ยาบ้าระบาดหนัก ราคาเหลือเม็ดละ 20-50 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นข่าวรายวัน สำหรับคนติดยาคลั่งทำร้ายคนใกล้ชิด วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีเดินทางไปที่วัดถ้ำกระบอก ซึ่งเป็นปลายทางรับผู้ติดยาเข้าไปบำบัด และพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า เวลานี้ยาบ้าราคาถูกลงเรื่อยๆ ผู้เคยก้าวพลาดเสพยา ให้ข้อมูลสำคัญว่า พวกเขาเดินออกจากบ้านไม่กี่ก้าว ก็หายาบ้าเสพได้แล้ว

ศปปส. แจ้งจับ มายด์ ภัสราวลี คดีหมิ่นสถาบัน

อดีตกัปตันเรือคอนเทรนเนอร์ ประเมินกู้เรือ Ever Given ได้ 65 % หวั่นพายุทะเลทรายถล่มอีกรอบ

วัดถ้ำกระบอก จ.สระบุรี วันนี้มีผู้บำบัดยาเสพติดและสุราไม่มากนัก เนื่องจากพระภิกษุที่นี่เตรียมออกธุดงค์ประจำปี จึงปิดรับผู้ที่จะเข้าบำบัดชั่วคราว เหลือเพียงผู้บำบัดที่ยังไม่จบโปรแกรม 15 วัน ผู้ที่เตรียมบวชต่อ และผู้ที่ตั้งใจจะออกธุดงค์กับพระสงฆ์หลังจบโปรแกรมบำบัด

แม้จำนวนผู้ที่เข้ามาบำบัดที่นี่เวลานี้ จะไม่สามารถสะท้อนการแพร่ระบาดของยาเสพติดได้ แต่หนึ่งในผู้บำบัด คือ เด็กชายวัย 19 รายนี้ เขาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจว่า ตั้งแต่เข้าวงการยาเสพติดมา ยาบ้าราคาถูกลงเรื่อย ๆ

เด็กชายคนนี้เล่าต่อว่า  เขาเริ่มเสพยาบ้าตั้งแต่ตอนอยู่ ป.3 โดยมีรุ่นพี่มัธยมในชุมชนนำมาให้ และเสพต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ จากวันละเม็ด เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยก่อนมาบำบัดที่นี่ เสพวันละราว 20 เม็ด  เขาบอกว่า สาเหตุที่ต้องเพิ่มจำนวน เพราะยิ่งร่างกายคุ้นชิน ประสิทธิภาพของยาจะลดลง

เขายังเปิดเผยอีกว่า พยายามจะเลิกยามาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่สามารถหักดิบได้ เคยถูกตำรวจจับ ส่งไปบำบัดโรงพยาบาล แต่พอกลับบ้านก็กลับมาเสพอีก เพราะรู้ว่าเดินออกมาจากบ้าน 3 หลังก็ซื้อยาได้แล้ว เคยอาการหนักถึงขั้นหูแว่ว อารมณ์แปรปรวน ครั้งหนึ่งถูกพ่อแม่ต่อว่าว่า “ขี้ยา” โกรธถึงขึ้นยิงปืนขึ้นฟ้า ซึ่งเมื่อทบทวนแล้วรู้ว่าไม่ควรทำแบบนั้น

จนกระทั่งครั้งนี้แฟนกำลังจะคลอดลูกสาว จึงมาที่วัดถ้ำกระบอกด้วยตนเองจนบำบัดจบโปรแกรม 15 วัน และตั้งใจจะติดตามพระสงฆ์ออกธุดงค์ ก่อนกลับไปเจอหน้าลูก  เด็กชายคนนี้ย้ำว่า สิ่งสำคัญในการเลิกยาคือใจที่แน่วแน่ว่าจะไม่กลับไปหามันอีก แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ง่ายๆ เพราะทุกวันนี้หาง่าย ราคาถูก  โดยก่อนที่เขาจะถูกจับราวปี 2559-2560 ราคายาบ้าอยู่ที่เม็ดละ 100-150 บาท แต่ก่อนจะเข้ามาบำบัดในวัดถ้ำกระบอก ปี 2564 ราคายาอยู่ที่เม็ดละ 20-50 บาท

สำหรับการบำบัดยาเสพติดที่วัดถ้ำกระบอก ใช้ “สัจจะ” เป็นเครื่องมือสำคัญ โดยผู้ที่เข้ามาบำบัดในวันแรกจะต้องรับ “สัจจะ” ว่าจะเลิกยาตลอดชีวิตและไม่กลับมาที่นี่อีก จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการล้างพิษ คือ 5 วันแรกจะต้องกินยาตัดให้อาเจียนออกมา และในทุก ๆ วันจะต้องอบตัวสมุนไพรเพื่อขับสารพิษออกมาทางเหงื่อ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสันทนาการ และสอดแทรกธรรมะ โดยกระบวนการเหล่านี้ พระองอาจ ปภากโร แผนกทะเบียนประวัติ วัดถ้ำกระบอก ระบุว่า สามารถทำให้ผู้มาบำบัดไม่หวนกลับไปใช้ยาเสพติดได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังไม่เป็นส่วนน้อยของภาพรวมผู้ติดยาจากสถานการณ์ระบาดในเวลานี้

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ