สั่งดำเนินคดี เจ้าบ่าว ฝ่าฝืนคำสั่ง จัดโต๊ะจีนเลี้ยงแขก-ไลฟ์สด ไม่สนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าฯสุพรรณบุรี สั่งดำเนินคดีเจ้าบ่าว จัดโต๊ะจีนงานแต่งไลฟ์สดไม่สนโควิด-19

ผู้ป่วยโควิด-19 หญิงชาวหัวหินวัย 61 ปีเสียชีวิต พบติดเชื้อจากเพื่อนที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง

เช็กก่อน! มท.ขยับ 47 จังหวัดต้องกักตัว เมื่อเดินทางเข้าพื้นที่

วันนี้ 19 เม.ย. 2564 ที่ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรี นั้นยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากระบาดระรอกที่3 มีผู้ติดเชื้อทุกวันซึ่งผู้ติดเชื้อเกิดจากกลุ่มสถานบริการและกลุ่มที่ไปเที่ยวแพมีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 140 กว่าราย และวันนี้ ก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 13 ราย และเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีการประชุมและได้ออกมาตรการควบคุมเริ่มบังคับใช้ วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา

ประเด็นหลักๆก็คือ งดการสังสรรค์ ต่างๆ งานประเพณีไม่เกิน 50 คนยังจัดได้ถ้าเกิน 50 คนต้องขออนุญาตต่อนายอำเภอท้องที่ โดยทางจังหวัดได้มอบหมายให้นายอำเภอเป็นผู้อนุญาตการจัดงานประเพณีที่นิยมเช่นการจัดงานแต่ง ประเพณีคือทำบุญเลี้ยงพระ ส่วนการเลี้ยงแขกที่มาร่วมงานทำไม่ได้ ถ้าจะเลี้ยงต้องแพ็กใส่กล่อง เพื่อลดการสัมผัสระหว่างกลุ่มคน ถ้าหากมีการนั่งรับประทาน คนที่นั่งทานต้องเปิดแมสก์ทานและมีการพูดคุยกันโดยไม่ใส่แมสก์การใช้ช้อนร่วมกันทำให้เกิดความเสี่ยงขึ้น นี่คือเจตนารมณ์ที่ออกข้อห้ามในส่วนนี้ ส่วนการสังสรรค์ เรื่องดนตรี การรื่นเริง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานนั้นห้ามไม่ให้มี แต่งานประเพณีนั้นทำได้เช่นงานแต่ง งานบวช งานศพ สามารถทำได้แต่ต้องยกเว้นเรื่องการจัดเลี้ยงสังสรรค์  การแสดงมหรสพต่างๆช่วงนี้ต้องงดตามข้อกำหนดของ ศบค.และตามประกาศของจังหวัดสุพรรณบุรี  ที่ออกไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.อย่างเคร่งครัด

สำหรับกรณีที่มีการจัดงานแต่งที่ ต.โคกคราม อ.บางปลาม้า นั้นความจริงน่าเห็นใจเจ้าภาพหลายสิบงานที่ต้องเตรียมงานล่วงมาก่อนโดยเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 นั้นยังสามารถจัดงาน จัดเลี้ยงมีดนตรีได้แต่งดเต้นรำตามคำสั่งเดิมแต่วันที่ 18 เราถูกยกระดับเป็นพื้นที่สีแดง มาตรการต่างๆเข้มข้นขึ้นทางคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดจึงได้ประชุมหารือกันและออกข้อกำหนดใหม่บังคับใช้เมื่อวันที่ 18 และให้ทางนายอำเภอ ไปชี้แจงทำความเข้าใจเจ้าภาพที่ได้รับอนุญาตจัดงาน ตามคำสั่งเดิมแต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนจึงออกคำสั่งใหม่ เกือบทุกกรณีมีปัญหาติดขัดเรื่องการเตรียมการไว้แล้วทางจังหวัดต้องขอขอบคุณเจ้าภาพส่วนใหญ่ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามลดกิจกรรม ในเรื่องการจัดเลี้ยงการแสดงดนตรีต่างๆ ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

แต่ก็มีอยู่ 1รายที่ ตำบลโคกคราม อ.บางปลาม้า เจ้าภาพเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้จัดงานแต่งลูกชายมีการจัดเลี้ยงมีมหรสพดนตรี และจัดเลี้ยงโต๊ะจีน จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นได้รับรายงานจากนายอำเภอว่าทางอำเภอได้ยกเลิกใบอนุญาตเดิมเพราะฉะนั้นทางเจ้าภาพต้องมาขอใบอนุญาตใหม่ตามคำสั่งฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมาแต่ทางเจ้าภาพไม่ได้ไปขอใบอนุญาตแล้วยังจัดงานที่ขัดคำสั่งข้อบังคับ ดังนั้นเราจำเป็นต้องดำเนินการตามหน้าที่ตามกฎหมายซึ่งการจัดงานลักษณะดังกล่าวนั้นจัดไม่ได้ เบื้องต้นตนได้สั่งการให้นายอำเภอบางปลาม้า เข้าแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้จัดงาน และให้สอบสวนอย่างละเอียดว่าการจัดงานครั้งนี้มีใครบ้างที่เกี่ยวข้องทั้งผู้จัดงานและผู้ที่ให้การสนับสนุนหากพบว่าสอบสวนแล้วมีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใครก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการจัดงานแต่งครั้งนี้ทางเจ้าบ่าวเป็นผู้ดำเนินการแม้ทางฝ่ายแม่เจ้าสาวจะห้ามแล้วแต่เจ้าบ่าวไม่เชื่อ นอกจากนี้ก่อนจะถึงวันงานเจ้าบ่าวยังได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ก็รู้ว่ามันจะออกเอี่ยวหรือออกหกวัดใจกันไปที #โควิดคุก ... ซึ่งภายในงานมีการแสดงดนตรีอย่างยิ่งใหญ่อลังการ มีการถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊ก มีโดรนบินด้วย แขกที่มานั่งรับประทานภายในงานเลี้ยงไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ด้วย

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ