คลิประทึก ไฟลุกท่วม จนท. ขณะฉีดน้ำระงับเพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีไฟไหม้ โรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นอกจากจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากแล้ว ยังมีผู้เสียชีวิต1 คน เป็นเจ้าหน้าที่อาสาดับเพลิง ที่เข้าไปควบคุมสถานการณ์ และบาดเจ็บอีก4 คน

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปกู้ภัยที่เข้าระงับเหตุไฟไหม้ในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก จะเห็นว่าที่พื้นมีน้ำเจิ่งนองอยู่ เพราะกู้ภัยฉีดเข้าดับไฟตั้งแต่เช้ามืด แต่ถัดจากนั้นไม่นาน ไฟลุกลาม จากพื้นที่ จนเผาร่างกู้ภัยในพื้นที่ คลิปนี้ ทีมกู้ภัยเป็นคนถ่ายไว้ จากคลิปนี้อธิบายได้ว่า สารเคมีปกคลุมอยู่ทั่วพื้นที่ในโรงงาน หลังจากที่ระเบิดออกมา เมื่อฉีดน้ำ ทำให้สารเคมีกับน้ำผสมปนกันทั้งหมด

รวมภาพโรงงานกิ่งแก้ว คลิก https://pptv36.news/MMS

รู้จัก บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ผลิตเม็ดโฟมพลาสติกจากจีน

ระเบิดรอบ 2 ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ดับเพลิงเจ็บ 4 เจอศพอาสาสมัครดับคากองเพลิง

รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพฯ อธิบายว่า เมื่อมีลม และ ความร้อน ทำให้ไฟลุกลามไปทั่วพื้น เพราะ สารเคมีเป็นวัตถุไวไฟ ตามปกติต้องใช้โฟมสำหรับควบคุมเหตุ แต่เพรา ต้องใช้น้ำหล่อเย็นไม่ให้สารเคมีที่เหลือระเบิดอีก ทำให้ต้องใช้น้ำร่วมด้วย

การเสียชีวิตของอาสาสมัครดับเพลิงรายนี้เกิดขึ้นหลังจากนายอำเภอบางพลี มีคำสั่งให้อพยพประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตรจากโรงงาน ออกจากพื้นที่ เนื่องจาก เพลิงเริ่มไหม้ใกล้สุดที่เป็นสารเคมี เหลือเพียงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่ยังต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ โดยมีการประกาศอพยพ

ด่วน! สั่งอพยพรัศมี 5 กม.หนี ไฟไหม้รง.โฟมย่านกิ่งแก้ว 6 ชม.ยังคุมไม่ได้ หวั่นลามบึ้มถังสารเคมี 2 หมื...

ด่วน! ไฟไหม้ รง.ผลิตโฟม ซ.กิ่งแก้ว 21 ต.ราชาเทวะ ระเบิดดังสนั่นไกล 10 กม.

การแจ้งประกาศให้ชาวบ้านอพยพเริ่มเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ทำให้บริเวณถนนกิ่งแก้ว รถติดยาวกว่า 3 ชั่วโมง ประชาชนบางส่วนจึงเลือกใช้วิธีการเดินหอบข้าวของอพยพออกจากพื้นที่แทน  อย่างเช่นหญิงวัย 59 ปีรายหนึ่ง ที่เดินอพยพออกจากโรงงานในซอยกิ่งแก้ว 33 รัศมีไม่เกิน 1 กิโลเมตรจากจุดที่มีการระเบิด เธอเล่าว่า ทันทีที่หัวหน้างานประกาศแจ้งให้อพยพ ก็รีบไปเก็บข้าวของ และเดินออกห่างจากจุดระเบิดทันที โดยขณะที่เธอเดินออกมา พบว่าโรงงานใกล้เคียง ร้านค้า และบ้านเรือนต่าง ๆ ปิดล็อกหมด

ทีมข่าวสำรวจเส้นทางถนนกิ่งแก้วในรัศมี 5 กิโลเมตร พบว่า บ้านเรือน และร้านค้า ปิดให้บริการเกือบทั้งหมด แม้กระทั่งปั๊มน้ำมันและร้านสะดวกซื้อที่เคยเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ก็ต้องปิดชั่วคราว

เหลือแต่เพียงร่องรอยความเสียหาย ของตัวบ้าน ทั้งเศษกระจกแตกตามพื้นถนน รอยยุบบริเวณประตู รอยแตกร้าวตามโครงสร้างบ้านที่เกิดจากแรงกระแทกของระเบิดเท่านั้น

ความเสียหายครั้งนี้ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะหมู่บ้านที่อยู่ใกล้โรงงาน หนึ่งในบ้านผู้เสียหายจากแรงระเบิดคือบ้านของ คุณพัทธนันท์ ฉิมสุข หรือ ดรีม เธออาศัยอยู่ในหมู่บ้านศุภาลัยวิลล์ บางนา-วงแหวน เป็นบ้านทาวน์โอม 2 ชั้น เล่าให้ทีมข่าวพีพีทีวีฟังผ่านทางวิดีโอคอลว่า จากจุดที่โรงงานระเบิดหากดูจากแผนที่เป็นรัศมีวงกลมห่างกันเพียง 300 เมตร แต่ถ้าเดินทางทางถนนประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งมองจากหลังบ้านก็จะเห็นโรงงาน โดยเมื่อคืนนี้เวลาประมาณ ตี 3 กว่า ขณะที่กำลังจะนอนหลับเห็นเหมือนแสงคล้ายฟ้าผ่าก่อนจะตามด้วยเสียงระเบิดที่ดังมากจนทำให้กระจกแตก ฝ้าเพดานตกลงมา ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นเร็วมาก ตอนแรกเธอกับแฟนคิดว่ามีรถเข้าพุ่งชนบ้านเพราะมีเสียงสัญญาณกันขโมยรถดังขึ้นด้วย ก่อนที่จะออกมานอกตัวบ้านและเห็นกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่ลอยปกคลุมอยู่เต็มพื้นที่ และนิติบุคคลหมู่บ้านได้แจ้งว่าเกิดโรงงงานเกิดเหตุระเบิดให้รีบอพยพออกจากพื้นที่

โดยจากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่า กระจกหน้าต่างชั้น1 และ 2 แตกทั้งหมด ฝ้าเพดานบริเวณชั้น 2 ก็หลุดร่วงลงมาทั้งหมด รวมทั้งกระเบื้องหลังคาหลายจุดแตกเป็นรูรั่ว นอกจากนี้ยังมี ผ้าม่าน หลอดไฟ ประตูห้องน้ำ ที่ได้รับความเสียหาย โดยประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ยังไม่ได้ดูว่าเสียหายหรือไม่เพราะต้องรีบอพยพออกมาก่อน

คุณดรีม เล่าอีกว่า ก่อนหน้านี้โรงงานกับหมู่บ้านของเธอเคยมีข้อพิพาทกันมาแล้วในเรื่องกลิ่นเหม็นจนทำให้เพื่อนบ้านหลายหลังประกาศขายซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไขขณะที่หลังเกิดเหตุเธอและลูกบ้านคนอื่นๆที่ได้รับความเสียหายได้เข้าแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรบางแก้วแล้ว โดยหลังจากเกิดเหตุทางหมู่บ้านได้ให้ลูกบ้านทุกคนอพยพไปพักในโรงแรมที่ปลอดภัยทั้งหมด

คอนเทนต์แนะนำ
“อ.อ๊อด” ชี้ ไฟไหม้-ระเบิดโรงงาน “หมิงตี้เคมีคอล” หนักกว่าราชประสงค์ 100 เท่า!

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ