"จิม โรเจอร์ส" ชี้ตลาดหมีหนักสุดในชีวิต เหลือ 2 สินทรัพย์ "เสี่ยงน้อย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"จิม โรเจอร์ส" นักลงทุนระดับตำนาน คู่หู "ยออ์จ โซโรส" มองตลาดทั่วโลก เข้าสู่ตลาดหมีครั้งเลวร้ายที่สุดในชีวิต แต่มีสินทรัพย์ 2 ประเภท "เสี่ยงน้อยสุด"

จิม โรเจอร์ส นักลงทุนระดับตำนาน เตือนนักลงทุนเตรียมรับมือ "ภาวะตลาดหมีครั้งเลวร้ายที่สุด" ในชีวิตการลงทุนของเขา แต่ยังเหลือสินทรัพย์ 2 ประเภทที่ "อันตรายน้อยที่สุด" ในวันนี้

จากดัชนี S&P 500 ร่วงหนัก 20% ตั้งแต่ต้นปี  เป็นภาวะตลาดที่ไม่ดีนัก นักลงทุนกำลังหาจุดต่ำสุดเพื่อหาทางลงทุน แต่โรเจอร์ส มองว่า "นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้น"

หุ้นสหรัฐฯ S&P 500 เข้าสู่ “ตลาดหมี” กินเวลานาน-กระทบหนักแค่ไหน

“ทองคำ” สินทรัพย์ลงทุนเหนือกาลเวลา

เฟด เดินหน้าเต็มสูบ มุ่งสกัดเงินเฟ้อ แม้เสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย

 

 

 

ดัชนี S&P 500 ตั้งแต่ต้นปี

“ภาวะขณะนี้เป็นตลาดหมีที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของผม ซึ่งหมายถึงว่ามันจะลงอีกมาก และจะใช้เวลานาน" โรเจอร์ส ขณะนี้มีอายุ  79 ปีกล่าวกับ ET Now เมื่อช่วงต้นเดือน

แต่โจเจอร์ส รู้ว่ามีอยู่อย่างหนึ่ง หรือสองอย่างที่สามารถทำเงินได้ในช่วงแห่งความปั่นป่วน ซึ่งเขาเป็นผู้ก่อตั้งกองทุน Quantum Fund กับ ยอร์จ โซโรส พ่อมดการเงิน ในปี 1973 โดยลงทุนได้ถูกเวลาในช่วงตลาดหมี จากนั้นมาจนกระทั่งในปี 1980 พอร์ตของเขาให้ผลตอบแทน 4,200% ขณะที่ S&P 500 ฟื้นตัว 47%

โรเจอร์ส บอกว่า หากคุณกำลังมองหาสินทรัพย์ปลอดภัย "ไม่มีสิ่งที่ปลอดภัย" ในโลกของการลงทุน แต่มหาเศรษฐีโรเจอร์ชี้ให้เห็นว่าในสินทรัพย์ 2 ประเภท ที่อาจช่วยให้รอดพ้นจากความหายนะจากความปั่นป่วนได้

โลหะเงิน

โลหะมีค่ายังเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนเสมอในช่วงเวลาที่ยังหาแสงสว่างไม่เจอ และเขาก็สนับสนุนมานานแล้ว 

“บางที โลหะเงินอันตรายน้อยกว่าสินทรัพย์อื่น บางครั้งทองคำก็เป็นอีกสินทรัพย์ที่อันตรายน้อยกว่า"

ทองคำและโลหะเงินไม่สามารถพิมพ์ออกมาจากอากาศเหมือนธนบัตร ดังนั้นจึงเป็นสินทรัพย์ช่วยให้นักลงทุนต่อสู้กับเงินเฟ้อได้ ในเวลาเดียวกัน ราคาของสินทรัพย์ทองคำและโลหะเงินมักจะอยู่นิ่ง ๆ และอาจเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำในช่วงวิกฤติ

แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีความเสี่ยง

"ผมจะยังไม่ซื้อตอนนี้ เพราะการล่มสลายครั้งใหญ่ ทุกสิ่งทุกอย่างมีแต่จะลง แต่ผมอาจจะซื้อโลหะเงินมากขึ้นเมื่อวันลงไปถึงจุดหนึ่ง"

โลหะเงิน มีการใช้อย่างกว้างขวางในการผลิตแผงโซลาร์ และเป็นส่วนประกอบสำคัญในยวดยานหลายประเภท ความต้องการทางอุตสาหกรรมกำลังเพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยลดความเสี่ยงได้ ทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุนในยามวิกฤติ

สินค้าเกษตร

ไม่ต้องเรียนรู้มาก หรือ ฟังกูรูบอก เราดูเองก็รู้ว่าสินค้าเกษตรดีแค่ไหนในภาวะตลาดหมี เพราะไม่ว่าจะเกิดวิกฤติแค่ไหน ก็ไม่มีใครตัด"อาหาร" ออกจากรายจ่าย

โรเจอร์ส มองว่าภาคเกษตรมีศักยภาพมากในช่วงที่การล่มสลายของตลาดกำลังตามมา “บางที โลหะเงินและสินค้าเกษตรเป็นสินทรัพย์ที่อันตรายน้อยที่สุดใน 2-3 ปีข้างหน้า" 

มีช่องทางมากมายในการลงทุนสินค้าเกษตร ทั้งผ่านบริษัทในตลาดที่มีการทำธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทนี้มาก เช่น ข้าวโพด ถั่วเหลืองและน้ำตาล ซึ่งในปี 2022 ปรากฏว่ามีเงินลงทุนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นถึง 9% หรือจะลงทุนผ่านกองทุน  ETFs 

แต่โรเจอร์ส ยังชอบไอเดียลงทุนทำการเกษตรด้วยตัวเอง

เขาเคยบอกตั้งแต่ปีที่แล้วว่า "ถ้ามนุษย์เรายังไม่เลิกสวมเสื้อผ้าและกินอาหาร ภาคเกษตรก็ไปได้ดี ถ้าหากคุณรักมันจริง ๆ ก็ทำด้วยตัวเอง คุณก็จะร่ำรวยมากๆ"

มุมมองของโรเจอร์ส นับว่าต่างไปจากบรรดานักลงทุนจำนวนมาก ที่กำลังมองหาจุดต่ำสุด เพื่อ "ช้อนซื้อ" แต่นั่นไม่ใช่ โรเจอร์ ที่มองว่าวขาลงครั้งนี้ "หนักและยาวนาน"

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ