ราคาทองวันนี้ ไม่ขยับ ทองต่างประเทศดิ่งรอบ 3 สัปดาห์ แต่บาทอ่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาทองวันนี้ เปิดตลาด ไม่ปรับราคาจากเมื่อวาน ขณะที่ทองต่างประเทศปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ แต่บาทอ่อน ซื้อทองแพง

สมาคมค้าทองคำ ประกาศปรับราคาวันนี้ (เสาร์ที่ 20 ส.ค.) เมื่อเวลา 09.18 น. คงที่ ไม่มีการปรับเปลี่ยนราคา แม้ทองต่างประเทศมีแนวโน้มขาลงต่อเนื่อง

  • ทองคำแท่ง รับซื้อคืน 29,600.00 บาท/บาททองคำ และขายออก 29,700.00 บาท/บาททองคำ
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อคืน 29,061.72 บาท/บาททองคำ และขายออก 30,200.00 บาท/บาททองคำ

ทองคำในประเทศ อ้างอิงตลาดสปอต 1,748.00 ดอลลาร์/ออนซ์ อิงเงินบาทที่อ่อนค่าลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 35.76 บาท/ดอลลาร์

“บิตคอยน์” ดิ่งหลุด 22,000 ดอลลาร์ คาดกังวลดอกเบี้ย-เศรษฐกิจจีนทรุด

“คนละครึ่งเฟส 5” คาดช่วยหนุนกลุ่มค้าปลีกฟื้น เปิดโผหุ้นได้อานิสงส์

มุมมืดตลาดการเงิน Forex ช่องโหว่คนหลอกคน "หมดเนื้อ หมดตัว"

 

ราคาทองคำเคลื่อนไหวในรอบสัปดาห์

ราคาทองคำในตลาดโลกลดลงเกือบ 3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ปัจจัยสำคัญยังมาจากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นในการประชุมเดือนหน้า แม้ตัวเลขทางเศรษฐกิจชี้ให้เห็นว่ามีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย

ราคาทองคำทั้งตลาดสปอตและฟิวเจอร์ ปรับลดลงต่ำกว่า 1,750 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยทองคำเจอแรงเทขายหลังจากวิ่งแตะ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ราคาทองในตลาดโลกทะยานขึ้น 120 ดอลลาร์ ตั้งแต่จุดต่ำสุดในวันที่ 21 ก.ค.ที่ระดับ 1,680 ดอลลาร์/ออนซ์ และขึ้นไปในรอบนี้ถึง 1,825 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.

แต่ราคาทองคำกลับได้รับแรงกดดันจากรายงานการประชุมเฟด ที่อาจจะขึ้นดอกเบี้ยแรงในการประชุมเดือนหน้า ทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไรออกมา พร้อม ๆ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ 

ราคาทองคำ Spot อยู่ในทิศทางขาลงติดต่อกันเป็นวันที่ 5 และปรับตัวลดลงในระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ 1,745.00 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น จากแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หลายรายออกมาแสดงความเห็นว่า เฟดจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับสูง เช่น ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในเดือน ก.ย.

เทรดเดอร์มองว่าแม้จะเผชิญกับแรงเทขายจากความกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย แต่ราคาอาจจะร่วงลงจำกัด เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ใช้ต่อสู้เงินเฟ้อ สำหรับนักลงทุนบางกลุ่มที่ยังมองว่าถึงที่สุดแล้วเินเฟ้อยังอยู่ระดับสูงต่อไป แม้เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย แต่การขยับขึ้นดอกเบี้ยยังมีข้อจำกด เพราะจะกระทบต่อเศรษฐกิจ

ราคาทองคำอาจจะวิ่งไปทดสอบแนวรับที่ 1,730 ดอลลาร์/ออนซ์ และอาจหลุด 1,700 ดอลลาร์อีกครั้ง หากค่าเงินดอลลาร์ยังมีทิศทางแข็งค่า แต่ราคาทองอาจฟื้นตัว เพราะในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาเริ่มเคลื่อนไหวในเขตที่ "ขายมากเกินไป"

หากราคาทองฟื้นตัว จะเคลื่อนไหวในแนวต้านอยู่แถว ๆ 1,768 - 1,777 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์ประเมินว่า แนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคตทำให้เกิดการพลิกกลับอย่างฉับพลันในความพยายามของทองคำที่จะปีนขึ้นไปเหนือ 1,800 ระดับดอลลาร์

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ