ชี้ช่องลงทุน "เพชร" สำหรับมือใหม่เริ่มต้นตั้งแต่ 19 สต.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชี้ช่องลงทุน "เพชร" หนึ่งในสินทรัพย์ที่ราคาพุ่งในช่วงโควิด-19 พร้อมคำแนะนำสำหรับมือใหม่ที่สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ 19 สต.

รายการถอดสูตร พาไปเจาะลึกการลงทุน "ตลาดเพชร" กับ คุณอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ Jubilee Diamond ที่จะพาไปศึกษา "ตลาดเพชร" สินทรัพย์ทางเลือกเพื่อการลงทุน 

คอนเทนต์แนะนำ
ราคาทองวันนี้ ปรับขึ้น 200 บาท หลังเฟดประกาศ "ขึ้นดอกเบี้ย"
Honda เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ 4 รุ่น ในงาน Motor Show 2023
"ทนายตั้ม" ปูด "ชูวิทย์" รับเงินสารวัตรซัว แฉไป-ไถไป | โชว์ข่าวเช้านี้ | 23 มี.ค. 66

เพชรเป็นทั้งอัญมณีและสินทรัพย์ที่นิยมลงทุนในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ 4 ประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ที่มีอัตราการใช้เครื่องประดับเพชรสูง โดยเฉพาะจีน คนจีน 100% จะต้องมี 50% ที่ซื้อเพชรเพื่อการลงทุน

หากย้อนกลับไปในช่วงปี 2021 ช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ในช่วงปีดังกล่าว (ม.ค.-ธ.ค.) ราคาเพชรปรับตัวสูงขึ้นถึง 27.4% เนื่องจากมีความต้องการสูงจากตลาดทางสหรัฐอเมริกาและจีน ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพชรถึง 50% ของทั่วโลก เพราะฉะนั้นเมื่อความต้องการ (Demand) สูงจึงส่งผลให้ราคาเพชรในปีดังกล่าวรับตัวสูงขึ้นมาก

การลงทุนเพชรไม่ใช่แค่ใส่แล้วสวย และปัจจุบันผู้ชายหลายคนนิยมซื้อเพชรเพื่อการลงทุนมากขึ้น เพราะเป็นการลงทุนทางเลือก (Alternative Investment) ขณะเดียวกันก็ไม่ได้หมายความว่า ต้องมีเงินเยอะมากๆ ถึงจะลงทุนเพชรเป็นกะรัตได้ เพราะปัจจุบันมีการออกใบรับรองเพชรตั้งแต่มูลค่า 30 สต. ขณะที่ทาง Jubilee Diamond ออกใบรับรองให้ตั้งแต่ 19 สต.

3 แนวทางวิธีเลือกเพชร เพื่อการลงทุน

คุณอัญรัตน์  บอกว่า ราคากลางของเพชรในตลาดโลก เรียกว่า Rapaport Diamond Report ซึ่งมีข้อมูลราคาทุกขนาด สี เพราะฉะนั้น สำหรับใครที่ต้องการเริ่มต้นลงทุนเพชร จึงอยากแนะนำ 3 แนวทางหลักๆ

1.ดู 4 คุณลักษณะของเพชร หรือ 4 Cs คือ  Carat (กะรัตหรือขนาด), Cut (การเจียระไน), Color (สี) และ Clarity (ความสะอาด)

2. มีใบรับรอง (Certificate) ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก เช่น GIA Diamond Grading Report ของสหรัฐอเมริกา หรือ HRD Diamond Certificates ของยุโรป

3.เลือกเพชรที่มีความต้องการในตลาดสูง หรือ มีการผลิตน้อย จะทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงราคาอย่างรวดเร็ว

เพราะฉะนั้นการลงทุนในเพชร ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ทั่วโลกมีมาตรฐานสากลทั่วโลก และมีราคากลาง (Rapaport Diamond Report ) เพราะฉะนั้น การเปลี่ยนมือเพื่อการลงทุนไม่จำเป็นต้องทำแบบสมัยก่อน คือ ซื้อขายหน้าร้าน แต่สามารถทำได้ทั่วโลกแบบแพลตฟอร์ม  E-Commerce เช่น ebay เวอร์ชันเพชร ของสหรัฐอเมริกา

คอนเทนต์แนะนำ
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
เปิดลงทะเบียนค่าไฟ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565
ออมเงินให้บุตรหลาน เดือนละ 300 เดือนถัดไปรับเงินสมทบเพิ่ม 150 บาท

 

ทิศทาง “ตลาดเพชร” ปีนี้

คุณอัญรัตน์   มองว่า เพชรจะเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และทิศทางในปีนี้ ราคาเพชรก็จะปรับตัวขึ้นอีกเนื่องจากจีนเริ่มเปิดประเทศ มีการจับจ่ายและความต้องการมากขึ้น

สำหรับ บมจ. ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ JUBILE จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งราคาหุ้น ณ วันที่ 23 มี.ค.66 ก่อนปิดตลาดภาคเช้า อยู่ที่ 25 บาทต่อหุ้น

คอนเทนต์แนะนำ
บ้าน-คอนโด ยอดเหลือขายแตะ 9.1 แสนล้านบาท ราคา 2.01-3.00 ล้านบาท มากสุด
เริ่มแล้ว Bangkok Used Car Show ผนึกพันธมิตร การันตรีคุณภาพรถทุกคัน
เคาะขึ้นค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค.66 ดันค่าไฟแตะ 4.77 บาท

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ