กระทบแน่! หุ้น 3 กลุ่ม เมื่อเก็บภาษีขายหุ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังครม.ไฟเขียว เก็บภาษีขายหุ้น 0.1% ตามที่กระทรวงการคลังเสนอซึ่งหากเป็นไปตามที่กฎหมายบังคับใช้คาดว่าจะเริ่มใช้ในไตรมาส 2 ปี 2566 ทำให้ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ประเมินว่า จะมีหุ้น 3 กลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม  รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวถึงผลกระทบหลังครม.ไฟเขียว ให้กระทรวงการคลัง เตรียมเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% ว่าผลกระทบยังไม่ได้เกิดขึ้นทันที อย่างเร็วที่สุดกฎหมายอาจจะมีผลบังคับใช้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566

ครม. ผ่านแล้ว! เก็บภาษีหุ้น ปีแรก 0.05% ของมูลค่าหุ้นที่ขาย

แบงก์ไทย กวาดกำไร 5.3 หมื่นล้านบาท ไตรมาส3/65 โต 27.1% สูงกว่าคาด

เมื่อถึงเวลานั้นจะเริ่มส่งผลกระทบให้นักลงทุนมีต้นทุนที่สูงขึ้นในการซื้อขายหุ้น เมื่อต้นทุนเพิ่มขึ้นก็จะทำให้ปริมาณการซื้อขายลงลด แต่ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบในตอนนี้ได้ เพราะฉะนั้นต้องรอประเมินหลังมีการบังคับใช้ 3 เดือน

ซึ่งหากคาดการณ์ว่า กลุ่มหุ้นที่จะได้รับผลกระทบแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.หุ้นที่มี PE สูง จะมีรอบซื้อขายน้อยลง

2.หุ้นในกลุ่มโบรกเกอร์ ก็อาจจะได้รับผลกระทบจากผลประกอบการที่ลดลง

3.หุ้นที่มีการใช้มาร์จินในการซื้อขายสูง

หุ้นที่มี PE สูง พวกนี้มันมียอดซื้อขายค่อนข้างจะไว เมื่อต้นทุนสูงขึ้น ก็เป็นไปได้ว่ารอบการซื้อขายจะน้อยลง ถ้าน้อยลงการซื้อขายอาจจะไม่โดดเด่น หรือ หุ้นในกลุ่มโบรกเกอร์อันนี้ก็เหนื่อยได้เหมือนกัน เพราะถ้าหากวอลลุ่ม (Volume) ดรอป ก็แปลว่ารายได้ค่าคอมมิชชันก็จะลดลงด้วย และก็หุ้นที่มีการใช้มาร์จินในการซื้อขายสูงๆ อันนี้ก็ได้รับผลกระทบ เพราะฉะนั้น ผลจากการเรียกเก็บตรงนี้ก็จะมีผลอย่างที่กล่าวไป : นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม  รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตารางฟุตบอลโลก 2022 วันพุธที่ 30 พ.ย. ช่องถ่ายทอดสดและอัปเดตผลบอลโลก
ท่องเที่ยวหนุนเศรษฐกิจเดือนต.ค. "ฟื้นตัว" การจ้างงานใกล้เคียงก่อนโควิด

 

คาดเป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปี 66 ไม่เกิน 1,700 จุด

นายเทิดศักดิ์ ประเมินว่า เป้าหมายดัชนีหุ้นไทยในปี 2566 ไม่เกิน 1,700 จุด ภายใต้สมมติฐานคณะกรรมการนโยบายทางการเงิน จะปรับดอกเบี้ย 2-3 ครั้ง ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.75 % แต่กรณีนี้ยังไม่ได้รวมผล กระทบจากการที่กระทรวงการคลังเก็บภาษีขายหุ้น ซึ่งคงต้องประเมินผลกระทบในระยะต่อไป

สำหรับการเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% โดยเก็บภาษีจากธุรกรรมการขายหุ้น (Transaction Tax) ซึ่งคำนวณจากรายรับก่อนหักรายจ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยจะต้องเสียภาษีในอัตรา 0.10% ของมูลค่าที่ขาย

ทั้งนี้กฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ภายใน 90 วันหลังประกาศใช้เพื่อให้นักลงทุนรับทราบข้อมูลอย่างทั่วถึง โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ในไตรมาส 2 ปี 2566 โดยเก็บในอัตราเพียง 0.055% ก่อน จากนั้นจะเก็บในอัตราปกติ  0.1 % เพราะเป็นภาษีธุรกิจเฉพาะ โดยให้โบรกเกอร์เป็นผู้จัดเก็บให้ เพราะต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ซื้อขายหุ้นอยู่แล้ว

ภาษีดังกล่าวได้รับการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2534 หรือยกเว้นมานานกว่า 30 ปี เพื่อส่งเสริมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งหากกลับมาจัดเก็บ กระทรวงการคลังคาดว่าจะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นล้านบาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ