ชิปเริ่มไม่ขาดแคลน หลังเหมืองคริปโทฯลดลง หนุนกลุ่มชิ้นส่วนฯฟื้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีแนวโน้มฟื้นตัวครึ่งปีหลัง 65 หลังปัญหาชิปขาดแคลนเริ่มผ่อนคลาย

นักลงทุนผ่อนคลาย เฟดยันศก.ไม่ถดถอย จับตารัสเซีย-ยูเครน ดันเงินเฟ้อลากยาว

ราคาทองวันนี้ (27 มิ.ย.65) เปิดตลาดในประเทศ ขยับขึ้น 50 บาท

กรณีปัญหาเรื่องเซมิคอนดักเตอร์ หรือ ชิป ขาดแคลนนั้น ได้เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว โดยปัจจัยหลักมาจากแนวโน้มการใช้ชิป และการ์ดจอในการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี่เริ่มลดลง ซึ่งสะท้อนจากการทยอยเปิดตัวสินค้าในกลุ่มไอที ได้แก่ โน๊ตบุ๊ค และอุปกรณ์เกมมิ่งมากขึ้นในเดือนมิ.ย.65 ถือเป็นผลบวกต่อกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องใช้ชิ้นส่วนฯ เช่น ชิปเซมิคอนดักเตอร์ มาประกอบเป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ หนุนการผลิตและรายได้จะทยอยฟื้นตัว ในครั้งปีหลัง 2565

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส  มองว่า แม้ปัญหาชิป ขาดแคลนจะเห็นการทยอยดีขึ้น แต่ยังต้อง ติดตามความกังวลด้านเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงในครั้งปีหลัง 65 จากปัญหาเงิน เฟ้อ ทั้งราคาพลังงานที่สูงขึ้น จะเข้ามากดดันต้นทุนการผลิตสินค้ารวมถึงการขนส่งให้ สูงขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังกดดันแนวโน้มกำลังซื้อของผู้บริโภคบ้างด้วย เช่นกัน โดยข้อมูลจาก หอการค้าไทยประเมินว่า แนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ ในช่วงที่เหลือของปี 2565 จะลดลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี (ม.ค-เม.ย. 65)

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯ ยังคงประมาณการกำไรกลุ่มชิ้นส่วนฯ ไทยไว้เท่าเดิม แม้อาจมีการชะลอ คำสั่งซื้อไปบ้างแต่มองว่า ยอดขายชิ้นส่วนที่ค้างมาต้นปียังสูงต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมทั้งปีจะยังคงเห็นการเติบโตที่ชัดเจน รวมถึงทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ต่อเนื่องจะถือเป็น Upside ต่อประมาณการกำไรกลุ่มฯ อีกประมาณ 13%

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ