“ลุงพล-ยูทูบเบอร์” สมประโยชน์ในโลกออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มยูทูบเบอร์ กว่า 50 คน ที่ปักหลักรายงานความคืบหน้า ชีวิต “ลุงพล” ผู้ต้องสงสัยคดีฆ่า “น้องชมพู่” ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า กระแสเรื่องนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีหลายเหตุการณ์ที่สะท้อนว่า “ลุงพล” ให้ความสำคัญกับกลุ่มยูทูบเบอร์มากกว่าสื่อกระแสหลักที่นำเสนอข่าว โดยระบุว่า สื่อกระแสหลักบิดเบือนข้อมูล หากเปิดรายได้ของกลุ่มยูทูบเบอร์ พบว่า หลายคนมีรายได้หลักแสน จากการติดตามเรียลลิตี้ชีวิต “ลุงพล”

สัปดาห์หน้ารู้ 'คดีน้องชมพู่' ผลจับเท็จออก 'ผบ.ตร.' ฝากข้อความถึงคนทำ!

ตร.คุมตัวสอบเครียด 2 ผู้ต้องสงสัย ยิงดับแม่-ลูกในสวนยาง ชิงเงิน 1 ล้าน

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสนายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องสงสัยคดี ฆ่าน้องชมพู่ กลับมาได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางอีกครั้ง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ มีความคืบหน้าทางคดี แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ลุงพล มีท่าทีกับสื่อหลักต่างออกไปจากเดิม แต่มักพูดคุยเฉพาะกับกลุ่มยูทูบเบอร์เท่านั้น เห็นได้จากการลงคลิปของกลุ่มยูทูเบอร์กว่า 30 ช่อง ที่อัพเดตชีวิตลุงพล และ ป้าแต๋น ต่อเนื่องทุกวัน รวมถึงการที่ยูทูเบอร์ ห้ามสื่อหลักสัมภาษณ์ลุงพล โดยอ้างว่าลุงพลไม่อยากให้สัมภาษณ์

ทีมข่าว PPTV ย้อนดูข้อมูลกลุ่มยูทูบเบอร์ที่ตามติดชีวิตครอบครัวลุงพล หนึ่งในช่องที่ได้รับความสนใจ คือ ช่องลุงพล ป้าแต๋น แฟมิลี่ มีผู้ติดตามรวม 332,000 คน /ภายในระยะเวลา 5 เดือน ลงคลิปลุงพลและป้าแต๋นแล้ว มากกว่า 300 คลิป ส่วนใหญ่เป็นคลิป กิจวัตรประจำวัน ทั้ง พูดคุยเล่นกัน / กินข้าว / ทำงาน / ไปทำบุญที่วัด / รวมถึงคลิปเดินสายไปงานต่าง ๆ ซึ่งคลิปที่มีคนดูมากที่สุดในช่องนี้ คือ คลิปที่ลุงพลกินข้าวเช้า ป้าแต๋นเป็นคนถ่าย มีคนดูมากกว่า 2 ล้านคน

โดยสอดคล้องกับกลุ่มยูทูบเบอร์ที่เคยให้สัมภาษณ์ ยอมรับว่า ที่ไปติดตามชีวิตลุงพลและครอบครัว เพราะ เป็นงานที่สร้างรายได้ ตั้งแต่ หลักพัน จนถึงหลักแสนจำนวนไม่น้อยไปปักหลักเช่าห้องพักอยู่ในพื้นที่ใกล้บ้านกกกอก เพื่อถ่ายชีวิตลุงพล

ทั้งนี้หากดูกติการการสร้างรายได้ของยูทูบ พบว่า มี 4 ช่องทางหลักที่จะสร้างเงินได้ คือ รายได้จากการโฆษณา ช่องที่มีคนติดตามมากกว่า 1,000 คนขึ้นไป หากมียอดดูคลิปเกิน 1 ล้านครั้ง จะได้เงินเฉลี่ย 10,000 บาท 10 ล้านครั้ง ได้เงิน 1 แสนบาท และ 100 ล้านครั้ง ได้เงิน 1 ล้านบาท รวมถึงมีรายได้จาก Sponser Review  รายได้จาก Event และ รายได้จากสินค้าและบริการ

ประเด็นนี้ทำให้ถูกตั้งคำถามว่า ลุงพลและครอบครัว ได้รับส่วนแบ่งจากกลุ่มยูทูเบอร์เท่าไหร่ และ เสียภาษีหรือไม่  เพราะกลุ่มยูทูบเบอร์บางส่วนไม่ได้เปิดบริษัทชัดเจน หากลุงพลได้ส่วนแบ่ง แบบโอนเงินส่วนตัวให้กัน การตรวจสอบอาจทำได้ยาก

ล่าสุด นาย ธนา วาริยศ สรรพากรพื้นที่มุกดาหาร ยืนยันว่า มีข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับรายได้ของกลุ่มยูทูบเบอร์ และ ลุงพลอยู่แล้ว โดยตามกฎหมายต้องยื่นเสียภาษีภายใน 31 มีนาคม หากไม่ยื่นเสียภาษีจะเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับทั้งทางอาญา และทางแพ่ง        

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ