้านบาทต่อวัน และยังพบว่ายิ่งระยะห่างดอกเบี้ยไทยกับสหรัฐฯ ยิ่งกว้างมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสทำให้กระแสเงินสดไหลออกจากตลาดหุ้นไทยสูงตามไปด้วย และในปลายปี 65 หากดอกเบี้ยสหรัฐฯอยู่ที่ 3.25% - 3.50% คาดว่าทำให้ระยะห่างดอกเบี้ยไทยกับสหรัฐฯ กว้างถึง 2.75%-3%

ทั้งนี้ ปัจจุบันเริ่มมีสัญญาณจากนักลงทุน กังวลการเร่งขึ้นดอกเบี้ยในไทย สะท้อนได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยระยะสั้น ปรับตัวสูงขึ้นเร็ว และสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบาย กดดันให้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต แต่การประชุม กนง.ครั้งถัดไป คือ วันที่ 10 ส.ค. 65 ซึ่งห่างจากปัจจุบันเกือบ 2 เดือน จึงอาจมีการจัดประชุมวาระพิเศษ และคาดว่าปีนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2-3 ครั้ง (0.50%-0.75%) เพื่อลดผลกระทบข้างต้น

อย่างไรก็ตาม หากไทยปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามคาดการณ์ จะส่งให้กดดันให้เม็ดเงินไหลกลับสินทรัพย์ปลอดภัย โดยตามกลไกตลาดหุ้นจะถูกซื้อขายบน P/E ที่ลดลง และจะกดดันให้เป้าดัชนีลดตามลงด้วย

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ลอตเตอรี่ 16/6/65

สหรัฐฯ เตรียมสร้างไซโลที่ชายแดนยูเครน เพื่อช่วยส่งออกอาหาร-ธัญพืช

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ