"ตราสารหนี้-ทอง"สดใสปีหน้า กบข.เปิด 2 แผนลงทุนใหม่ให้สมาชิกเลือก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กบข. เพิ่มทางเลือกให้สมาชิก เปิดตัวแผนลงทุนใหม่ “แผนทองคำ และตราสารหนี้ต่างประเทศ” รับความผันผวน เพิ่ม 2 แผนการลงทุนใหม่ให้สมาชิกมีทางเลือก

ในปี 2566 กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)ประเมินว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวถึงหดตัว อาจทำให้ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ รวมทั้งธนาคารกลางสหรัฐ มีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยในช่วงหลังของปี ซึ่งจะส่งผลดีต่ออัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ทั่วโลก รวมถึงสนับสนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำ

ดังนั้น เป็นจังหวะที่เหมาะสมในการเปิดโอกาสให้สมาชิกเลือกลงทุนในแผนตราสารหนี้ต่างประเทศและแผนทองคำ ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงในพอร์ต อีกทั้ง ลดการกระจุกตัวของการลงทุนภายในประเทศ รวมทั้งเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะยาว

กบข. เปิดแผนมุ่งคุ้มครองเงินต้น 1 ตราสารหนี้ภาครัฐไทย

"ตราสารหนี้-หุ้นเฮลธ์แคร์"สดใส รับเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

กบข.เปิด 4 ทางเลือกข้าราชการออมเงินต่อได้ หากไร้แผนใช้จ่ายหลังเกษียณ

 

 

 

ปัจจุบัน กบข. มีแผนการลงทุนให้สมาชิกเลือกลงทุนทั้งหมด 12 แผน คือ แผนสมดุลตามอายุ แผนมุ่งคุ้มครองเงินต้น แผนเงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้น แผนตราสารหนี้ แผนหลัก แผนตราสารหนี้ต่างประเทศ แผนหุ้น 35 แผนหุ้น 65 แผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย แผนหุ้นต่างประเทศ แผนหุ้นไทย และแผนทองคำ สมาชิกสามารถเลือกแผนการลงทุนที่ กบข. จัดไว้ให้ หรือสามารถเลือกผสมแผนการลงทุนตามสัดส่วนได้ด้วยตนเองตามต้องการ

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การลงทุนทั่วโลกที่มีความผันผวน และส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ในการลงทุน ซึ่ง กบข. ได้มองหาโอกาสในการลงทุนอยู่เสมอ จึงได้เพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับสมาชิก โดยเน้นการลงทุนในสินทรัพย์ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มสร้างผลตอบแทนได้ดี

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตารางฟุตบอลโลก 2022 รอบ 8 ทีม เสาร์ที่ 10 ธ.ค. ช่องดูบอลสดและอัปเดตผลบอลโลก
KBANK ทุ่ม 6.5 พันล้าน ถือหุ้นใหญ่ 67.5% ในแบงก์แมสเปี้ยน

 

ในสถานการณ์ลงทุนเช่นนี้  กบข. จึงได้ออกแผนการลงทุนใหม่ 2 แผน คือ แผนตราสารหนี้ต่างประเทศและแผนทองคำ เพื่อให้ตรงกับความต้องการรับผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของสมาชิกด้วย

“แผนตราสารหนี้ต่างประเทศ” เป็นการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ ประกอบด้วย ตราสารหนี้ภาครัฐโลกซึ่งเป็นการลงทุนแบบรายหลักทรัพย์ และตราสารหนี้ภาคเอกชนโลกลงทุนผ่านกองทุนรวมและจัดจ้างผู้จัดการกองทุน เน้นการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับกลุ่มลงทุน (Investment Grade)

“แผนทองคำ” จะลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ (Gold Fund) ในต่างประเทศ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคําโลก (Passive Management)

สำหรับ แผนตราสารหนี้ต่างประเทศจะมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเกือบทั้งจำนวน ขณะที่แผนทองคำมีการป้องกันความเสี่ยงเพียงบางส่วนเท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ