วิเคราะห์สูตร “เคนมผง” คาดมาจากแหล่งที่เดียวกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับข้อสงสัยของหลายคนที่ว่า เคนมผง มันคืออะไร มีส่วนผสมยังไงบ้าง นักวิชาการด้านเคมี ได้วิเคราะห์ส่วนผสมของเคนมผง ซึ่งเป็นยาเสพติดที่คิดค้นสูตรผสมขึ้นมาเอง เพื่อกระตุ้นให้ยาออกฤทธิ์แรงขึ้น และสนุกมากขึ้น ด้านตำรวจ ปส. คาดว่า เคนมผงทั้งหมดที่ตรวจเจอทั่วกรุงเทพ น่าจะมีแหล่งที่มาจากที่เดียวกัน

เจาะลึก "เคนมผง" ที่มายาเสพติดมรณะ เมา มัน เสพครั้งเดียวถึงตาย คร่า 7 ศพคืนเดียว

ปส. เชื่อ"เคนมผง"มาจากแหล่งเดียวกัน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2564 รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ยาเคนมผง หรือ เคนมผง เคยเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นมาแล้วระยะหนึ่ง  

ภายหลังพบว่าสารเคมีที่ใช้ผสมจนออกมาเป็น เคนมผง ไม่ใช่สารเสพติดปรุงแต่งชนิดใหม่ แต่เป็นสารเสพติดเดิมที่เคยมีอยู่แล้ว แต่เป็นการนำมาผสมให้เกิดเป็นเคมีชนิดใหม่ หรือที่กลุ่มวัยรุ่นเรียกกันว่า “สูตรคอกเทล” ต่อมาภายหลังมีกระแสข่าวว่าผู้ใช้หลายรายเสียชีวิตจากการเสพสารเสพติดชนิดนี้ รวมถึงมีผู้ที่ต้องรักษาตัว ตนได้ข้อมูลมาพบว่า ส่วนผสม เคนมผง คือการนำสารเสพติด 4 ชนิดมาผสมกัน

ได้แก่ เคตามีน ที่เรารู้จักกันดีว่ายาเค รวมถึงเป็นสารตั้นต้น ของ เคนมผง ทำให้เกิดภาพหลอน แรงดันเลือดสวิงตัวสูงขึ้น กล้ามเนื้อหัวใจทำงานหนัก กดการหายใจ

เฮโรอีน ออกฤทธิ์เหมือนเคตามีน,

ไอซ์ หรือเมดแอมเฟตามีน ฤทธิ์เหมือนยาบ้า ทำให้เกิดความขยัน ออกฤทธิ์สวนทางกับเคตามีนและเฮโรอีน เมื่อผสมเข้าด้วยกัน อาจทำให้หัวใจวาย

และส่วนผสมสุดท้ายคือ ยานอนหลับ หรือที่รู้จักกันดีว่าโรเช่ เป็นยาที่ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

โดยผู้เสพจะสูด เคนมผง เข้าไปทางจมูก แล้วเส้นเลือดฝอยจะทำการดูดซึมทันที ทำให้สลบ ระบบการหายใจผิดปกติ หลอดลมจะหดตัว หัวใจทำงานผิดปกติ สมองไม่สามารถสั่งการได้ตามปกติ แล้วผู้เสพก็จะเสียชีวิตในที่สุด

อาจารย์อ๊อด อธิบายต่อว่า ยานอนหลับ ( โรเช่ ) เป็นยาที่ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น หาซื้อไม่ได้ตามท้องตลาด โดยจะออกฤทธิ์เสริมกับยาเสพติดอีก 3 ชนิด ทำให้ออกฤทธิ์รุนแรงมากขึ้น จากผลงานวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยแท็กซัสระบุว่าโรเซ่ เป็นสารห้ามจำหน่าย เดิมถูกนำมาใช้กับกลุ่มนักโทษ ที่มีโทษประหารชีวิตเท่านั้น

สำหรับยา โรเช่  ประกอบด้วยสาร 3 ชนิด คือ โซเดียม เพนโทธาล ถูกใช้ในขั้นตอนแรกของการประหารนักโทษ ทำให้หมดสติ, แพนคิวโรเนียม โบรไมด์ ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ความดันต่ำลง และ โพแทสเซียม คลอไรด์ ตัวนี้เสมือนยาพิษ เพราะทำให้ หัวใจหยุดเต้น

อ.อ๊อด กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่าสังเกตคือ กลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้ หาซื้อสารเคมีต่างๆ เหล่านี้จากที่ไหน ทั้งที่ถูกระบุชัดเจนว่าเป็นสารที่ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น รวมถึง ยาไอซ์ ยาเค เฮโรอีน ซึ่งเป็นยาเสพติดผิดกฏหมายกลับหาได้ง่าย เบื้องต้นศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดรอผลการตรวจชันสูตรจากแพทย์อีกครั้ง เพื่อนำผลยืนยันว่าทั้งหมดเสียชีวิตจากยาเสพติดชนิดเดียวกันหรือไม่

ด้าน พล.ต.ท. มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ให้สัมภาษณ์ถึงสารเสพติด ที่เรียกว่า เคนมผง โดยบอกว่า ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ของสำนักงาน ปส.และ อย.กำลังช่วยกันตรวจหาสารประกอบของสารเสพติดดังกล่าว เพื่อดูว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง  โดยฤทธิ์ของสารเสพติดเหล่านี้ หากผู้เสพ เสพเกินขนาด ก็จะอันตรายถึงกับชีวิต  ส่วนที่มาของชื่อ เคนมผง เกิดขึ้นเพราะ ยาเสพติดนี้ มีลักษณะเป็น ผง และมีสีขาว คล้ายกับนมผงของเด็กทารก จึงเป็นที่มาของชื่อที่เรียกว่า เคนมผง

สำหรับการคิดค้นสูตรผสมยาเสพติดชนิดใหม่นี้ ทางตำรวจ ปส. คาดว่ากลุ่มผู้เสพน่าจะผสมยากันเอง เพราะส่วนผสมเป็นยาเสพติดชนิดเดิมที่เคยมีมาแล้วก่อนหน้านี้  ไม่ใช่เป็นการผสมจากสารเคมีหรือยาเสพติดชนิดใหม่   ซึ่งจากการขยายผลหลังจับกุมผู้ค้าและผู้เสพเบื้องต้นทราบข้อมูลว่าไม่เคยจับผู้ค้ายาเสพติดที่เรียกว่า เคนมผง เป็นล็อตใหญ่ จึงคาดว่าเคนมผงทั้งหมดที่ตรวจเจอทั่วกรุงเทพ น่าจะมีแหล่งที่มาจากที่เดียวกัน

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ