ตร.รวบมือดี แก้ไขข้อมูล “หมอ ยง” ในวิกิพีเดีย “เป็นเชลล์ขาย Sinovac”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บุกจับชายวัย 24 ปี แก้ไขข้อมูล “นายแพทย์ ยง” ในเว็บไซต์ วิกิพีเดีย พร้อมแจ้งข้อหาหมิ่นประมาท และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นพ.ยง โชว์ผลการทดลอง "ฉีดวัคซีนสลับชนิดกัน" พบภูมิสูงขึ้นภายใน 6 สัปดาห์ รับมือสายพันธุ์เดลตา  

เผยเบื้องหลังสลับวัคซีนโควิด นำฝรั่ง ล้ำจีน "หมอยง" ฝากถึงคนโจมตี ดำเนินคดีแล้วรายแรก    

เมื่อวันทีร่ 13 ก.ค. 2564 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. รายงานว่า ด้วยเมื่อวันที่ 10 ก.ค.64  นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ได้มอบอำนาจให้นางโศรยา ประสิทธิ์สมสกุล มาพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน แจ้งว่าได้ตรวจพบว่ามีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลของนายแพทย์ ยงฯ บนเว็บไซต์วีกิพีเดีย (wikipedia) ว่า "เป็นเชลล์ขาย Sinovac ให้กับรัฐบาลพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา"

อีกทั้งยังปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ตามเพจต่าง ๆ ของเฟซบุ๊ก ว่ามีการนำข้อมูลที่เป็นเท็จมาเผยแพร่ ทำให้เกิดการวิพากวิจารณ์ ซึ่งมีบุคคลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับนายแพทย์ ยง  นั้น

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. จึงได้สั่งการ ให้ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ดำเนินการ สืบสวน ติดตาม ผู้ที่ก่อเหตุ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้ได้โดยเร็ว

ซึ่งจากการสืบสวน ตรวจสอบ วิเคราะห์ หาตัวผู้กระทำความผิดจากข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรากฏพบข้อมูลของผู้ที่ก่อเหตุ ภายในบ้านพักอาศัย ของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (13 ก.ค.64) เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นบ้านพักอาศัยหลังดังกล่าว พบ โทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการก่อเหตุและผู้ที่ก่อเหตุ เป็นชาย อายุ 24 ปี จำนวน 1 ราย

จากการกระทำดังกล่าวของผู้ก่อเหตุ ที่เข้าไปแก้ไขข้อมูล เป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และยังเป็นการได้กระทำการโดยโฆษณา เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ป.อาญา ม.328 และ อาจจะเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือไม่ คงจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงได้ดำเนินการตรวจยึด โทรศัพท์มือถือที่ก่อเหตุ เพื่อ นำไปตรวจวิเคราะห์ ทางนิติวิทยาศาสตร์และกระบวนการพิสูจน์ทางเทคโนโลยี ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ