ร้องถูกหลอกขายเครื่องหมายกิตติมศักดิ์ สูญเงินล้าน แถมตกเป็นผู้ต้องหาแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีผู้เสียหายร้องเรียนมายังทีมข่าว PPTV หลังถูกหลอกให้เป็นนายหน้าจัดหาลูกค้าที่ต้องการเครื่องหมายประดับยศ “กิตติมศักดิ์” ของหน่วยงานราชการต่าง ๆ โดยให้ผลตอบแทนเป็นส่วนแบ่งหัวละ 1,000-2,000บาท แต่เมื่อโอนเงินหลักล้านไปให้ กลับไม่ได้ตามที่อ้าง แถมต้องรับกรรมตกเป็นผู้ต้องหาแทน

รวบวัยรุ่น เปิดเพจหลอกขายเข็ม “สยบริปูสะท้าน” สารภาพทำนาน 1 ปี โกย 5 แสนบาท

ภัยแม่ค้า!สาวแสบแกล้งโอนเงินหลอกเอาของฟรี

ผู้เสียหายคนนี้นำเอกสารแชทการสนทนาระหว่างตนเองกับมิจฉาชีพที่อ้างว่าสามารถขอเครื่องหมายประดับยศ “กิตติมศักดิ์” ของหน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้  ผู้เสียหายเล่าว่า เปิดสถาบันอบรมทักษะกระโดดหอ และยิงปืน เพื่อรับเข็มเครื่องหมายของตำรวจและทหารหลายสังกัด มาประมาณ 1 ปีแล้ว ต่อมาช่วงเดือนตุลาคมปี2563 นายภี มิจฉาชีพ ติดต่อเข้ามาที่เพจเฟซบุ๊กบอกว่า ต้องการฝึกอบรมเพื่อรับเข็มเครื่องหมาย แต่วันฝึกก็ไม่ได้เข้าอบรม อ้างว่าเป็นตำรวจอาสา ติดภารกิจ

ซึ่งนายภีมจะมีพฤติกรรมโทรศัพท์ทักทายพูดคุย และส่งรูปขณะกำลังปฎิบัติงานให้ตนเองเป็นประจำ จนรู้สึกไว้ใจเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง

จากนั้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายภีม ทักมาบอกว่า สามารถขอเครื่องหมายประดับยศ “กิตติมศักดิ์” ของหน่อยงานราชการได้อีกหลายสังกัด และเสนอทำธุรกิจด้วยกันโดยให้ตนเองเป็นผู้ประสานงานหาลูกค้าที่ต้องการเข็มเครื่องหมาย โดยจะได้รับส่วนแบ่งจากลูกค้าประมาณ 1,000 ถึง 2000 บาทต่อคน  หน้าที่ของเขาคือโพสต์เฟซบุ๊กว่าแต่ละรอบมีเข็มเครื่องหมายประดับของหน่วยงานใดบ้าง ซึ่งเข็มเครื่องหมายที่เปิดจองมีราคาเริ่มตั้งแต่ 6,000 ถึง 38,000 บาท เมื่อมีคนสนใจก็จะให้โอนเงินมาที่ตนเอง ก่อนหักค่าส่วนแบ่งและโอนเงินพร้อมส่งรายชื่อให้กับนายภีม ซึ่งอ้างว่าจะนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคให้หน่วยงาน แลกกับการรับเข็มเครื่องหมาย

นายภีม กล่าวต่อว่า ก็มีลูกค้าสนใจติดต่อเข้ามาประมาณ 30 คน รวมเป็นเงินเกือบหนึ่งล้านบาท เพราะเชื่อว่า ได้ราคาถูกกว่าการไปติดต่อเอง แต่เมื่อโอนเงินไปให้นายภีม กลับไม่ได้รับเครื่องหมายของตามที่กล่าวอ้าง ต่อมาเขากลับถูกตำรวจจับข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์” เพราะโพสต์ขายเข็มเครื่องหมายแบบผิดกฎหมาย ทั้งที่เขาก็ตกเป็นเหยื่อเช่นเดียวกัน และยังต้องชดใช้เงินให้ผู้เสียหายทั้งหมด จึงเตรียมไปแจ้งความเอาผิดคนที่หลอกลวงในวันพรุ่งนี้

ผู้เสียหายคนนี้ ระบุอีกว่า เมื่อตรวจสอบต้นทางการซื้อขายเข็มเครื่องหมาย พบว่าหลังจากนายภีม รับเงินไปแล้วได้ส่งรายชื่อให้กับชายคนหนึ่งที่เป็นผู้ประสานงานกับเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมลูกเสือสัมพันธ์” ซึ่งเป็นเพจที่รับจองเข็มเครื่องหมายโดยเฉพาะ และภายหลังก็พบว่ามีผู้เสียหายที่ถูกเพจดังหลอกอีกหลายคนทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย

หนึ่งในข้าราชการที่ตกเป็นเหยื่อให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ต้องการเข็มเครื่องหมายประดับยศ จึงติดต่อเพจ ชมรมลูกเสือสัมพันธ์จองเข็ม 2 หน่วยงานในราคา 12,000 และ 15,000บาท ตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2563 ซึ่งทางเพจบอกว่าจะได้รับช่วงเดือนกรกฎาคม 63 แต่จากนั้นก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด อ้างว่ายังไม่ถึงรอบที่จะได้รับเข็ม ท้ายที่สุดไม่สามารถติดต่อได้จึงตัดสินใจสอบถามไปยังหน่วยงานสังกัดเข็มเครื่องหมายจึงรู้ว่าถูกหลอก เพราะหน่วยงานนั้น ๆ ไม่มีการเปิดให้จองเข็มทุกกรณี

สำหรับเข็มเครื่องหมายที่นำมาเปิดจอง พบว่าเป็นเข็มเครื่องหมายระดับยศ C7ขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องเป็นผู้ที่สร้างคุณประโยชน์สาธารณะเช่นการเป็นจิตอาสาช่วยเหลืองานสังคมหลายครั้ง และบางหน่วยงานอาจต้องมีการฝึกอบรมก่อนถึงจะได้รับไม่ใช่แค่การบริจาคเงินเพียงอย่างเดียว

ส่วนเพจ ชมรมลูกเสือสัมพันธ์ที่ผู้เสียหายอ้างว่าเป็นเพจหลักที่ใช้หลอกเหยื่อ พบมีการโพสต์ความเคลื่อนไหวต่อเนื่องอย่างล่าสุด เปิดจองเครื่องหมายยศบนอินทรธนูของทหาร แต่เมื่อโทรติดต่อตามเบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้บนเพจ กลับไม่สามารถติดต่อได้

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ