คาด ADVANC พ้นจุดต่ำสุด Q2/65 ธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน-ลูกค้าองกรค์ยังแกร่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โบรกคาดการณ์ ADVANC พ้นจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/65 อานิสงส์เปิดประเทศ ธุรกิจบรอดแบนด์-ลูกค้าองกรค์รายได้เติบโต

ADVANC ได้อะไร? หากซื้อ 3BB มูลค่า 3.2 หมื่นล้าน ชิงส่วนแบ่งตลาดบรอดแบนด์

AIS ทุ่ม 3.2 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการ 3BB – หน่วยลงทุน JASIF

หุ้น ADVANC พุ่ง 1.27% "JAS-JASIF" ดิ่ง รับดีล 3.2 หมื่นล้าน

บริษัทหลักทรัยพ์บัวหลวง คาดการณ์ผลดำเนินงาน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC รายได้บริการหลักในไตรมาส 1 ปี 2565 มีแนวโน้มต่ำสุดของปีนี้ และคาดว่าจะมีอัตราเติบโตเมื่อเทียบจากปีก่อน (YoY) โดยรายได้บริการหลักเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/65 และในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 มีปัจจัยหนุนจากอัตราการเติบโต YoY ในระดับเลขสองหลัก ของธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน และธุรกิจลูกค้าองค์กร ในส่วนที่ไม่ใช่โทรศัพท์เคลื่อนที่ แม้จะมีปัจจัยกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ และการแข่งขันเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/65

ทั้งนี้ยังไม่รวมมูลค่าเพิ่มจากการเข้าซื้อธุรกิจ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน)  (TTTBB) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตจัสมิน (JASIF) ที่ยังรอการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหน่วนลงทุนของ JASIF ในเดือน ก.ย.65 รวมถึงการอนุมัติจาก คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

 

ด้านคาดการณ์รายได้เฉพาะธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในไตรมาส 2/65 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น อยู่ที่ 2.91 หมื่นล้านบาท ทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)  นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง มองว่า รายได้เฉพาะธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนไตรมาส 1/65 มีแนวโน้มเป็นจุดต่ำสุดของปี ก่อนจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 2/65 และช่วงครั้งหลังของปี 2565 โดยมีปัจจัยหนุนจากการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว เป็นผลบวกต่อยอดขายซิมนักท่องเที่ยว และรายได้โรมมิ่งระหว่างประเทศให้ให้เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/65

ขณะที่การเล่นสงครามราคากับ TRUE ได้ส่งผลให้การแข่งขันของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่กลับมารุนแรงมากขึ้นในไตรมาส 2/65 แต่ในครั้งนี้ ADVANC ไม่ได้ปรับลดราคาตาม  

ด้านจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่ของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ คาดการณ์อยู่ที่ 500,000 ราย ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/65 ซึ่งมาจากซิมพิเศษที่พ่วงกับคอนเทนต์ของดิสนี่ย์ และซิมนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น รวมถึงงานอีเว้นท์ พ.ค. ที่ผ่านมา จึงคาดว่ารายได้เฉลี่ย/ราย/เดือน อยู่ที่ 210 บาท ในไตรมาสนี้ ซึ่งลดลง 7% YoY และ 3% QoQ เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย และการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

บล.บัวหลวง คาดรายได้บริการหลักไตรมาส 2/65 อยู่ที่ 3.31 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 2.2% YoY และ 0.9% QoQ จากการเติบโตของ ธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน และธุรกิจลูกค้าองกรค์ในส่วนที่ไม่ใช่โทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้านรายได้ธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน คาดอยู่ที่ 2.49 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% YoY และ 2% QoQ

  • รายได้ธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน คาดอยู่ที่ 2.49 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% YoY และ 2% QoQ
  • รายได้ธุรกิจลูกค้าองกรค์ในส่วนที่ไม่ใช่โทรศัพท์เคลื่อนที่ คาดอยู่ที่ 1.21 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% YoY 

 

สำหรับกำไรสุทธิไตรมาส 2/65 คาดการณ์อยู่ที่ 6.4 พันล้านบาท ลดลง 9% YoY แต่เพิ่มขึ้น 2% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษได้แก่ ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 350 ล้านบาท และสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุน 62 ล้านบาท

ส่วนกำไรหลักคาดอยู่ที่ 6.69 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 6% QoQ ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้บริการ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายที่ทรงตัว รวมถึงภาระดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งจะกลับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับโครงข่าย ต้นทุนค่าคอนเทนต์และค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่เพิ่มขึ้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ