พม. แจงปมยักยอกเงิน13 ล้านไม่ใช่เงินคนพิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การจับกุมข้าราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฐานยักยอกเงิน 13 ล้านบาท ถูกพูดถึงอย่างมาก แม้ว่าผู้บริหารกระทรวงจะยืนยันว่าเงินที่ถูกยักยอกไม่ใช่เงินที่ให้คนพิการหรือผู้สูงอายุ แต่วิธีการยักยอกที่ใช้ พบว่า ไม่ได้ซับซ้อนทำให้ถูกมองว่า การเบิกจ่ายเงินของกระทรวงหละหลวมเกินไปหรือไม่ ขณะที่ล่าสุด เช้าวันนี้ ตำรวจคุมตัว ข้าราชการคนดังกล่าวไปฝากขังตามกระบวนการ

วันนี้ 20 ก.ย. 2564 นายพิศาล สุขใจธรรม ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนักพัฒนาสังคม ระดับชำนาญการ ซี 6 กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ถูกคุมตัวไปฝากขังตามขั้นตอน หลังตำรวจจับกุมตัวได้ที่ชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระหว่างกำลังจะหนีออกนอกประเทศ

เบื้องต้น นายพิศาล รับสารภาพว่าก่อเหตุยักยอกเงินจริง ให้การว่า ทำคนเดียวไม่มีคนอื่นรู้เหตุ ช่วงที่ถูกคุมตัวออกจากสถานีตำรวจนครบาลพญาไท นายพิศาลมีสีหน้าเคร่งเครียด ไม่ตอบคำถามสื่อ

ฝากขังข้าราชการทุจริตเงินคนพิการ

ให้ออก "หัวหน้างานบัญชี" ยักยอกงบฯ พม. ทุจริต 13 ล้าน หนีหมายจับ ตะครุบก่อนเผ่นข้ามประเทศ

ขณะที่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว พร้อมผู้บริหารกระทรวง ยืนยันว่า เงินที่ถูกยักยอกไป ตรวจสอบย้อนหลังไป 3 เดือน พบ 13 ล้านบาท ยืนยันว่า เงินที่หากไปอยู่ในบัญชีที่ให้ผู้รับเหมาโอนเข้ามาเป็นค่ามัดจำเวลาทำโครงการกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการไม่ใช่เงินที่ต้องจ่ายให้คนพิการ หรือ ผู้สูงอายุ ตามที่ถูกตั้งข้อสังเกต

ส่วนที่มีข่าวระบุว่า เงินที่ถูกยักยอกออกไปจริงๆมี 45 ล้านบาท ไม่ใช่ 13 ล้านบาท ตามข่าว นายจุติบอกว่า ขอตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน ไม่อยากให้ข้อมูลมากไป เนื่องจากว่า เรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบแล้ว

ส่วนความผิดทางวินัย ตอนนี้มีคำสั่งให้นายพิศาล ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมสั่งการอายัดบัญชีส่วนตัวที่เกี่ยวข้อง และ ประสานงานกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินย้อนหลัง

ขณะที่ข้อมูลจากอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ยอมรับว่า พบว่าถูกยักยอกเงินมากกว่า 13 ล้านบาทจริง แต่ขอรอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ส่วนการเอาผิดนายพิศาล ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ปปง.ยึดทรัพย์ 88ล้าน“อดีตบิ๊กพม.”โกงเงินคนจน

ขณะที่ นางแก้วกาญจน์ วสุพรพงศ์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่มีการแถลงข่าวการจับกุมข้าราชการระดับชำนาญการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ข้อหาฉ้อโกงเงินที่ใช้ดูแลกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ย. เข้าบัญชีส่วนตัว เป็นจำนวนเงินกว่า 13 ล้านบาท โดยมีการกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว เคยเป็นบุคลากรของกรมบัญชีกลางนั้น 
 
กรมบัญชีกลาง ขอชี้แจงว่า ผู้กระทำผิดรายดังกล่าว ไม่เคยเป็นข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว หรือเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลาง และข่าวดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการดำเนินงานของกรมบัญชีกลางแต่อย่างใด

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ