“เคอรี่” ตั้งเป้าพลิกมีกำไรปลายปี65 แย้มอาจปรับราคารับมือน้ำมันแพง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส' หรือ KEX เผยตั้งเป้ากลับมามีกำไรปลายปี 65 หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ยันรับมือน้ำมันแพงไหว แต่อาจปรับราคาเพื่อลดต้นทุน ชี้การแข่งขันในอุตสาหกรรมเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น

“KEX-เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” กำไรปี 64 ทรุด 96.7% รับต้นทุนพุ่ง-ตลาดอีคอมเมิร์ซแผ่ว

KEX ไตรมาส 1 พลิกขาดทุน 491 ล้านบาท เจอต้นทุนพุ่ง แม้ขนส่งเติบโต

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 65 นายอิศรินทร์ ภัทรมัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการลงทุน บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX เปิดเผยในงาน SET Opportunity Day ว่า  บริษัทฯตั้งเป้าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ในช่วงปลาย 2565 ทั้งนี้จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน สถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลายลง และมาตรการเปิดประเทศ แม้ในครึ่งปีแรกจะยังขาดทุนอยู่

 

ด้านเป้าหมายระยะ 3-5 ปีข้างหน้านี้ บริษัทมุ่งดำเนินกิจการอย่างยั่งยืน โดยคาดว่าจะมีการเติบโต 20-30% ต่อปี  ส่วนธุรกิจใหม่คาดว่าจะช่วยเสริมรายได้ให้กับบริษัทอีกราว 20%

สำหรับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ย่อมส่งผลต่อบริษัทขนส่งพอสมควร โดยบริษัทได้มุ่งเน้นปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน เลือกเส้นทางที่ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งประสบความสำความสำเร็จมาตั้งแต่ต้นปี65 ถึงปัจจุบัน  แต่ในไตรมาสที่ 2 กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้ปล่อยราคามันดีเซลให้สูงขึ้น ซึ่งบริษัทอาจจะมีการปรับเพิ่มราคากับลูกค้า จะทำให้บรรเทาต้นทุนราคาน้ำมันที่เป็นภาระของบริษัทลงได้บ้าง

 

ทั้งนี้ส่วนเรื่องของการแข่งนั้นมีอยู่เสมอ ทั้งผู้บริโภค และสังคมก็จะได้ประโยชน์ส่วนนี้ด้วย โดยตั้งแต่ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส เริ่มมีการก่อตั้งมา จะมีความคุ้นชินกับการแข่งขันมาโดนตลอด จะเห็นได้ว่าในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา การแข่งขันเริ่มจะร้อนแรงขึ้น ส่วนในปีนี้ถ้าสำรวจตลาดดูจะพบว่า หลายบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมได้ทยอยปรับขึ้นราคา เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งว่าผู้เล่นในอุตสาหกรรมเริ่มผ่อนตลายการแข่งขันด้านราคาลง และปรับราคาสูงขึ้น

“ไทยเป็นประเทศขนาดกลาง ไม่ได้มีขนาดใหญ่เท่าประเทศจีน อาจมีผู้เล่นเหลือแค่ 2 รายได้ระดับกลาง และระดับยาวดังนั้น ก็อาจจะมีผู้เล่นบางรายที่จะต้องออกจากตลาดนี้ไป หรืออาจมีควบรวมกิจการเกิดขึ้นได้” นายอิศรินทร์ กล่าว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ