แฉศูนย์บำบัด "วัดท่าพุ" โยงขบวนการ ตร.-จนท.รีดเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีศูนย์บำบัดยาเสพติดท่าพุราษฎร์บำรุง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จนติดแฮชแท็ก #นรกบนดิน ในวันนี้ "หมอปลา" พร้อมด้วยทนายความ นำผู้บำบัดยาเสพติดกว่า 10 คน เข้าแจ้งความกับกองปราบปราม ขณะที่หนึ่งในผู้บำบัดบอกชัดเจนว่าศูนย์ไม่เคยตรวจหาสารเสพติดก่อนบำบัด สภาพชีวิตภายในเหมือนตกนรก

ภาพผิวหนังที่เป็นตุ่มที่เกิดจากโรคผิวหนัง รอยเกลื้อนที่หัว รวมไปถึงรอยเชือกที่มัดแขนของผู้บำบัดยาเสพติดบางส่วนจากศูนย์บำบัดวัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรีที่นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา , พร้อมด้วยนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ,และโกบอย ยูทูบเบอร์ชื่อดัง พามาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม

หมอปลา เปิดเผยว่า หลังได้รับการร้องเรียนจึงนัดกับทนายไพศาล ลงพื้นที่และเข้าไปตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ภายในศูนย์บำบัด

ร้องกองปราบฯ ดำเนินคดีวัดท่าพุราษฎร์บำรุง

ผู้ปกครอง แห่รับลูก ปมดราม่าศูนย์บำบัด วัดท่าพุฯ กาญจนบุรี

ซึ่งพบว่ามีสภาพที่ย่ำแย่เหมือนนรกบนดิน ดูแล้วไม่ใช่ลักษณะของศูนย์บำบัดตามมาตรฐาน หลังจากเข้าช่วยเหลือผู้บำบัดบางส่วนจึงได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ด่านมะขามเตี้ย แต่รู้สึกว่าไม่มั่นใจในการดำเนินการของตำรวจท้องที่และรู้สึกไม่ปลอดภัย จึงเข้ามาแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามเพื่อให้เกิดการดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา

หมอปลายังเรียกร้องให้ทางศูนย์บำบัดคืนเงินและทรัพย์สินของผู้เข้ารับการบำบัดโดยเร็ว เพราะตอนนี้ยังมีเงินตกค้างอยู่หลักแสนบาท รวมทั้งโทรศัพท์มือถือที่ยังไม่ได้คืน โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเจ้าอาวาสมรณภาพจึงไม่สามารถดำเนินการได้ 

นอกจากนี้เมื่อขยายผล พบว่ามีกลุ่มข้าราชการตำรวจในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดร้อยเอ็ด รวมถึงอาสาสมัครในจังหวัดกาญจนบุรี ที่นำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเข้ามารับการบำบัดและเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งวันนี้หลักฐานที่นำมายื่นเป็นใบโอนเงินและแชทไลน์ มามอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป

ขณะที่ทีมข่าวพีพีทีวี ได้สัมภาษณ์หนึ่งในผู้เสียหายที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติดกว่า 9 เดือน เปิดเผยว่า หลังจากที่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือรู้สึกดีใจมาก เพราะที่ผ่านมารู้สึกว่าตัวเองเหมือนตกนรก เจ้าหน้าที่มีการเอ็กซเรย์ปอดเพียงอย่างเดียว ไม่มีการตรวจเลือดหาสารเสพติดตามขั้นตอนแต่อย่างใด 

ส่วนการใช้ชีวิตในแต่ละวันเหมือนติดคุก ได้ทานข้าววันละ 1 มื้อ ต้องตื่นนอนตั้งแต่ 03.00 น. เพื่อทำวัตรสวดมนต์ และหากเสียงสวดมนต์เสียงไม่ดัง วันนั้นก็จะถูกทำโทษโดยไม่ให้รับประทานอาหารเช้า ทำให้ผู้บำบัดบางคนได้รับประทานอาหารเพียงวันละ 1 มื้อเท่านั้น

เร่งย้ายพระ ผู้บำบัดยาเสพติด วัดดัง ไปเขาชนไก่ หลังถูกร้องเรียน

 นอกจากนี้เวลาที่มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ ก็จะถูกปกปิดข้อเท็จจริง เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีเจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรีเข้ามาตรวจสอบที่ศูนย์แห่งนี้ แต่กลับรายงานว่าไม่พบความผิดปกติ

ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยคณะทำงานเหล่าสภากาชาด ได้นำอาหารมามอบให้กับกลุ่มผู้บำบัดที่โรงพยาบาลสนาม ภายในค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ หลังได้มีการเคลื่อนย้ายผู้บำบัดจากวัดท่าพุราษฎร์บำรุง มาพักอยู่ที่นี่เป็นการชั่วคราว

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีผู้ปกครองเดินทางมารับลูกหลานที่เข้ารับการบำบัดไปแล้วกว่า 200ราย คงเหลือผู้บำบัดอยู่ที่โรงพยาบาลสนามอีกประมาณ 50 ราย โดยบางส่วนยังติดต่อครอบครัวไม่ได้ และบางส่วนทางครอบครัวยังไม่พร้อมรับตัวกลับบ้าน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้บำบัดที่มีอาการป่วยจิตเวชอีกประมาณ 20 รายซึ่งยังคงต้องให้แพทย์ประเมินอาการอีกครั้ง หลังจากนี้จะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับตัวไปบำบัดรักษาและดูแลตามระบบต่อไป และยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งใครอย่างแน่นอน

น้องเจ้าอาวาสท่าพุฯ รับไม่มีเงินสร้างอาคารใหม่ ตีผู้บำบัดฯ เพราะบางคนคุมสติไม่ได้

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ