ระงับสารเคมีติดไฟ โรงงานหมิงตี้ สำเร็จแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าปฏิบัติการสยบสารเคมี "สไตรีน โมโนเมอร์" ซึ่งเป็นสารไวไฟที่ทำให้เกิดประกายไฟ และทำให้เกิดเพลิงปะทุซ้ำๆอยู่หลายครั้ง ภายในโรงงานหมิงตี้ จ.สมุทรปราการ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ใช้สารเคมีเพื่อหยุดปฏิกิริยา ไม่ให้เกิดเพลิงลุกไหม้สำเร็จแล้ว

ภารกิจใช้สารเคมี ดีห้า (Deha)​ และสารเอฟ 500 ​( ​F-500 - Fire Extinguishing Agent)​ กว่า 1 พันลิตร เทลงในถังสารสไตรีน โมโนเมอร์​ ​และพื้นที่โดยรอบ เพื่อหยุดปฏิกิริยาเคมีไม่ให้เกิดประกายไฟ ​และทำลายคุณสมบัติ​ไวไฟของสารสไตรีน​ โมโนเมอร์​ ภายในโรงงาน​ผลิตเม็ด​โฟม​และพลาสติก​ บริษัท​ หมิงตี้​ เคมีคอล จำกัด​ 

ล่าสุดปฏิบัติการดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ทำภารกิจสำเร็จแล้ว ​หลังจากที่เริ่มปฏิบัติการ​ตั้งแต่เวลาประมาณ​ 16.00​ น. ของเมื่อ​วานนี้​ (7ก.ค.) อย่างต่อเนื่องยาวนานตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้าวันนี้

เตรียมนำ “สารสไตรีน”ออกกันไฟปะทุซ้ำ

เปิดปฎิบัติการ 25 ชม. ดับไฟโรงงานหมิงตี้ฯ

โดยทีมข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่  ระบุว่าขณะนี้อยู่​ระหว่างการตรวจวัดอุณหภูมิและความร้อน​ให้อยู่ในระดับปกติ​ พร้อมกับฉีดพ่นสารเคมี​หยุดปฏิกิริยาไม่ให้เกิดประกายไฟ​อย่างต่อเนื่อง​  แต่โดยภาพรวมเจ้าหน้าที่ประเมินว่าเบาใจได้แล้ว  เพราะโอกาสที่เชื้อเพลิงจะปะทุติดไฟขึ้นอีก ตอนนี้ถือว่าต่ำ​อยู่ในระดับต่ำมาก

ส่วนจะขนย้ายสารเคมีออกนอกพื้นที่ เพื่อนำไปกำจัดทิ้งได้เมื่อไรนั้น​ยังต้องรอที่ประชุมศูนย์บริหารประเมินสถานการณ์ไฟไหม้​ โรงงานหมิงตี้​ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมสรุปข้อมูลอีกครั้ง​ แต่หากเป็นไปได้ ทางเจ้าหน้าที่ก็อยากขนย้ายให้เร็วที่สุด

ส่วนความเคลื่อนไหวในพื้นที่หลังจากมีประกาศ ให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในรัศมี 2-5 กิโลเมตรกลับเข้าพื้นที่ได้แล้ว วันนี้โรงพยาบาล​จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต​ ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับโรงงาน ได้ทยอยนำผู้ป่วยกลับเข้าพื้นที่​แล้ว

 ด้าน ​ นพ.กิตติไกร ไกรแก้ว​ แพทย์​โรงพยาบาล​จุฬารัตน์ 9​ แอร์พอร์ต​ ​  บอกว่า วันนี้จะนำผู้ป่วยในกลับเข้าพื้นที่ 100% ทั้งผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยโควิด  ส่วนในวันนี้ทางโรงพยาบาลได้เปิดให้บริการเฉพาะฉุกเฉิน และแผนกฟอกไตเท่านั้นส่วนบริการเต็มรูปแบบ​ จะเปิดให้บริการอย่างเต็มทางการอีกครั้งในวันพรุ่งนี้​ (9ก.ค.)

สำหรับสถานการณ์​โรงงานหมิงตี้ ที่เริ่มคลี่คลายและเป็นไปในทิศทางที่ดี นพ.กิตติไกร​ บอกว่าขณะนี้เริ่มสบายใจแล้ว​ เนื่องจากตอนนี้มีประชาชนที่กำลังรอรับบริการจำนวนมาก​ รวมถึงผู้ที่รอตรวจคัดกรองโควิดด้วย​ แต่จะเปิดเฉพาะผู้ที่จองคิวไว้แล้วเท่านั้น

ยังไม่จบ! ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว "หมิงตี้" เพลิงปะทุอีก ให้จนท. - สื่อ ออกนอกพื้นที่ด่วน

สาเหตุ “หมิงตี้เคมีคอล” ระเบิดรุนแรง-เตือนระวังสารพิษอันตรายสูง

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ