พิทักษ์ "ลูกสาวบิ๊กตู่" ตำรวจไซเบอร์ ออกโรง ลั่นงัดกม.ทุกข้อ ไล่บี้เอาผิด ไซเบอร์บูลลี่ "ผบ.ตร." สั่งจับโดยด่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"กฤษณะ พัฒนเจริญ" โฆษกตำรวจไซเบอร์ ออกโรงปราม การไซเบอร์บูลลี่ ลั่นเอาผิดเต็มที่ งัดกม.ทุกข้อ พิทักษ์ ลูกสาวนายกฯ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ผบ.ตร. สั่งนครบาลจับโดยด่วน

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  และโฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ชี้แจงกรณีการดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่เบื้องหลัง “การระรานทางไซเบอร์(Cyberbullying)” โดยระบุว่า

เปิด ‘ 7 รูปแบบไซเบอร์บูลลี่’  กับ ‘4 วิธีรับมือ’

"ใครมาทำลูกสาวท่าน จะยอมไหม" บิ๊กตู่ ฉุน ลั่นดำเนินคดีชาวเน็ตคุกคามครอบครัว

'บิ๊กตู่' รู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ไม่โต้ปม 'ลูกสาว' ยินดีได้คุยกลุ่มนศ. ฝากข้อความถึงผู้ชุุมนุม

การใช้เเพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สื่ออนไลน์ในทางไม่ถูกต้องก็จะก่อให้เกิดผลร้าย อย่างการระรานทางไซเบอร์ หรือ Cyberbullying หมายถึง การกลั่นแกล้ง การให้ร้าย การด่าว่า การข่มเหง หรือการรังแกผู้อื่นทางสื่อสังคมต่างๆ เช่น Facebook, Twitter เป็นต้น

"การระรานทางไซเบอร์(Cyberbullying) นอกจากจะส่งผลร้ายในด้านของจิตใจและอาจส่งผลต่อร่างกายของผู้ที่ถูกกระทำแล้ว ผู้ที่กระทำความผิดก็อาจจะถูกดำเนินคดีในหลายข้อหา

1.ความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 

2.ความผิดฐานนำเข้าข้อมูลที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จ ตาม พ..รบ.คอมพิวเตอร์ฯ

ในส่วนของผู้ที่ชักชวนให้ผู้อื่นมาร่วมกระทำความผิดอาจจะมีความผิดฐานโฆษณาหรือประกาศให้บุคคลทั่วไปกระทำความผิด หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว

หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป โดยที่ผ่านมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายราย

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ปรากฎบนสื่อสังคมออนไลน์ว่าบุตรสาวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ถูก Cyberbullying หลายรูปแบบ

"เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างถึงที่สุดต่อไป ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติทางกฎหมายเช่นเดียวกับการดำเนินการในคดีอื่นๆ"

"ฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนทุกคนให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีสติ หากพบเห็นการ Cyberbullying ก็อย่าแชร์ต่อ อย่าคอมเมนต์ อย่าไปยุ่งเกี่ยวไม่ว่าจะทางใด เพื่อให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันปัญหาและทำให้สังคมออนไลน์เป็นสังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น"

ขณะที่มีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่ (23 มี.ค.) บุตรสาวฝาแฝด ทั้ง 2 คน ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งทนายความแจ้งความที่สน.นางเลิ้ง

ทั้งนี้ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ธัญญา และ น.ส.นิฏฐา จันทร์โอชา บุตรสาวฝาแฝดของ  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าแจ้งความ ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ ข้อความอันเป็นเท็จ  กระทำการ กล่าวหา ดูหมิ่น ด่าทอ ให้ร้าย คุกคาม หมิ่นประมาท 

ผู้ถูกกล่าวหา โพสต์หมิ่นลูกสาว “ประยุทธ์” ทยอยเข้าพบ ตร.นางเลิ้ง

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เร่งรัดให้ตำรวจนครบาล ดำเนินคดีผู้ที่กระทำผิดตามขั้นตอนของกฎหมาย

เมื่อถามว่าจับกุมคนที่ทวีตข่มขู่ลูกสาวนายกฯได้หรือยัง ผบ.ตร. ตอบว่า เป็นตามขั้นตอนกฎหมายแจ้งความร้องทุกข์ และใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบตัวบุคคลก่อนขออำนาจศาลออกหมายจับ จากนั้นติดตามจับกุมมาดำเนินคดี

ขณะที่มีรายงานว่า ผบ.ตร.สั่ง ตำรวจนครบาล ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการทำคดีเอาผิดบุคคลที่ทวิตเตอร์ขู่ลูกสาวนายกฯ และตามจับตัวมาดำเนินคดีอย่างเร่งด่วนที่สุด

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ