รวบอีก 1 รายเครือข่ายค้าเฮโรอีนซุกถังสีส่งออสเตรเลีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ส. ไทยจับมือ ป.ป.ส. ลาว รวบผู้ต้องหาชาวไทย คดีเฮโรอีน 314 กก.ในถังสีก่อนส่งไปออสเตรเลีย พร้อมประสานส่งหมายจับให้ สปป.ลาว ตามจับผู้ร่วมขบวนการทั้งเครือข่าย

วันนี้ 4 ก.ย.2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงการจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งเป็น 1 ในผู้ร่วมขบวนการจากกรณีการจับกุมตรวจยึดเฮโรอีนซุกซ่อนในถังสี  314 กก. เตรียมส่งออกไปออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2564

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2564 มีการตรวจยึดเฮโรอีนซุกซ่อนในถังสีอะคริลิค จำนวน 314 กิโลกรัม ได้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เตรียมส่งออกไปยังปลายทางประเทศออสเตรเลีย 

ป.ป.ส.ยึดยาเสพติดซุกพัสดุ เตรียมส่งออกต่างประเทศ

รอง ผบ.ตร.ยึดเคตามีน 300 กก. ยันเป็นของจริง ไม่ใช่แป้ง

จากการสืบสวนขยายผลจนสามารถจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย คือ น.ส.ตุ๊กตา บุญบรรลุ อายุ 39 ปี ขณะเตรียมการเพื่อลำเลียงเฮโรอีนดังกล่าวไปประเทศปลายทาง

 ผู้ต้องหา ให้การว่าได้รับการว่าจ้างจากนายเอก อ่อนเอี่ยม ให้ตนเองเช่าโกดังสินค้าย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีนายอนนต์ อ่อนเอี่ยม บุตรชายของนายเอกฯ เป็นผู้โอนเงินค่าจ้าง และสั่งการให้บรรทุกถังสีที่เหลือจากการอำพรางในการส่งเฮโรอีนออกนอกประเทศดังกล่าว ส่งกลับไปยังพื้นที่อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอีกจำนวนหนึ่งว่าจ้างให้ไปส่งที่จังหวัดหนองคาย

 สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้สืบสวนขยายผลและโดยร่วมกับ หน่วยปราบปรามยาเสพติดพิษณุโลก และ สภ.ไทรย้อย จ.พิษณุโลก เข้าร่วมตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ผลการตรวจค้นพบถังสีจำนวนมาก เป็นถังสีขนาด 17.5 ลิตร 235 ถัง ขนาด 200 ลิตร 9 ถัง แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

 จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2564 เจ้าหน้าที่ได้พิสูจน์ทราบเป้าหมายจนทราบแหล่งกบดาน และจับกุมตัวนายอนนต์ อ่อนเอี่ยม ได้ที่บ้าน อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ในข้อหา “ร่วมกันพยายามส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย โดยไม่ได้รับอนุญาต”

ปส.บุกจับเครือข่ายเฮโรอีนข้ามชาติซุกกระป๋องแป้งส่งไต้หวัน

 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “เครือข่ายนายเอก อ่อนเอี่ยม และนายอนนต์ อ่อนเอี่ยม เป็นเครือข่ายเดียวกับ ที่เคยนำเฮโรอีนและไอซ์ส่งออกไปไต้หวันและออสเตรเลียก่อนหน้านี้หลายครั้ง โดยกรณีส่งเฮโรอีน 214 กก. ซุกซ่อนในกรอบรูปไม้แกะสลัก เตรียมส่งออกไปไต้หวัน เมื่อวันที่ 1-2 ก.พ. 2564 กรณีส่งเฮโรอีน 75 กก.ซุกซ่อนในอะไหล่รถยนต์ เตรียมส่งออกไปไต้หวัน เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2563 และอีก 3 ครั้ง ตำรวจออสเตรเลียตรวจยึดได้ โดยเป็นเฮโรอีนและไอซ์ ที่ซุกซ่อนอยู่ในซองกะทิผง เสื้อผ้าไหม และกะทิกระป๋อง เมื่อ 2563 ล้วนมีที่มาจากเครือข่ายดังกล่าว โดยขณะนี้พบว่านายเอกได้หนีกบดานอยู่ใน สปป.ลาว ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานอัครราชทูตที่ปรึกษาด้านการควบคุมยาเสพติด ณ กรุงเวียงจันทน์ เพื่อติดตามจับกุมต่อไป”

 เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า นโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้ดำเนินการต่อขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศในการกำหนดเป้าหมายเพื่อจัดการเครือข่ายผู้บงการและนักค้ารายสำคัญ การขยายผลจากการตรวจยึดยาเสพติดเตรียมส่งไปยังต่างประเทศไม่ว่ารายเล็กหรือใหญ่ต้องมีการขยายผลถึงตัวผู้บงการ นอกจากนี้การเฝ้าระวังจุดที่อาจมีการซุกซ่อนยาเสพติดผ่านสิ่งของต่างๆ อาทิ ท่าเรือ จุดขนส่งพัสดุภัณฑ์ ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นช่องทางที่ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติมักเลือกใช้ โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด -19”

 

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ