"จิสด้า" เผย ภาพถ่ายดาวเทียมย้อนหลัง 20 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงงานหมิงตี้เคมีคอล ในอดีตเคยตั้งอยู่กับกลุ่มโรงงานอื่น ๆ โดยที่รอบ ๆ โรงงานจะเป็นป่าหรือที่โล่ง ไม่มีสิ่งปลูกสร้างใด ๆ แต่ปัจจุบันพบว่ามี ชุมชน คอนโดฯ หมู่บ้าน ขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 300 แห่ง

จากภาพถ่ายแผนที่ทางดาวเทียม ของโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ที่พบว่ามีการจดทะเบียน เมื่อปี 2532 จากภาพถ่ายดาวเทียมขณะนั้นบริเวณรอบ ๆ โรงงานยังคงมีพื้นที่สีเขียวอยู่ แต่หลังจากนั้นเมื่อเปรียบเทียบภาพชัดๆ ย้อนหลัง 20 ปี จะเห็นว่าผังเมืองที่เป็นชุมชน เริ่มขยายมากขึ้น ขณะเดียวกันสนามบินสุวรรณภูมิก็เริ่มมีการสร้างและเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2549 ซึ่งนี่ก็แสดงให้เห็นว่า โรงงานมีการตั้งขึ้นมาก่อนที่ชุมชน ตรวจสอบพบว่า ในรัศมี 10 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ ยังมีโรงงานตั้งอยู่อีกทั้งหมด 1,120 โรงงาน

ก.อุตฯ สั่งโรงงานหมิงตี้ฯ หยุดกิจการ เร่งกำจัดสารเคมี ให้เสร็จใน 20 ส.ค. นี้

994 หมู่บ้าน 1,120 โรงงานกระทบ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว กรมควบคุมมลพิษ เปิดสาเหตุระเบิด กระจายไกล

ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นายกสภาวิศวกร ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ Suchatvee Suwansawat “  เสนอความคิดเห็นว่า แม้โรงงานจะมาก่อนชุมชน แต่โรงงานสารเคมีอันตรายก็ควรย้ายออกจากพื้นที่ และรัฐควรให้ความช่วยเหลือทางภาษีและอื่นๆ หากโรงงานเต็มใจย้ายออก ควรขึ้นทะเบียนโรงงานทุกประเภทจำแนกความเสี่ยงเพื่อตรวจสอบ ประเมินทุก 6 เดือน และกำหนดพื้นที่เสี่ยงของโรงงานให้ประชาชนได้รับทราบ และพึงระวัง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ จะได้อพยพได้อย่างรวดเร็ว

ยื่น 6 ข้อเสนอ ภาครัฐ คือ ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเหตุต่อเนื่อง ต้องติดตั้งสถานีวัดคุณภาพอากาศ ต้องจัดทำบัญชีฐานข้อมูลโรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นปัจจุบัน ต้องมีผังโครงสร้างของโรงงานโดยละเอียด ต้องมีนโยบายบริหารจัดการให้กับโรงงานอย่างเป็นรูปธรรม และ ต้องมีการจัดอบรมให้ความรู้นักผจญเพลิง 

รู้จัก บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ผลิตเม็ดโฟมพลาสติกจากจีน

ชีวิตผู้ประสบภัย เหตุโรงงานระเบิด ซ้ำเติมวิกฤตโควิด

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ