ประชุมหาแนวทาง แก้ปมพิพาทวัดบางคลาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อพิพาทปัญหาภายในวัดบางคลาน หรือ วัดหลวงพ่อเงิน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ยังคงหาข้อสรุปไม่ได้ ล่าสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ได้ประชุมสรุปแนวทางการต่อจากนี้ ขณะที่เงื่อนไขสำคัญของการจบปัญหาคือการขอให้ อดีตเจ้าอาวาส คืนสมุดบัญชีทรัพย์สินให้รักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน

ชุลมุน! ตรวจทรัพย์สินวัดหลวงพ่อเงิน ชาวบ้านโดดขวางปะทะเดือด ตร.โดนซุ่มยิงหนังสติ๊กเจ็บ

“กิตติศักดิ์” นำชาวบ้านปิดล็อกกุฏิรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน

หลัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้เชิญชาวบ้านกลุ่มที่สนับสนุน อดีตเจ้าอาวาส วัดบางคลาน และกลุ่มชาวบ้านที่สนับสนุนรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน มาให้ข้อมูลเมื่อวานนี้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ในประเด็นเรื่องความโปร่งใสในการบริหารวัด การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส และความขัดแย้งของคนในพื้นที่ที่มีการฟ้องร้องกันเกือบ 40 คดี

สำหรับข้อเรียกร้องสำคัญของชาวบ้านกลุ่มที่สนับสนุนอดีตเจ้าอาวาส คือ ต้องการให้มีการเปลี่ยนตัวรักษาการเจ้าอาวาสใหม่แทนองค์ปัจจุบัน ขณะที่ทนายความ และชาวบ้านกลุ่มสนับสนุนรักษาการเจ้าอาวาส บอกว่ารักษาการเจ้าอาวาส  ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง และหากอดีตเจ้าอาวาส ยอมทำตามคำสั่งศาล คืนสมุดบัญชีทรัพย์สินให้รักษาการเจ้าอาวาส พร้อมออกจากรักษาการ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงานพุทธศาสนาและพระชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้พิจารณา

ทั้งนี้หากย้อนดูข้อมูลการบังคับคดีตามคำพิพากษา เมื่อปี 2559 พบว่าศาลฎีกาพิพากษา ให้อดีตเจ้าอาวาสส่งมอบสมุดบัญชีทรัพย์สินแก่รักษาการเจ้าอาวาส พร้อมสั่งห้ามอดีตเจ้าอาวาสกับพวก ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการดำเนินกิจการของวัด หรือทรัพย์สิน หรือรายได้จากกิจการในวัด

แต่อดีตเจ้าอาวาสและพวกไม่ยอมปฏิบัติตาม และมีการร้องเรียน เพื่อหาเหตุไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษา ลักษณะประวิงคดี

โดยล่าสุด รักษาการเจ้าอาวาส ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ศาลกำหนดวิธีการบังคับคดี และให้ออกหมายจับ อดีตเจ้าอาวาส โดยคดีนี้อยู่ระหว่างการไต่สวน โดยอดีตเจ้าอาวาสได้ขอเลื่อน ไปบังคับคดีในวันที่ 23 เมษายน 64

สำหรับ เหตุผลที่ทำให้ปัญหาภายใน วัดบางคลาน หรือ วัดหลวงพ่อเงิน ยืดเยื้อมากว่า 7 ปี มีการตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะมาจากผลประโยชน์ภายในวัด ที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ประกอบกับมีวัตถุมงคลอีกจำนวนหนึ่งซึ่งมีอายุหลายร้อยปี ซึ่งเป็นมูลค่าที่ประเมินค่าไม่ได้

ส่วนการหารือ ระหว่าง กรมสอบสวนคดีพิเศษ  กับ สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร สำนักงานกองบังคำคดีจังหวัดพิจิตร และตำรวจ สภ.โพทะเล ยังไม่ได้ข้อสรุป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ