รวบหนุ่มหลอกขายวัคซีนโควิด ผ่านเฟซบุ๊ก สารภาพทำนาน 3 เดือน เสียหาย 2 แสนบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจบุกรวบหนุ่มคาห้องพัก หลอกขายวัคซีนทางเลือก ผ่านสื่อเฟซบุ๊ก พบมีผู้เสียหายกว่า 50 คน มูลค่าความเสียหาย กว่า 200,000 บาท

ตร.เตือนอย่าแชร์ ข่าวปลอม 7 คนไทยเก็บเห็ด ถูกสปป.ลาวจับ ได้วัคซีน mRNA ฉีดไฟเซอร์ก่อนส่งกลับ

"สนธิญา"เอาผิดโพสต์อ้างสอบภาษี"น้องเทนนิส"  

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม ได้สืบสวนหาตัวคนร้ายหลอกลวงขายวัคซีนป้องกันโควิด - 19 ผ่านทาง เฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อ “สิทธิพงษ์ ทองฮุย”  และ “แจ็ค กี้” รวมทั้ง กลุ่มเฟซบุ๊ก ชื่อ  “จองวัคซีนที่ไหนได้บ้าง? วัคซีนทางเลือกจองได้ที่ไหน?” โดยมีผู้เสียหายกว่า 50 คน มูลค่าความเสียหาย กว่า 200,000 บาท ชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายฐาปกรณ์  แก้วศรี อายุ 20 ปี เป็นคนร้ายในคดีดังกล่าว

และได้มาพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.ศรีมหาโพธิ จว.ปราจีนบุรี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบ นายฐาปกรณ์ อยู่หน้าห้องพัก จึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น

นายฐาปกรณ์ ให้การยอมรับสารภาพว่า เป็นผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก จำนวน 7 บัญชี ชื่อ สิทธิพงษ์ ทองฮุย, กิตติพงษ์ บางประอินทร์, Thapakorn kaewsri, อัพ มาแพนดี้, ฐาปกรณ์ แก้วศรี, Yutthana Kawirai และ แจ็ค กี้  ได้ทำการโพสต์ข้อความหลวกลวงขายวัคซีนป้องกันโควิท-19 ตามกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะต่าง ๆ จำนวน 4 กลุ่ม เช่น “ลงทะเบียนวัคซีนทางเลือก ชิโนฟาร์ม” “มาฉีดวัคซีนกันเถอะ” “จองฉีดวัคซีนที่ไหนได้บ้าง? วัคซีนทางเลือกจองได้ที่ไหน?” “วัคซีทางเลือกชิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” ซึ่งตนไม่ได้มีวัคซีนดังกล่าวแต่อย่างใด โดยเงินที่ได้จากการหลอกลวงนำไปใช้เล่นเกมส์ออนไลน์ และใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งทำผิดเป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน   

เช็ก! 4 ส.ค. เงินเยียวยาเข้าพร้อมเพย์ ครม.อนุมัติให้ 13 จว.ได้ 2 เดือน 5 แนวทางเยียวยา 29 จังหวัดล็อ...

ด่วน! ค่ายมือถือเปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด อายุ 50 ปีขึ้นไป

โดยพฤติกรรมของผู้ต้องหา คือ ทำทีหลอกขายวัคซีนทางเลือก เช่น โมเดอร์น่า และซิโนฟาร์ม ในราคา 3,300 บาทจากการแอบอ้างว่ามีสิทธิ์ จากการจองซื้อวัคซีนทางเลือก กับทางโรงพยาบาลเอกชน แล้วมีสิทธิ์เหลือ จึงนำมาจำหน่ายให้กับผู้เสียหายที่สนใจหลงเชื่อ  ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายหลายราย กว่า 50 คน บางรายถูกหลอกจ่ายเงินมัดจำและบางรายจ่ายด้วยเงินเต็มจำนวน มูลค่าความเสียหาย กว่า 200,000 บาท ซึ่งจะนำข้อมูลทางการเงินมาขยายผลโดยละเอียด เนื่องจากผู้เสียหายบางรายอาจมองว่าเป็นเงินจำนวนน้อย จึงไม่ได้ติดตาม แต่หากมีจำนวนผู้เสียหายที่ถูกหลอกหลายราย เป็นการฉ้อโกงประชาชน ก็จะมีมูลค่าความเสียหายที่สูง ซึ่งจะใช้นำไปประกอบการดำเนินคดี

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวและดำเนินคดี ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ป.อาญา ม.343 และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(1) พร้อมนำตัว ผู้ต้องหาและของกลาง ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.โชคชัย จว.นครราชสีมา ตามกฎหมาย

สำหรับนายฐาปกรณ์ พึ่งได้รับการพ้นโทษจำคุก ในข้อหา ฉ้อโกง หลวงลวงขายสินค้าออนไลน์ มาเมื่อเดือนกันยายน ปี 2563 ที่ผ่านมา โดย ศาล มีคำพิพากษา ลงโทษจำคุก 3 ปี รับสารภาพเหลือจำคุก 1 ปี 6

ตรวจสอบสิทธิเยียวยา มาตรา 33 งวดแรกเข้าพร้อมเพย์ เปิดสาเหตุเงินไม่เข้า 'แรงงาน' เช็กกลุ่มตกหล่น

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ