ชำแหละ “SCB” เท “Bitkub” ตลาดมองดีลสุดแพง-กระทบชื่อเสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นข่าวใหญ่ของวงการสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี่ เมื่อบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ประกาศว่า บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ และบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้ตกลงร่วมกันยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในบริษัทบิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) มูลค่าราว 17,850 ล้านบาท

ไทยพาณิชย์ล้มดีล 1.78 หมื่นล้าน ซื้อ Bitkub เซ่นปมก.ล.ต.ลงโทษปรับ

โดย SCB ให้เหตุผลว่า Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำ และสั่งการของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ระบุถึงประเด็นนี้ว่า ต้องติดตามว่า SCB จะนำเงินสดราว 18,000 ล้านบาท ที่ยกเลิกลงทุน Bitkub ไปบริหารจัดการในรูปแบบใด เช่น เพิ่มนโยบายการจ่ายเงินปันผล, ซื้อหุ้นคืน เพื่อยกระดับ ROE,

ก.ล.ต.ไฟเขียว “ไทยพาณิชย์” ตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

Bitkub แจง SCBS ล้มดีลซื้อกิจการ 1.78 หมื่นล้าน "ไม่กระทบธุรกิจ"

นำไปต่อยอดการเติบโตในบริษัทย่อย เช่น CARDX, AUTOX เพื่อรุกธุรกิจสินเชื่อจำนำรถยนต์ รวมถึงบริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด (Alpha X) ที่ขยายตลาดสินเชื่อรถยนต์หรูกับ บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) (MGC) โดย ปัจจุบัน MGC อยู่ระหว่างยื่น Filling เพื่อเสนอขาย IPO จดทะเบียนในกลุ่มยานยนต์ ซึ่งฝ่ายวิจัยฯ มองว่า หาก MGC ระดมทุนเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเริ่มเห็นการขยายตัวของสินเชื่อกลุ่มรถยนต์หรูชัดเจนมากขึ้น และยังต่อยอดในธุรกิจ New S-Curve อื่น ๆ อย่าง SCB10X

อย่างไรก็ตาม หากธุรกรรม Bitkub เกิดขึ้นจริง ก็จะส่งผลบวกต่อประมาณการ SCB ในวงจำกัด เนื่องจากพิจารณามูลค่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย พบว่า ในเดือน ก.ค.65 อยู่ที่ 71,000 ล้านบาท ลดลงจากจุดสูงสุดเมื่อเดือน พ.ย. ปี 2564 ที่ 250,000 ล้านบาท ปรับลดลงราว -72% อีกทั้ง SCBS เพิ่งได้รับใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จาก ก.ล.ต. จึงอาจจะเริ่มต้นธุรกิจเอง หากสภาวะตลาดคริปโทฯผันผวนลดลง

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง มองว่า การตัดสินใจ SCBS ที่จะไม่เข้าถือหุ้นใน Bitkub จะได้รับผลตอบรับที่ดีจากตลาด โดยที่ผ่านมาราคาหุ้น SCB ได้ปรับลดลง เนื่องจากตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงกำลังรอดำเนินการ และราคาการเข้าซื้อที่สูง

ทั้งนี้ SCB มี 2 ทางเลือกที่จะเข้าสู่ธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยทางเลือกที่หนึ่ง คือ สร้างธุรกิจเอง แต่จะใช้เวลานานในการพัฒนาแพลตฟอร์มไอที ความสามารถของพนักงาน และฐานลูกค้า ทำให้คาดว่าจะก่อให้เกิดผลขาดทุนในปีแรกที่ดำเนินการได้

สำหรับทางเลือกที่สอง คือ การหาพันธมิตรที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ด้วยแพลตฟอร์มไอที และฐานลูกค้าที่มีอยู่ จะช่วยสร้างผลกำไรได้ทันที ดังนั้นคาดว่า  SCB จะมองหาพันธมิตรใหม่รายอื่นที่จัดการธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ บล.บัวหลวง มองว่าอาจไม่สามารถปิดดีลใหม่ได้ในปีนี้

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า เป็นผลบวกต่อ SCB เพราะถือว่าธนาคารได้ปลดตัวเองออกมากจากความยุ่งยาก และประเด็นที่ตลาดกังวลมานาน เพราะมองว่าดีลลงทุนนี้ค่อนข้างแพง และอาจทำให้ชื่อเสียงได้รับผลกระทบไปด้วย จากกรณีการลงโทษของ ก.ล.ต.

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า SCB จะเดินหน้าหาช่องทางขยายธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ SCBS ได้ใบอนุญาตตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จาก ก.ล.ต. แม้ว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา แต่มีแนวโน้มว่ามูลค่าการลงทุนจะน้อยกว่าดีลของ Bitkub รวมถึงธนาคารมีฐานรากแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และภาพลักษณ์ที่โปร่งใส จึงมองว่าจะขยายกิจการไปสู่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลได้ไม่ยากนัก

ราคาทองวันนี้ ปรับ 2 ครั้ง ปิดไม่ขยับไปไหน นักลงทุนเกาะติดประชุมเฟดคืนนี้

ลงดาบ "หมอบุญ" ปรับ 2.3 ล้าน ปมออเดอร์วัคซีนโควิด-19 ดันราคาหุ้น THG

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ