เปิด 3 ปัจจัย ตลาดหุ้นไทยยังน่าดึงดูด แม้ 'เฟด' มุ่งคุมเงินเฟ้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานเฟด แถลงมุ่งมั่นใช้นโยบายการเงินเข้มข้นควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูงให้หมดไป ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯถูกเทขายอย่างหนัก โบรกคาดจะกระทบตลาดหุ้นไทย แต่ไม่มากเท่าประเทศอื่น

ดาวโจนส์ดิ่ง 1,008 จุด หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

เฟดมุ่งแก้เงินเฟ้อมากกว่าการขยายตัวเศรษฐกิจ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Fed) แถลงภายหลังประชุมประจำปี แสดงความมุ่งมั่นในการควบคุมเงินเฟ้อ ด้วยการเดินหน้าใช้นโยบายการเงินตึงตัวเชิงรุก โดยแสดงให้เห็นว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรอบก.ย.65 ที่ +0.75% และคาดดอกเบี้ยนโยบายสิ้นปี 2565 อยู่ที่ 4%

ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดาวโจนส์ ปิดวันศุกร์ร่วงกว่า 3%  ปิดที่ 32,283.40 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 141.46 จุด หรือ 3.37% ปิดที่ 4,057.66จุด  และดัชนี Nasdaq Composite ลดลง 497.56จุด หรือ 3.94% ปิดที่ 12,141.71 จุด

ฝ่ายวิจัยตลาดหลักทรัพย์ เอเซียพลัส เผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า กรณีดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันมายังตลาดหุ้นไทย ทำให้เกิด Panic Sell ตามมาได้ แต่จะน้อยกว่าตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้วหลายแห่ง ด้วยปัจจัยต่างดังนี้

1. ตลาดหุ้นไทยเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ตรงข้ามกับประเทศพัฒนา แล้วหลายแห่งเศรษฐกิจเริ่มอิ่มตัว โดยล่าสุดมูลค่า GDP ไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่อง และยังไม่กลับไปเหนือก่อนเกิดโควิด-19 แสดงว่ายังมีช่องว่างให้ฟื้นต่อ ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศพัฒนาแล้วหลายแห่งเริ่มพลิกกลับมาติดลบในบางไตรมาส เช่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และ อังกฤษ

2. ในมุม Valuation ตลาดหุ้นไทยยังน่าดึงดูด หากประเมินผ่าน Market Earning Yield Cap. ในเชิงเปรียบเทียบ โดยกำไรบริษัทจดทะเบียนไทยยังเติบโตได้ดีเมื่อเทียบกับแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ย (ปลายปี 65 ฝ่ายวิจัยคาดดอกเบี้ยไทย 1.25%) EPS65F หุ้นไทยเติบโตเกิน 10% หนุน Forward MEYG ยังทรงตัวในระดับสูง 4.5% - 4.6% หรืออยู่ในระดับที่น่าลงทุน ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐ

3. สัดส่วนการถือครองหุ้นไทยจากต่างชาติยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ มีช่องว่างให้ไหลเข้ามาได้อีก ปัจจุบันต่างชาติทยอยซื้อสุทธิสะสมหุ้นไทยต่อเนื่อง 1.7 แสนล้านบาท (ytd) จนล่าสุดมีสัดส่วนการถือครองทางตรงต่ำอยู่ยังไม่ถึง 22% ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 26.2% และในอดีต9 ปีที่แล้ว ต่างชาติยังเคยถือครองสูงถึง 30.2% ดังนั้นด้วยปัจจัยต่า งๆ ที่กล่าวมา คาดกระแสเงินทุนมีโอกาสไหลเข่าตลาดหุ้นไทยต่อ

 

อย่างไรก็ตาม แม้ช่วงนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกจะอยู่ในภาวะผันผวน จากความกังวล เฟด เร่งขึ้นดอกเบี้ย ภายใต้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะอิ่มตัวหรือชะลอลง แต่จาก 3 เหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น หนุนให้ตลาดหุ้นไทยยังดูมีเสน่ห์ในมุมมองนักลงทุนต่างชาติได้ คาดช่วยพยุงให้ตลาดหุ้นไทยผันผวนน้อยกว่าตลาดหุ้นโลกได้

ทองวันจันทร์มาพร้อมฝน "ราคาลง 50 บาท"

"ค่าเงินบาทอ่อน" เปิดการซื้อขายเช้าวันจันทร์ 36.29 บาทต่อดอลลาร์

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ