CPALL ลุ้นกำไรโต Q2/65 ท่องเที่ยวฟื้นเร็ว ดันยอดลูกค้าเข้าร้านสะดวกซื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คาดการณ์ บมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPALL ไตรมาส 2/65 จะได้รับปัจจัยหนุนจากการท่องเที่ยวฟื้นตัวเร็ว ผลักดันให้กำไรเติบโตต่อเนื่อง

หุ้นกู้ดิจิทัล “ซีพี ออลล์” มูลค่า 8,000 ล้านบาท ขายหมดภายใน 15 นาที

CPALL ร้านสะดวกซื้อยอดขายโต กำไรพุ่ง 49% ไตรมาส 1 ที่ 3,453 ล้านบาท

ภายหลังประเทศไทยเริ่มฟื้นตัวจากแพร่ระบาดโควิด-19 และกลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มรูปแบบ ส่งผลให้บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) หรือ CPALL ได้ส่วนแบ่งการตลาดดีขึ้น บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง คาดว่าไตรมาส 2 ปี 2565 บริษัทฯจะมีการเติบโตของกำไรเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับไตรมาสก่อน (QoQ) อย่างแข็งแกร่ง ถึงแม้อัตราเงินเฟ้อกดดันกำลังซื้อของผู้บริโภคเล็กน้อย และผลักดันต้นทุน แต่การกลับมาของจำนวนลูกค้าที่เข้าร้าน 7-Eleven จะหนุนให้กำไรเติบโตขึ้น

โดยประมาณการกำไรหลักของ CPALL ในไตรมาส 2/65 อยู่ที่ 3,739 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48% YoY และ 7% QoQ ได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมอยู่ที่ 12.5% แม้คาดการณ์การใช้จ่ายต่อครั้งจะยังทรงตัวที่ 82 บาท แต่จากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว และพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มออกจากบ้านมากขึ้น ซึ่งเริ่มใกล้เคียงกับก่อนช่วงโควิด-19 รวมถึงส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven จะเป็นปัจจัยหนุนทำให้การกลับมาของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะมีลูกค้าใน 1 วัน อยู่ที่ 925 รายต่อร้าน

 

แม้ต้นทุนขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น และกดดันต้นทุนในวงกว้าง ซึ่งส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวลดลงในไตรมาส 2/65 แตะบล.บัวหลวง มองว่า กำไรจะยังคงเติบโตจากผลการดำเนินงานทั้ง YoY และQoQ จากทั้งยอดขายและรายได้อื่น  ๆ

นอกจากนี้ หากหนี้ทั้งหมดของ CPALL อยู่ที่อัตราดอกเบี้ยลอยตัว โดยอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทุก 25bps จะกดดันกำไรหลักของบริษัทให้ปรับตัวลง 3.5%  แต่หนี้ของ CPALL เกือบ 60% อยู่ในรูปแบบหุ้นกู้ที่มีดอกเบี้ยคงที่ ดังนั้นกำไรที่ปรับตัวลงจะน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง

ขณะเดียวกันแม้จะมีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ แต่ตลาดตราสารหนี้ของไทยมีแนวโน้มที่ผ่อนคลาย โดยเมื่อวัน 8 ก.ค. ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี อยู่ที่ 2.69% และผมตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 5 ปี อยู่ที่ 2.32% จึงอาจทำให้ CPALL มีต้นทุนไม่สูงขึ้นมาก หากต้องออกหุ้นกู้ เพื่อหมุนเวียนกับหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอน

ขณะที่ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงอาจกดดันกำลังซื้อ แต่คาดว่ากำไรของ CPALL จะฟื้นตัวในช่วงปี 2565-2566 จากปัจจัยลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงปรับประมาณการอัตราเติบโตของยอดขายสาขาเดิมปี2565 เพิ่มขึ้นจาก 10.5% เป็น 13.6% เนื่องจากคาดการณ์ว่าปริมาณการเข้าร้านของลูกค้าจะทรงตัวต่อเนื่องตลอดครึ่งปีหลัง 2565 แม้หลังจากสะท้อนคาดการณ์ที่ลดลงของกำไร MAKRO แต่ก็ทำให้ประมาณการกำไรสุทธิของ CPALL เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

รมช.พาณิชย์ แถลงผลงาน 1 ปี สำเร็จตามเป้าทุกด้าน

เงินบาทแนวโน้มอ่อนค่า ซื้อขายในกรอบ 35.80-36.30 รอตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ