สำรวจถ้ำถูกขโมยรังนก พบลูกนกตายเกลื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง สั่งสอบข้อเท็จจริง กรณีคนร้ายขโมยรังนกบนเกาะสี่ – เกาะห้า จังหวัดพัทลุง ย้ำหากพบใครเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ขณะที่คนงานเก็บรังนก เผยการสุมไฟในถ้ำรังนก ส่งผลให้ฝูงนกบนหนี และทิ้งรังร้าง

คนงานของบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ผู้รับสัมปทานเก็บรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ลงพื้นที่เก็บรังนกและสำรวจถ้ำอีกครั้ง พบว่าในถ้ำไอ้ก้องใหญ่ มีซากลูกนกขนาดเล็ก ตกจากรังตายอยู่ตามพื้นเป็นจำนวนมาก และพบร่องรอยก่อไฟภายในถ้ำลักษณะเดียวกับที่เกิดในถ้ำอื่นที่สำรวจก่อนหน้านี้

ส่วนรังนกอีแอ่น จากการสำรวจพบมีหลงเหลืออยู่น้อยมาก  โดยเฉพาะในถ้ำไอ้ก้องใหญ่ ซึ่งตามปกติแล้วจะเก็บรังนกได้ รอบหนึ่งประมาณ 50 กิโลกรัม แต่ครั้งนี้คนงานเก็บรังนกขาวได้เพียง 18 รัง ท่านั้น

รังนกสัมปทาน 400 ล้าน หายเกลี้ยง จุดไฟเผา หลังมอบจนท.ดูแล

ทีมเก็บรังนก จ.ตรัง บินไปเชียงราย ขอช่วยปีนหาทางเข้าถ้ำหลวง ลั่นไม่เจอไม่กลับ

หัวหน้าคนงานเล่าว่า นำคนงานกว่า 60 คน เข้ามาเก็บรังนกและสำรวจพื้นที่บนเกาะมาแล้วประมาณ 80 ถ้ำ แต่สังเกตว่าถ้ำขนาดใหญ่ทุกแห่ง มีการก่อไฟในถ้ำ และทิ้งขยะไว้เป็นจำนวนมาก  ซึ่งไม่ทราบวัตถุประสงของคนร้าย ว่าทำไปเพื่ออะไร การขโมยรังนกก็พอเข้าใจได้ว่าหาประโยชน์ แต่ก่อไฟภายในถ้ำลักษณะนี้ ถ้าเป็นคนที่เก็บรังนกจะรู้ว่าอันตราย เพราะทำให้นกหนีและทิ้งให้ถ้ำร้างได้

ขณะที่วันนี้ ( 16 ก.ย.) นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง นัดผู้เกี่ยวข้องกับกองเลขาคณะกรรมการรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง ร่วมหารือกรณีคนร้ายขโมยรังนก โดยทาง นายก อบจ.ยอมรับว่าที่ผ่านมา มีรายงานแจ้งตลอดว่า มีการขโมยรังนกบนเกาะ ซึ่งได้ลงสำรวจก็พบว่ายังมีรังนกที่สมบูรณ์ ซึ่งได้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน

หลังจากนั้น ทางคณะกรรมการฯ ก็ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ลงไปรักษาความปลอดภัยตามถ้ำต่างๆ ก็ไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปในพื้นที่อีก ก็สังหรณ์ใจแล้วว่าอาจจะมีอะไรผิดปกติ  จนมาพบว่ารังนกถูกขโมย

พื้นที่บนเกาะสี่ - เกาะห้า มีถ้ำต่างๆ ที่นกอีแอ่นอาศัยทำรังเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่สามารถประเมินได้ว่ามีนักรังนกสูญหายไปมากน้อยแค่ไหน

แต่จากข้อมูลของกลุ่มที่รับสัมปทานรังนกถ้ำเดิม จะเห็นว่า ช่วงระยะเวลาสัมปทาน 5 ปี สามารถจัดเก็บรังนกขาวได้รวม 9,800 กิโลกรัม ราคาขายเฉลี่ยประมาณ 60,000 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับคุณภาพ

ซึ่งรังนกที่เก็บได้จะแบ่งเป็น 3 เกรด คือ เกรด 1 เรียกว่า 3A เกรด 2 เรียกว่า 2A และเกรด 3 คือ 1A และยังมีรังนกอีแอ่นดำ ซึ่งถือเป็นผลพลอยได้ที่ไม่ได้ถูกนำมาคิดในการจัดเก็บอากรรังนกอีก 11,000 กิโลกรัม หรือคิดเป็น 11 ตัน

ราคาขายของรังนกเหล่านี้ จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 - 30,000 บาท หากนำไปแปรรูปจะเพิ่มมูลค่าสูงขึ้นไปอีก

ด้าน นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ยอมรับว่าช่วงแรกที่เจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าตามถ้ำนั้น พบการลักขโมยรังนกจริง และได้บันทึกแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน รวมถึงมีการล่อซื้อรังนกจำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถจับกุมผู้เกี่ยวข้องไปแล้วบางส่วน

โดยเจ้าหน้าที่ที่ส่งไปเฝ้าดูแลเกาะรังนกนั้น เป็นตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้  และฝ่ายปกครอง เกือบ 100 นาย ซึ่งแต่ละนายปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดีที่สุดแล้ว หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นได้อย่างไร หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการสูญหาย ก็จะดำเนินคดีไม่มีข้อยกเว้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ