เตรียมนำ “สารสไตรีน”ออกกันไฟปะทุซ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ หลังจากเมื่อวานนี้ยังมีการปะทุอยู่ ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ประชุม หาแนวทางนำสารเคมีที่อยู่ภายในออกจากพื้นที่ รวมทั้ง ตรวจวัดคุณภาพอากาศและน้ำโดยรอบพื้นที่ ก่อนที่อนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าพื้นที่

วันนี้ 7 ก.ค. 2564 บรรยากาศล่าสุดที่โรงงานหมิงตี้ ตอนนี้เจ้าหน้าควบคุมมลพิษ ได้ทยอยเก็บตัวอย่างคุณภาพอากาศและคุณภาพน้ำเพื่อนำไปตรวจสอบ เนื่องจากทั้งน้ำและอากาศที่อยู่ในพื้นที่โรงงานถือว่าเป็นของเสียอันตราย ขณะเดียวกันวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการหารือวิธีที่จะนำสารสไตรีน ซึ่งเป็นสารไวไฟออกนอกพื้นที่เพื่อตัดวงจรการปะทุซ้ำ

เปิดปฎิบัติการ 25 ชม. ดับไฟโรงงานหมิงตี้ฯ

คพ.เตือนสารพิษปนเปื้อนในอากาศ รัศมี 1 กม.

เจ้าหน้าที่ควบคุมมลพิษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ จาก กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ได้ลงพื้นที่ตรวจคุณภาพอากาศและคุณภาพน้ำ ภายในพื้นที่โรงงานหมิงตี้ และพื้นที่ใกล้เคียง เบื้องต้นพบยังสารสไตรีน ในพื้นที่ในระดับที่ไม่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย

โดย นายอาวีระ ภัคมาตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ชลบุรี บอกว่าการตรวจสอบพื้นที่วันนี้ ยังมีบางจุดที่เข้าไม่ถึง เพราะเป็นพื้นที่อันตรายและยังไม่รู้ว่ามีสารสไตรีน ตกค้างเท่าไหร่ และในพื้นที่ยังมีความร้อนอยู่แต่โดยรวมตอนนี้ต้องพยายามไม่ให้เกิดการปะทุซ้ำ  อีกทั้งทิศทางลมบริเวณนี้ไม่แน่นอน พื้นที่ใกล้เคียงโรงงานในรัศมี 2-3 อาจได้รับผลกระทบ

ส่วนการกำจัดสารเคมีที่ตกค้างในพื้นที่ นายอาวีระ บอกว่าเป็นขั้นตอนที่ต้องระมัดระวัง เพราะเป็นสารอันตรายและหากทำผิดพลาดอาจเกิดอุบัติเหตุได้

ผู้ว่าฯสมุทรปราการ เผย ยังไม่ได้ผังโรงงานหมิงตี้ฯ ติดต่อเจ้าของไม่ได้

ขณะเดียวกันวันนี้ประมาณ 09.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมประชุมร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเรื่องแนวทางการเคลียร์พื้นที่ และประเมินสถานการณ์ว่าจะให้ประชาชนกลับเข้าพื้นที่ได้เมื่อไหร่ รวมถึงจะมีการพูดคุยว่าจะเอาสารสไตรีน (Styrene) ที่ยังหลงเหลืออยู่ออกจากพื้นที่อย่างไร เพราะเชื่อว่าสารเคมีตัวนี้พร้อมปะทุขึ้นตลอดเวลา เนื่องจากเป็นสารติดไฟง่าย เพียงแค่อุณหภูมิเกิน 30 องศามีโอกาสติดไฟแล้ว   ส่วนการจะนำออกสารสไตรีนจากพื้นที่อาจจะต้องใช้เทคนิคทางเคมีทำให้สารสไตรีนแข็งตัวเพื่อให้ติดไฟยาก เป็นต้น

ทั้งนี้ตามหลักการแล้ว ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดไฟไหม้จะมี 3 องค์ประกอบ คือ เชื้อเพลิง ออกซิเจน และ ประกายไฟ ถ้าขาดองค์ประกอบใดไปก็จะไม่เกิดไฟไหม้ แต่เนื่องจากตอนนี้ในพื้นที่คาดว่าน่าจะมีสารสไตรีน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงกระจายทั่วพื้นที่ ที่เต็มไปด้วยออกซิเจน ดังนั้นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำได้ คือ ทำให้ประกายไฟหมดไป และ เฝ้าระวังไม่ให้เกิดประกายไฟอีก ดังนั้นเจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องฉีดน้ำสลับกับโฟมเพื่อรักษาอุณหภูมิในพื้นที่ไม่เช่นนั้น อาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำร้อยเมื่อวานเพลิงเกิดการปะทุซ้ำ

“ประยุทธ์” ขอบคุณ-ชื่นชมทุกภาคส่วนช่วยร่วมดับเพลิงโรงงานย่านกิ่งแก้วสำเร็จ

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ