ปิดฉาก “ไทยสมายล์” จ่อควบรวม “การบินไทย” สิ้นปี 66 โอนย้ายพนักงาน 800 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บมจ.การบินไทย (THAI) เผยเตรียมนำ สายการบินไทยสมายล์ กลับเข้ามาควบรวมกับบริษัท เพื่อความคล่องตัวในการบริหารทางการเงิน และบริหารจัดการเที่ยวบิน รวมถึงโอนย้ายพนักงานกว่า 800 คนเข้าการบินไทย ย้ำอยู่ระหว่างศึกษาข้อดี-ข้อเสีย คาดเสร็จในสิ้นปี 2566 พร้อมเปิดเผยไทม์ไลน์แผนฟื้นฟูฯ เร่งแปลงหนี้เป็นทุนเสร็จภายในปี 67 ปักหมุดกลับเข้าเทรดตลาดหุ้นต้นปี 68

คอนเทนต์แนะนำ
“บินไทย” ปี 65 พลิกขาดทุน 272 ล้านบาท สวนทางรายได้พุ่ง เหตุค่าใช้จ่ายสูง
สรุป 16 ทีมสุดท้ายยูโรป้า ลีก แมนยู-อาร์เซน่อล มีลุ้นเจอทีมใด
ครบ 1 ปี สมรภูมิสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน"

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI  และชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท  ร่วมกันแถลงข่าวเปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมนำบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ส จำกัด หรือ สายการบินไทยสมายล์ กลับมาควบรวมกับ บมจ.การบินไทย ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนศึกษาข้อดี-ข้อเสีย และต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการเจ้าหนี้ของบริษัทก่อน คาดการควบรวมจะเสร็จสิ้นภายสิ้นปี 2566

หลังจากนั้นพนักงานของสายการบินไทยสมายล์ กว่า 800 คน จะถูกถ่ายโอนมาอยู่ในการบินไทยทั้งหมด และยังคงได้รับสิทธิประโยชน์เหมือมเดิม แต่ส่วนของเครื่องบินไทยสมายล์นั้นจะยังคงมีลวดลายโลโก้เดิมอยู่

ทั้งนี้การปรับโครงสร้างดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการที่ระบุไว้ตั้งแต่แรกแล้ว เพื่อความคล่องตัวในการบริหารต้นทุน และธุรกิจ รวมถึงบริหารจัดการเส้นทางการบิน เช่น ในบางเส้นทางไทยสมายล์ยังไม่สามารถทำการบินได้ เนื่องจากติดข้อกฎหมาย รวมถึงยังสามารถเพิ่มเวลาทำการบินได้มากขึ้น จากเดิมไทยสมายล์ใช้เวลาเดินเที่ยวบินรวม 9 ชั่วโมงต่อวัน ก็จะเพิ่มเป็น 12 ชั่งโมง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้ถึง 30% ต่อวัน โดยปัจจุบันไทยสมายล์ มีผลขาดทุนสะสมราว 20,000 ล้านบาท

ด้านแผนฟื้นฟูกิจการ ขณะนี้บริษัทฯ มี EBITDA สูงเกิน 20,000 ล้านบาทแล้ว ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา (ก.พ.65 – ม.ค. 66) ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขจากแผนฟื้นฟูฯ โดยหลังจากนี้เหลือเพียงการแปลงหนี้เป็นทุนในส่วนของเจ้าหนี้เดิม และออกหุ้นเพิ่มทุน เพื่อให้ส่วนทุนกลับมาเป็นบวกราว 10,000 ล้านบาท ภายในปี 2567 จากนั้นบริษัทฯเตรียมยื่นไฟลิ่ง เพื่อขอกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงต้นปี 2568

สำหรับปีนี้ 2566 บริษัทฯ คาดว่าจะมีรายได้ราว 130,000 -140,000 ล้านบาท จากอัตราบรรทุกผู้โดยสารที่ปัจจุบันพุ่งสูง 80% โดยตั้งเป้าผู้โดยสารตลอดปีอยู่ที่ราว 12 ล้านคน และวางแผนเพิ่มเที่ยวบินในเมืองที่เคยทำการบินมาก่อน ทั้ง ยุโรป ออสเตรเลีย และโซนเอเชียเหนือ รวมถึงบริษัทได้จัดหาเช่าเครื่องบินเพิ่มเติมรุ่นแอร์บัส เอ350 อีก 6 ลำ ซึ่งจะทยอยเข้ามาลำแรกในเดือน เม.ย. 66 และจะส่งให้ปีนี้มีเครื่องใช้งานทั้งหมดรวม 71 ลำ

คอนเทนต์แนะนำ
มอบตัวแล้ว! หนุ่มขับรถเก๋งซิ่งชนตำรวจทางหลวงดับ
พิกัดเวนคืน สร้างสายเชื่อมถนนเพชรเกษม-ถนนสุขสวัสดิ์ - ถนนกาญจนาภิเษก
มะเร็งชนิดไหนบ้าง ? ลามขึ้นมาก่อ “มะเร็งสมอง” ได้ เช็ก 5 สัญญาณเตือน!

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ