นักดับเพลิงย้ำ น้ำมันใช้น้ำดับไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดแผนนักผจญเพลิง ยึดหลักความปลอดภัยในการควบคุมเพลิง ป้องกันความสูญเสียซ้ำ ย้ำ เชื้อเพลิงเป็นน้ำมัน ใช้น้ำดับไม่ได้

อัยการสั่งไม่ฟ้อง “ธนาธร” ผิด กม.เลือกตั้ง หลังศาล รธน.ให้พ้น ส.ส.

"วีลแชร์บังคับเอง" ฝีมือ นศ.เทคนิคสุราษฎร์

ทีมข่าวสำรวจข้อมูลจากหากหลายแหล่งที่มา  พบว่าโดยทั่วไปหลักการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไประงับเหตุเมื่อเกิดเพลิงไหม้ คือการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินการทำงาน ในแต่ละกรณี  เช่นกรณีที่อ้อมใหญ่ เมื่อได้รับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่สำรวจ

เบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาเจ็บ ประสานเจ้าของสถานที่ หรือคนในพื้นที่เกี่ยวกับลักษณะจุดเกิดเหตุให้ได้มากที่สุดเพื่อประเมิน และวางแผนการดำเนินการ เช่น มผู้ติดค้าง หรือได้รับบาดเจ็บหรือไหม้ ต้นเพลิง หรือเชื้อเพลิงคืออะไร และที่สำคัญที่สุดคือหลักความปลอดภัยในการทำงานของเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันความสูญเสีย ซ้ำซ้อม เหมือนกรณีที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านการดับเพลิง เปิดเผยด้วยว่ากรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด เชื้อเพลิงที่เผาไหม้ เป็นน้ำมัน ใช้น้ำดับไม่ได้ ต้องใช้โฟมดับเพลิง หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าโฟมไฟ ช่วยในการควบคุมเพลิง เพื่อให้ดับสนิท สำหรับการใช้น้ำ มาร่วมในการดับเพลิงหรือควบคุมเหตุนั้น เป็นเทคนิกช่วยลดอุณหภูมิ หรือที่เรียกว่า ใช้น้ำคลูลิ่ง  สำหรับกรณี ที่เกิดขึ้นล่าสุด ในพื้นที่ออ้อมน้อย เพลิงไหม้ไม่ได้เกิดขึ้นในปั๊มน้ำมัน แต่ไหม้นคลังเก็บน้ำมันเครื่องที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน //ทันทีเมื่อเกิดเหตุ ระบบความปลอดภัยของสถานีบริการน้ำมันจะปิดอัตนโนมัติหรือบางกรณีก็จะมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการ เพื่อปิดระบบทุกอย่างที่จะเชื่อมต่อกับ ท่อส่งเชื้อเพลิงหรือน้ำมัน เพราะหากปล่อยให้เกิดไฟลุกลาม ไหม้มาตามระบบท่อส่งเชื้อเพลิง จะทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ