ไขความลับ "เจ้าพ่อตลาดนัดกลางคืน" ปั้นจ๊อดแฟร์ดังเป็นพลุแตก


โดย มาสิรี กล่อมแก้ว

เผยแพร่




รู้จัก “ไพโรจน์ ร้อยแก้ว” เจ้าพ่อตลาดนัดกลางคืน ปั้นจ๊อดแฟร์ดังเป็นพลุแตก

ตลาดนัดกลางคืน ถือเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของใครหลายคน เพราะมีทั้งของกิน ของใช้ และร้านนั่งดื่มให้ลูกค้าทุกกลุ่มได้เลือกใช้บริการ ย้อนกลับไป 13 ปีก่อน ตลาดนัดกลางคืนที่ได้รับความนิยมเป็นแห่งแรกๆในกทม. คือ ตลาดนัดรถไฟสวนจตุจักร ซึ่งบางคนอาจจะทราบว่า ผู้ที่ปลุกปั้นตลาดแห่งนี้ขึ้นมา คือ คุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว

ไขความลับ "MarTech" เทคโนโลยีตัวช่วยธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

รู้จัก Refinn ผู้ช่วยรีไฟแนนซ์ ช่วยคนไทยประหยัดดอกเบี้ยบ้าน

ผ่านมา 13 ปี คุณไพโรจน์ ยังโลดแล่นอยู่กับการบริหารตลาดนัดมาตลอด ล่าสุดปี 2564 เขาได้ปั้นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงโควิดแห่งใหม่ ที่ชื่อว่าโครงการ“จ๊อดแฟร์ พระราม9” ชื่อดังขึ้นมา

ซึ่งที่นี่ ติดอันดับ 1 ใน 5 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ต่างชาตินิยมใช้บริการ แกร็บ เดินทางมามากที่สุด ในไตรมาส 3/65

คุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารจ๊อดแฟร์ พระราม 9 กทม. เล่าให้ พีพีทีวี เอชดี 36 ฟังว่า โครงการจ๊อดแฟร์ตั้งอยู่บริเวณหลังห้างเซ็นทรัลพระราม 9 เริ่มเข้ามาบริหารพื้นที่ตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งในช่วงนั้น คนส่วนใหญ่ยังกังวลถึงการระบาดของโควิด แต่ด้วยความที่เป็นคนคิดต่างจากคนอื่น มองว่าพื้นที่นี้เป็นโอกาส เลยตัดสินใจขอเช่าพื้นที่จากเจ้าของที่ดิน แล้วนำมาบริหารให้ร้านค้ามาเช่ารวมกว่า 700 ร้านค้า

จากนั้นลูกค้าเริ่มให้ความสนใจมาก เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ไม่กี่แห่งที่เปิดในช่วงเวลานั้น และเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆหลังเปิดประเทศ ซึ่งตอนนี้ลูกค้าเนื่องแน่น มีสัดส่วนเป็นชาวต่างชาติราว 80 % ส่วนอีก 20 % เป็นคนไทย

“ผมว่า จ๊อดแฟร์ พระราม 9 มันดังได้ เพราะในขณะที่คนอื่นเงียบหมด ไม่มีใครกล้าเปิดตอนช่วงเวลาโควิดแบบนั้น พอเรากล้าเปิด คนกล้าเดินทางมา และเดินทางมาเยอะมันก็เลยเหมือนเป็นการจุดพลุในที่มืด แสงก็เห็นชัด ความสวยงามก็ชัดเจน”

คุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารตลาดจ๊อดแฟร์ พระราม 9

“จ๊อดแฟร์” ใช้สีสันสื่อสารผ่านรูปภาพ ดึงดูดลูกค้า

คุณไพโรจน์ เล่าว่า เขาจินตนาการภาพในหัวก่อนจะเริ่มตั้ง จ๊อดแฟร์ พระราม 9 ตั้งใจให้สถานนี้เอกลักษณ์ในตัวเอง แบบไม่เหมือนที่อื่น ด้วยการสื่อสารผ่านรูปถ่ายในมุมต่างๆ เมื่อลูกค้าจะเดินทางมาเช็คอิน ที่นี่เน้นตกแต่งโทนสีขาวและเขียว ใส่ต้นไม้ จัดพื้นที่นั่งส่วนกลางให้เยอะ เพื่อให้ลูกค้ามีที่นั่งจำนวนมาก

ซึ่งถ้าคนเห็นบรรยากาศที่นี่บนโซเชียลมีเดีย ก็จะรู้สึกถึงความคึกคัก ทำให้อยากเดินทางมาที่นี่ รวมถึงเขายังเน้นย้ำเรื่องการเลือกร้านค้าที่มาเช่าที่ ต้องเป็นร้านที่สื่อสารแบรนด์ให้ลูกค้ารู้ว่า ขายอะไร มีจุดเด่นยังไง เพื่อทำให้ตลาดมีสีสันขึ้นมาแตกต่างกับที่อื่น

“เราก็จะทำหน้าที่เป็น แพทย์สนาม คอยเดินตรวจดู มีคนป่วยในตลาดเราไหม คนป่วยในที่นี่ ไม่ใช่ คน หมายถึง ร้านค้าขายดีไหม ถ้าขายไม่ได้ เราก็อาจจะไปให้คำแนะนำ ว่าลองเปลี่ยนรูปแบบร้านใหม่ เพราะว่าบางร้านของอร่อย แต่ขายไม่เก่ง ก็พรีเซนต์ให้คนอื่นเข้าใจตัวเองไม่ได้”

คุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารตลาดจ๊อดแฟร์ พระราม 9

 

 

รู้สึกยังไง กับ ฉายา เจ้าพ่อตลาดนัดกลางคืน ?

คุณไพโรจน์ บอกว่า ผมไม่ใช่มาเฟีย หรือคนมีอิทธิพลอะไร เพราะถ้าพูดว่า เจ้าพ่อตลาดนัดกลางคืน กังวลว่าคนได้ยินคำนี้จะรู้สึกกลัว พร้อมเล่าย้อนให้ฟังว่าเขาเกิดในครอบครัวยากจน คุณพ่อเป็นช่างไม้ เสียชีวิตตั้งแต่เขายังเด็ก จากนั้นคุณแม่เสียชีวิตตอนเขาเริ่มโตเป็นหนุ่ม ชีวิตจึงต้องดิ้นรนทุกวิถีทาง

โดยในระดับอุดมศึกษา เขาได้เข้าเรียนสาขาวิศวะไฟฟ้า แต่ยังทันไม่จบการศึกษา ก็ได้ตัดสินใจเลือกเส้นทางชีวิตเอง หันมาตั้งใจเป็นพ่อค้าขายของเก่าและค่อยๆเริ่มตั้งตัวได้ จากนั้นจึงมองเห็นโอกาสในการเช่าที่ดินมาทำตลาดนัด จึงได้ต่อยอดมาเรื่อยๆ ตลอดเวลา 13 ปี

“บ้านผมเป็นคนจน คุณพ่อเป็นช่างไม้ เสียชีวิตตั้งแต่ผม 10 ขวบ แม่เสียชีวิตตอนผมอายุ 21 ปี  ต้องพึ่งพาตัวเองทำให้ผมเป็นคนดิ้นรน แต่ผมได้คำสอนที่ดีจากพ่อแม่ ผมโตมาได้จากคำสอนของพวกเขา บางคนอาจจะหลงลืม แต่ผมไม่เคยลืมตรงนี้ ผมว่าสำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต ”

คุณไพโรจน์ ร้อยแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารโครงการจ๊อดแฟร์ พระราม 9 สั่งสมประสบการณ์ตลอด 13 ปี ในการก่อตั้งและบริหารตลาดนัด เริ่มต้นจากตลาดนัดรถไฟจตุจักร ในช่วงปีพ.ศ. 2553-2556 สัญญาเช่ายุติลง

ตามมาด้วย ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ บริหารตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบันก็ยังคงดำเนินการอยู่  

ตลาดนัดรถไฟรัชดาบริหารตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2558-2564 ได้ขอคืนสัญญาเช่าพื้นที่จากสถานการณ์โควิด

ส่วนโครงการจ๊อดแฟร์ พระราม 9 เริ่มตั้งแต่ปีพ.ศ. 2564 ถึงปัจจุบัน ซึ่งพื้นที่นี้จะหมดสัญญาในช่วงสิ้นปี 2566

และเร็วๆนี้ 28 เมษายน 2566 จะเปิดโครงการ จ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต บนพื้นที่ถนนพหลโยธิน ระยะสัญญาเช่าพื้นที่จากเจ้าของที่ดิน 5 ปี และอนาคตต้นปี พ.ศ 2567 จะเปิดโครงการจ๊อดแฟร์ รัชดา ระยะสัญญาเช่าพื้นที่จากเจ้าของที่ดิน 20 ปี

รวมถึงอยู่ระหว่างการพูดคุยกับเจ้าของที่ดินในต่างแดน อย่างประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

นอกจากนี้คุณไพโรจน์ ยังเป็นผู้ปลุกปั้นสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง “ม่อนจ๊อด จ.เชียงใหม่” ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างมาก ปัจจุบันอยู่ระหว่างปิดปรับปรุง

กว่าจะประสบความสำเร็จมาถึงวันนี้ได้ ต้องรับยอมว่า เริ่มต้นจากการได้รับโอกาสจากเจ้าของที่ดินทุกแปลง ที่เห็นศักยภาพในการบริหารของเขา และให้โอกาสในการพัฒนาที่ดิน ซึ่งที่ดินทุกแปลงมีมูลค่าสูงมาก และที่ผ่านมาเจ้าของที่ดินหลายแปลงเข้ามาเสนอพื้นที่ให้เขาบริหารเยอะมาก แต่เขาไม่ได้พิจารณาทุกแปลง เนื่องจากมองว่าจำเป็นต้องพิจารณาหลายองค์ประกอบ ทั้งวิถีชีวิตหรือไลฟ์สไตล์คนในพื้นที่ การเดินทาง กลุ่มลูกค้า และองค์ประกอบอื่นๆด้วย เพราะไม่ใช่ที่ดินทุกแปลงที่จะเหมาะสมกับการปั้นเป็น ตลาดนัดกลางคืน ให้ประสบความสำเร็จได้   

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ