PTT-OR ยันเคารพสิทธิมนุษยชน ห่วงความรุนแรงเมียนมา หลังต่างชาติทิ้งหุ้นหนี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปตท. (PTT) และ โออาร์ (OR) ชี้แจงประเด็นในเมียนมา ยืนยันเคารพสิทธิมนุษยชน และกังวลความรุนแรง หลังกองทุนความมั่งคั่งของรัฐบาลนอร์เวย์ ถอนการลงทุนทั้งหมด เพราะมองว่าบริษัทฯมีส่วนสนับสนุนความรุนแรง

PTTEP ถอนการลงทุนผลิตน้ำมันดิบในแองโกลา คาดเสร็จกลางปี 66

PTT ไตรมาส 3 กำไรลด 62.4% จากธุรกิจปิโตรฯ-ขาดทุนสต๊อกน้ำมัน

บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ  ปตท. (PTT) ชี้แจงกรณีกองทุนได้ประกาศการถอนการลงทุนใน ปตท. และบริษัทในกลุ่ม เนื่องจากประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมานั้น

โดยในการดำเนินธุรกิจของ ปตท. ทั้งในส่วนที่ ปตท. ดำเนินการเอง และลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่ท ปตท. ได้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วนมิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติการกำกับดูแล โดยมีการบูรณาการหลักสิทธิมนุษยชน ครอบคลุมสายโซ่อุปทานของบริษัท

ตั้งแต่การตรวจสอบอย่างรอบด้าน การบริหารจัดการ ตลอดจนส่งเสิรม ปกป้อง และให้ความเคารพด้านสิทธิมนุษยชนให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติสากลอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล ทั้งนี้ในการพิจารณาการลงทุนของ ปตท. นั้น ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบบังคับใช้ รวมถึงมีการตรวจสอบ และวิเคราะห์สถานะของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว

ทั้งนี้ ปตท. ยึดถือการเคารพสิทธิมนุษชนเป็นหนึ่งในแนวปฏิบัติขั้นพื้นฐาน และมีความกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมาภายหลังการรัฐประหารปี 2564 โดยสนับสุนการแก้ไขปัญหาวิฤตอย่างสันติ และเข้มงวดในการปฏิบัติตามกฎหมาย แนวปฏิบัติสากลในทุกพื้นที่ปฏิบัติการ เพื่อให้แน่ใจว่าการลงทุนดังกล่าวเป็นการส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ช่วยเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงแหล่งพลังงานได้อย่างเท่าเทียม ปตท.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์ในเมียนมาร์จะคลี่คลาย และกลับคืนสู่สภาวะปกติในเร็ววัน

ด้านบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) ชี้แจงว่า การเข้าร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุน Brighter Energy (BE) ในปี 2562 โดยถือหุ้นสัดส่วน 35% เพื่อประกอบธุรกิจการค้าส่ง และคลังเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง เพื่อดำเนินกิจการในเมียนมา การลงทุนดังกล่าวมุ่งสร้าง และยกระดับคุณภาพชีวิติที่ดีให้กับประชาชนชาวเมียนมา ซึ่งระหว่างปี 2564ได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงและความไม่สงบในเมียนมา รวมทั้งมีมาตรการคว่ำบาตร (Sanctions)  จากหลายประเทศ

ขณะที่ OR ได้แสดงเจตรารมณ์ในฐานะผู้ถือหุ้นข้างน้อยให้ BE หยุดการดำเนินการก่อสร้างคลัง โดย OR จะไม่ชำระทุนเพิ่มเติม และ BE ต้องไม่ชำระเงินให้แก่บุคคลใด ๆ ที่อยู่ใน Sanctions list

อย่างไรก็ตาม OR ได้ยึดถือและดำเนินการตามแนวทาง และนโยบายอย่างเคร่งครัดที่จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนความรุนแรง และละเมิดสิทธิมนุษยชน จากการดำเนินกิจการของ BE ในเมียนมา

คอนเทนต์แนะนำ
เปิด 6 รายชื่อผู้เสียชีวิต "เรือหลวงสุโขทัย"
ฉลองข้ามปี! รถไฟฟ้า MRT ประกาศให้บริการถึงตี 2 อาคารจอดรถเปิดถึง ตี 3

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ