เตือนภัย หลอกขาย “บอนสี” ราคาถูก พบผู้เสียหายนับสิบ เสียหายกว่า 3 แสนบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญิงคนหนึ่งสั่งซื้อบอนสี ผ่านทางเฟซบุ๊ก เพราะมีราคาถูกกว่าร้านอื่น และคนขายยังใจดีจะแถมให้นับสิบต้น สุดท้ายถูกหลอก จึงรวมกลุ่มกับผู้เสียหายคนอื่นแจ้งความจนได้เงินคืนมาบางส่วน

"บอนสีฟีเวอร์" เป็นที่ต้องการพวกหัวขโมย ชาวบ้านโดนจิ๊กไปตาม ๆ กัน

คุยกับนักสะสมต้นไม้ พร้อมพาชมสวน "ล้านใบ" หลากหลายพันธุ์ไม้มูลค่าสูง

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวตาร์ นามสมมุติ ซึ่งมีอาชีพซื้อขายต้นไม้เช่นกัน ได้นำหลักฐานที่ซื้อขายต้นไม้จากเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Nattayong  มาให้ผู้สื่อข่าวดู ก่อนเล่าว่า สั่งซื้อบอนสีพันธุ์ชายชล จากเฟซดังกล่าว จำนวน 10 ต้น ในราคาต้นละ 7,000 บาท เนื่องจากเห็นว่าราคาค่อนข้างถูก เพราะปกติบอนชนิดนี้ราคาสูง หากมีใบแค่สองใบก็ราคาหลายพันบาทแล้ว และยิ่งมีลวดลายสวยก็จะราคาสูงขึ้นอีก  โดยคนขายที่เชื่อว่าเป็นชายคนหนึ่ง บอกว่า จะแถมให้อีก 12 ต้น จึงโอนเงินสั่งซื้อไปยัง 

นางสาวตาร์ ระบุอีกว่า หลังโอนเงินคนขายแจ้งว่าจะส่งของให้ในวันรุ่งขึ้นทันที แต่รู้สึกเอะใจ จึงลองทักไปหาคนที่เข้าไปสั่งซื้อของจากเฟซบุ๊กชื่อนี้ทำให้ทราบว่าเป็นมิจฉาชีพ และมีผู้เสียหายที่รวบรวมได้ประมาณ 30 คน ความเสียหายประมาณ 3 แสนบาท หลังจากนั้นจึงได้ทักไปหาคนขาย ทราบว่าอยู่จังหวัดพัทลุง ซึ่งคนขายอ้างว่า คนที่ไปแจ้งความเอาผิด เป็นคนที่รับจ้างเปิดบัญชีให้ และบอกว่าจะยอมคืนเงินแลกกับการขอจบเรื่อง 

ขณะนี้ผู้เสียหายได้เงินคืนมาประมาณ 20 คน หรือ ประมาณ 2 แสนบาท  แต่ตนยืนยันว่าอยากให้ตำรวจตามจับมิจฉาชีพรายนี้ เพราะก่อนหน้านี้ก็รับปากว่า จะไม่ทำแบบนี้อีก แต่กลับพบว่า ยังโพสต์หลอกขายต้นไม้อยู่เรื่อย ๆ เหมือนไม่สำนึก และยังแฝงตัวอยู่ในกลุ่มซื้อขายต้นไม้ เพื่อหาเหยื่อรายใหม่ โดยคาดว่า ทำเป็นขบวนการ

อย่างไรก็ตาม หญิงรายนี้ยังฝากเตือนคนที่จะซื้อต้นไม้ในช่วงที่กระแสนิยมว่า หากพบว่าร้านไหนราคาถูกกว่าปกติ ก็ควรตรวจสอบบัตรประชาชนคนขายให้ตรงกับชื่อบัญชีธนาคารที่โอนเงินไป หากไม่ตรงกันก็ควรระวัง และอาจป้องกันโดยการวีดีโอคอล เพื่อขอดูว่ามีสินค้าจริงหรือไม่ ก่อนจะซื้อขายกัน

ล่าสุดทีมข่าวเข้าไปดูในเฟซดังกล่าว พบว่ายังไม่มีการปิดเฟซ และยังมีคนสนใจเข้ามาทักถามซื้อต้นไม้อยู่

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ