ตำรวจ ปคบ. จับมือ อย. บุกทลายโรงงาน - เครือข่ายผลิตแอลกอฮอล์ทำความสะอาดปลอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ อย. บุกค้นโรงงานผลิต -และจัดเก็บผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ผิดกฎหมาย ยึดของกลางกว่า 5 ล้านบาท

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พร้อมด้วย นพ. ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการ กรณีทลายเครือข่ายผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาด โดยผิดกฎหมาย สามารถตรวจยึดผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ได้เป็นจำนวนมาก

แนะ 5 วิธีใช้แอลกอฮอล์เจล อย่างถูกต้องช่วยป้องกันโควิด 19 ได้เต็มประสิทธิภาพ

ปคบ. ร่วมกับ อย. บุกทะลายโรงงานผลิตฟ้าทะลายโจรปลอม

โดยการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนว่า พบอาคารพาณิชย์ย่านถนนพหลโยธิน เขตสามเสนใน แขวงพญาไท กรุงเทพมหานคร มีการลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาด เนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นวัตถุไวไฟ จึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่ออาคารบ้านเรือนบริเวณดังกล่าว 

ตำรวจกองกำกับการ 4 ปคบ. จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจสอบพบการลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดโดยผิดกฎหมายจริง และจากการสืบสวนพบว่า มีเครือข่ายที่ร่วมกระทำความผิด จำนวน 5 ราย ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา และสมุทรปราการ ต่อมาเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่จึงได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตเครื่องสำอางในพื้นที่อ. บางพลี จ. สมุทรปราการ จำนวน 2 จุด, สถานที่ผลิตเครื่องสำอางในพื้นที่ อ. นครหลวง จ. พระนครศรีอยุธยา จำนวน 2 จุด และสถานที่เก็บของและจำหน่ายในพื้นที่เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 จุด สามารถตรวจยึด ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ชนิดน้ำ ชนิดเจล และชนิดสเปรย์, อุปกรณ์การแบ่งบรรจุ และขวดบรรจุภัณฑ์เปล่าพร้อมฉลากผลิตภัณฑ์ จำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวอาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ฐานผลิตเครื่องสำอางปลอม ผลิตเครื่องสำอางโดยไม่ได้จดแจ้ง ผลิตเครื่องสำอางไม่มีฉลาก และผลิตเครื่องสำอางที่แสดงฉลากที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ มีตัวตน สามารถตรวจสอบกลับได้กรณีที่สินค้าที่ซื้อไปมีปัญหาในการใช้งาน ฉลากมีเลขที่จดแจ้งและมีรายละเอียดที่ครบถ้วนตรงกับข้อมูลการอนุญาตของ อย. และแจ้งเตือนไปยังผู้ที่กำลังกระทำความผิดในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค
 

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนมีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทสเปรย์และเจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางส่วนฉวยโอกาสลักลอบผลิตสเปรย์และเจลแอลกอฮอล์โดยไม่ขออนุญาตออกวางขายในท้องตลาด

ซึ่งในการดำเนินการครั้งนี้เกิดจากการที่ผู้ผลิตมีคำสั่งซื้อล้น ไม่สามารถผลิตเสร็จได้ตามสัญญาการว่าจ้าง โดยทำเป็นขบวนการว่าจ้างอีกหลายสถานที่เพื่อผลิตสินค้าอีกต่อหนึ่ง ซึ่งสถานที่ผลิตเหล่านี้มีทั้งได้รับอนุญาตผลิตเครื่องสำอางแล้วและยังไม่ได้รับอนุญาต แล้วตัดตอนนำไปติดฉลากอีกสถานที่หนึ่ง ซึ่งถือเป็นเครือข่ายลักลอบผลิตสเปรย์และเจลแอลกอฮอล์ปลอม จึงขอเตือนไปยังผู้ผลิตและผู้รับจ้างผลิตให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบมีส่วนเกี่ยวข้องจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและทางปกครองโดยโดยเด็ดขาด เพราะถือว่าท่านมีเจตนาในการตั้งใจที่จะกระทำความผิด และขอเตือนสำหรับประชาชนก่อนตัดสินใจซื้อขอให้ตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือทางไลน์ @FdaThai ทุกครั้ง และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
แพทย์รามาฯ แนะ สปสช. จัดทำระบบ “ขึ้นทะเบียนเตียง” หวังลดปัญหาเลือกรักษา

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ลงนามสัญญาซื้อ วัคซีนโมเดอร์นา 8 ล้านโดส

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ