ADVANC ได้อะไร? หากซื้อ 3BB มูลค่า 3.2 หมื่นล้าน ชิงส่วนแบ่งตลาดบรอดแบนด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บมจ.แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส หรือ ADVANC เตรียมเข้าซื้อบริษัท 3BB ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ทในไทย รอเพียง กสทช.อนุมัติ โบรกคาดส่งผลดีต่อธุรกิจบรอดแบนด์ ADVANC ในอนาคต

AIS ทุ่ม 3.2 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการ 3BB – หน่วยลงทุน JASIF

หุ้น ADVANC พุ่ง 1.27% "JAS-JASIF" ดิ่ง รับดีล 3.2 หมื่นล้าน

จากกรณี  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC (AIS) ส่งบริษัทย่อย บริษัท แอดวานซ์ ไวน์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ท 3BB  จำนวน 7,529,242,385 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อย 99.87 จากบริษัทย่อยของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (JAS)

ขณะเดียวกัน ADVANC ยังเข้าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบรนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) รวมทั้ง 2 ธุรกรรมดังกล่าว มีมูลค่า 32,420 ล้านบาท

โดย AWN จะทำการขออนุญาตจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก่อนเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว ซึ่งคาดจะเสร็จสิ้นได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2566

 

ด้านฝ่ายวิจัยบริษัท หลักทรัพย์ เอเชียพลัส เผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า การเข้าซื้อ TTTBB และ JASIF ของ ADVANC ในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อธุรกิจบรอดแบนด์ ADVANC คือ

- ส่วนแบ่งการตลาดขยับขึ้นเข้าใกล้ TRUE ที่เป็นผู้นำตลาดในอุตสาหกรรมบรอดแบนด์ทันที จากฐานลูกค้าเดิมของ ADVANC ที่มีอยู่ 1.87 ล้านราย และฐานลูกค้าของ TTTBB ที่มีอยู่ 2.4 ล้านราย ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันจากส่วนแบ่ง การตลาดฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ 15% ของผู้ใช้บรอดแบนด์ทั้งหมดของ ประเทศไทย เป็น 35% ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับ TRUE ที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ 38%

- การซื้อ TTTBB จะช่วยลดความรุนแรงของการแข่งขันในอุตสาหกรรมบรอดแบนด์ลง หลังมีผู้เล่นลดลง

- ช่วยบริการบรอดแบนด์ของ ADVANC มีความครอบคลุมมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน การให้บริการของ TTTBB ส่วนใหญ่กระจายอยู่ในต่างจังหวัด ขณะที่บริการของ ADVANC ส่วนใหญ่อยู่ใน กรุงเทพมหานคร และเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด

- ช่วยเพิ่มกระแสเงินสดจากเงินปันผลรับ การเข้าเป็นผู้ถือหุ้น 19% ใน JASIF จะทำให้ ADVANC ได้รับเงินปันผลเข้ามาสม่ำเสมอ แม้ ADVANC จะขอลดการจ่ายค่าเช่า โครงช่ายที่ TTTBB ในส่วนเงินประกันรายได้ค่าเช่าขั้นต่ำที่เคยจ่ายให้กับ JASIF ซึ่ง อาจทำให้ปันผลรับ/ปี ลดลงบ้าง แต่จะยืดอายุของกอง JASIF ออกไปจากเดิมอีก 6 ปี เป็นสิ้นสุดในปี 2580

ซึ่งโดยภาพรวมจะไม่ทำให้ผู้ถือหน่วย JASIF รวมทั้ง ADVANC เสียประโยชน์ แม้ว่าในการซื้อ TTTBB และ JASIF บริษัทจะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้ยืมระยะยาว แต่บริษัทคาดจะมีต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายไม่เกิน 3.5% ดังนั้นจะทำให้มี ภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นราว 1.1 พันล้านบาท/ปี แต่คาดหวังจะชดเชยได้ด้วยปันผล จาก JASIF ปีละ 1.1 พันล้านบาท – 1.4 พันล้านบาท และการทำงานร่วมกันที่จะเกิดขึ้นหลังจากการซื้อ TTTBB

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยฯ ยังคงประมาณการกำไรปี 2565 – 2566 ไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท (+3.4% YoY) และ 2.9 หมื่นล้านบาท (+4.8% YoY) ไว้ตามเดิม เนื่องจากธุรกรรมการเข้าซื้อยังต้องรอ การอนุมัติจากผู้ถือหุ้นทั้ง JAS JASIF และ กสทช. แต่เบื้องต้น ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินว่าการซื้อ TTTBB และ JASIF จะทำให้ราคาเป้าหมายของ ADVANC เพิ่มขึ้นได้ราว 9-10 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาเป้าหมายภายใต้ประมาณการเดิมซึ่งอยู่ที่ 245 บาท ยังมี Upside อยู่ที่ 22.5% จากราคาตลาดปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีโอกาส Upside ในอนาคตสำหรับ ADVANC ที่จะขายสินทรัพย์ที่เป็นโครงข่ายบรอดแบนด์เข้ากอง JASIF ซึ่งจะทำให้ ADVANC สามารถแปลงสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เข้ามาเป็นเงินสดได้

 

ขณะที่วันนี้ 5 ก.ค.65 หุ้น ADVANC ปิดตลาดราคาปรับเพิ่มขึ้น +3.00 บาท หรือ 1.50% อยู่ที่ 203 บาท มูลค่าการซื้อขาย 12,766 ล้านบาท

 

ลงทุนหุ้น “ไบโอเทค-เฮลธ์แคร์” สู้เศรษฐกิจถดถอย เกาะเมกะเทรนด์ผู้สูงอายุ

“เฟิร์ส หวัง” สู้สุดใจ! หลังได้โอกาสคัมแบค Miss Universe Thailand 2022
รู้จัก "โรคจูบ" (KISSING DISEASE) ไวรัสตัวร้ายที่มากับสารคัดหลั่ง

 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ