เปิดขบวนการ รวบที่ดิน “จะนะ” สงสัยโยงรัฐมนตรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า เบื้องหลังปัญหาออกโฉนดที่ดิน ยังเกี่ยวโยงกับการกว้านซื้อที่ดินของนายทุนกลุ่มหนึ่ง ที่มีข้อสังเกตว่ามีความสัมพันธ์กับนักการเมืองระดับรัฐมนตรีหรือไม่

สอบพิรุธ “ทุจริตที่ดิน” นิคมอุตสาหกรรมจะนะ

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาชาวบ้าน 5 ราย ในพื้นที่ ตำบลตลิ่งชัน และนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ออกมายื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนาทวีและศาลปกครองสงขลา หลังบริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ขอออกโฉนด ทับที่ทำกิน และเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดสงขลามีคำสั่งเห็นชอบให้ออกโฉนดได้ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมจะนะ

ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า เบื้องหลังปัญหาออกโฉนดที่ดิน ยังเกี่ยวโยงกับการกว้านซื้อที่ดินของนายทุนกลุ่มหนึ่ง ที่มีข้อสังเกตว่ามีความสัมพันธ์กับนักการเมืองระดับรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งคาดว่าเรื่องนี้จะเป็นประเด็นหนึ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ด้วย

ที่ดิน12-13ไร่ ที่เกษตรกรคนนี้ครอบครองปลูกแตงโม เป็นส่วนหนึ่งในที่ดินกว่า 80ไร่ ที่ถูก บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ขอออกโฉนดครอบทับ โดยเจ้าพนักงานที่ดินมีคำสั่งเห็นชอบ เพราะ บริษัท ทีพีไอฯถือเอกสารสิทธิ น.ส.3ก

ขณะที่เขาไม่มีเอกสารสิทธิใดๆ นอกจากการยึดพื้นที่นี้ทำกินมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ ที่ดินที่เป็นข้อพิพาทอยู่ในตำบลตลิ่งชัน พื้นที่โครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต  บริษัททีพีไอฯ อ้างสิทธิตามเอกสารสิทธิ น.ส.3ก เลขที่ 437 ,438 และ 439 ทับที่ดินชาวบ้าน รวม 9 ราย คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่

ชาวบ้านที่เคยเป็นเจ้าของเอกสารสิทธิ น.ส.3ก.เลขที่ 438 ก่อนจะเปลี่ยนมือไปถึงบริษัททีพีไอ ยืนยันว่า ที่ดินน.ส.3ก ที่ บริษัทที พี ไอ อ้างสิทธิ ไม่ได้อยู่ในแปลงของชาวบ้าน แต่เป็นเป็นที่ดินแปลงข้างเคียง ซึ่งเขานำชี้ให้เจ้าพนักงานที่ดินไปแล้ว แต่ก็ยังมีคำสั่งให้ออกโฉนดทับตามมา

ชาวบ้าน บอกว่า ที่ดินส่วนใหญ่ในตำบลตลิ่งชัน ไม่มีโฉนด ชาวบ้านถือน.ส.3ก เป็นหลัก ช่วงที่มีโครงการ เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา ของกระทรวงมหาดไทย ปีงบประมาณ2563 ชาวบ้านหลายรายถูกออกโฉนดทับที่ทำกิน ส่วนใหญ่ไม่อยากมีปัญหาจึงยินยอมขายให้นายทุน

ขณะนี้มีชาวบ้านอย่างน้อย 5 ราย ที่ออกมาฟ้องร้องในคดีแพ่งกับบริษัท ที พี ไอ ฯและฟ้องศาลปกครองให้ เพิกถอนคำสั่งออกโฉนดของเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา

"ชาวจะนะ" ปักหลักใกล้ทำเนียบ เรียกร้องยุตินิคมอุตสาหกรรม

 

 

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ