ลุย Green Office กลยุทธ์ธุรกิจสำนักงานให้เช่า เพิ่มค่าเช่าได้ 30%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทรนด์การทำงานนอกสถานที่ (Remote Working) ยังมีผลต่อธุรกิจสำนักงานให้เช่า ทำให้หลาที่ปรับลุคสู่ Green Office ดึงบริษัทใหญ่และต่างชาติ เรียกค่าเช่าเพิ่มได้ 20-30% 

ธุรกิจสำนักงานให้เช่าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จากกระแส  WFH และ Hybrid Working ทำให้ผู้เช่าบางส่วนขอลดหรือยกเลิกพื้นที่เช่าลง ส่งผลทำให้ความต้องการเช่าสำนักงานในปี 2565 จึงเพิ่มขึ้นเพียง 10,000 ตร.ม. สวนทางกับการเปิดพื้นที่สำนักงานให้เช่าที่เพิ่มขึ้น 400,000 ตร.ม. ค่า  OR ในปี 2565 จึงอาจลดลงมาต่ำกว่าระดับ 85% เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

เจาะลึกนักษัตรจีนปี 2566 ส่องโอกาส-ความเสี่ยงการลงทุน

รู้จัก "ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา( Virtual Bank)" แบงก์รูปแบบใหม่กำลังมา

 

 

และแนวโน้มของปี 2566-2567 ก็คาดว่าจะลดลงต่อเนื่องสวนทางกับสำนักงานใหม่ที่กำลังจะสร้างอีกกว่าปีละ 460,000 ตร.ม.ขณะที่ความต้องการเช่าสำนักงานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียงปีละ 50,000 ตร.ม. สะท้อนว่าการแข่งขันของธุรกิจนี้จึงมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นผ่านการปรับลดอัตราค่าเช่าเพื่อดึงดูดกลุ่มผู้เช่า 

สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจเช่าสำนักงานแข่งขันกันดุเดือด เป็นเพราะถึงแม้ว่า โควิด-19 จะคลี่คลายลง แต่ยังจะได้เห็นการขอลดหรือคืนพื้นที่เช่าอย่างต่อเนื่อง ตามกระแส WFH และ Hybrid Working ซึ่งหลายบริษัทอนุญาตให้พนักงานสามารถเลือกสถานที่ทำงานได้แม้ผ่านช่วงการแพร่ระบาดมาแล้วก็ตาม สอดคล้องกับผลสำรวจเรื่อง  “Future of Work Survey” ของ JLL ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำที่ระบุว่า 53% ขององค์กรทั่วโลกใช้นโยบายอนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานจากสถานที่ไหนก็ได้แบบถาวรภายในปี 2568

เพราะองค์กรส่วนใหญ่มองว่านโยบายดังกล่าวมีส่วนอย่างมากต่อการดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้กับองค์กรตนเอง ซึ่งแนวโน้มการขอลดพื้นที่เช่าลงของผู้เช่ายังสอดคล้องดับอีกหนึ่งข้อมูลของ JLL ที่ระบุว่า หลังยุคโควิด-19 ผู้เช่ามีพฤติกรรมการเช่าที่ลดการใช้พื้นที่ลงจากแต่ก่อนที่พนักงาน 1 คนจะใช้พื้นที่ 10 ตร.ม. ปัจจุบันลดลงมาเหลือ 7 ตร.ม.

สวนทาง กับพื้นที่สำนักงานใหม่กลับมีแนวโน้มที่จะทยอยก่อสร้างเสร็จอย่างต่อเนื่องอีกกว่าปีละ 460,000 ตร.ม. ในระหว่างปี 2566-2667 เร่งตัวขึ้นเกือบ 2 เท่าจากค่าเฉลี่ยย้อนหลังในอดีตที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง 200,000 ตร.ม.ต่อปี 

 

กระแส Green Building หรือ “Green Office” ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เช่า

Green Building หรือ “Green Office”  อาคารสำนักงานที่มีการออกแบบโดยมุ่งหวังให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์พลังงาน ซึ่งในไทยที่ได้มาตรฐาน LEED มีจำนวนมากขึ้นต่อเนื่องจาก 14 โครงการในปี 2556 ขึ้นมาอยู่ที่ 83 โครงการในปี 2565 และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องไปแตะระดับ 100 โครงการได้ในปี 2567 

โดย  Green Office ที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จัก เช่น สำนักงานของตลาดหลักทรัพย์ (The Stock Exchange of Thailand) อาคารเอสซีจี 100 ปี (SCG 100th Year Building) สำนักงานใหญ่ของ BCP

หรือสำนักงานให้เช่า เช่น   โครงการ Park Venture Ecoplex โครงกำร Singha Complex โครงการ FYI Center โครงการ AIA Capital Center เป็นต้น 

ซึ่งแรงผลักดันหลักที่ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มหันมาพัฒนา Green Office เพราะสามารถขยายกลุ่มผู้เช่าไปยังกลุ่มบริษัทข้ามชาติ และบริษัทขนาดใหญ่ที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือกระแส ESG ซึ่งเปิดโอการให้สามารถตั้งอัตราค่าเช่าได้สูงกว่า สำนักงานทั่วไปในพื้นที่ได้ราว 20-30%  และยังช่วยให้ผู้ประกอบการปรัหยัดค่าน้ำ ค่าไฟ ได้ด้วย

Krungthai COMPASS ประเมินว่า ด้วยจุดเด่นของ Green Office  จะส่งผลให้การลงทุนพัฒนาโครงการสำนักงานใหม่ๆ ในรูปแบบ Green Office มีระยะเวลาคืนทุนที่เร็วกว่าสำนักงานทั่วไปราว 2-3 ปี

 

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ