ร้องหนี้นอกระบบเงินต้น 5 พัน ดอกพุ่ง 1.9 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีเรื่องราวร้องทุกข์จากนักเรียนสาว วัย 19 ปี ตกเป็นเหยื่อแก๊งเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ จ.สกลนคร คิดดอกเบี้ยเป็นรายวัน และอัตราดอกเบี้ยแพงสุดโหด จากเงินต้นที่กู้มาก้อนแรกแค่ 5,000 บาท ทบต้นทบดอก หมุนไปหมุนมา กลายเป็นหนี้สูงเกือบ 2 ล้านบาท และโดนข่มขู่คุกคามถึงขั้นติดใบประกาศตั้งค่าหัวจากแก๊งเงินกู้นอกระบบ โดยอ้างว่ามีเงินรางวัลนำจับให้ 1หมื่นบาท

ใบประกาศตามหาบุคคลในภาพ จากแก๊งทวงหนีนอกระบบ ซึ่งเป็นภาพของหญิงรายหนึ่ง ในพื้นที่ จ.สกลนคร พร้อมข้อความระบุว่า หากใครพบเบาะแสหรือพบตัวมีรางวัลให้ 1 หมื่นบาท

ผู้เสียหายรายนี้  เป็นเด็กนักเรียน อายุ 19 ปี  ซึ่งนายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้พาเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนกองปราบฯ เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีถูกข่มขู่ทวงหนี้จากแก๊งเงินกู้นอกระบบ ได้ออกเงินกู้นอกระบบให้นักเรียนคนดังกล่าว

เปิดใจ ลูกหนี้เจ๊ปากแดง ไม่กล้าเดินถนน

ยายวัย 78 ปีแจ้งความถูกแก๊งเงินกู้กักขังในบ้าน

ผู้เสียหายเล่าว่า ตนเริ่มกู้เงินจากเจ้าหนี้รายแรกเป็นเงิน 5,000 บาท โดยนำเงินไปลงทุนซื้อเนื้อหมูไปจำหน่ายเพื่อหารายได้พิเศษในช่วงโควิดให้กับครอบครัว แต่ถูกเก็บอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 20-30  และเป็นการคิดดอกเบี้ยรายวัน เช่น กำหนดชำระคืนภายใน 3 วัน ต้องนำมาคืนทั้งเงินต้นและดอก แต่ตนเองไม่มีเงินก้อนนำมาคืนให้ตามวันที่นัดหมาย 

ต่อมาเจ้าหนี้ได้แนะนำให้ไปกู้เจ้าหนี้รายอื่นๆเพื่อนำเงินมาปิดหนี้เจ้าแรก ซึ่งแต่ละเจ้าจะคิดดอกเบี้ยแพงขึ้นเรื่อยๆ เช่น เจ้าแรกดอกเบี้ยร้อยละ 20  เจ้าที่สองดอกเบี้ยร้อยละ 25 เจ้าที่สามดอกเบี้ยร้อยละ 30 แต่ก็จะได้เงินต้นในยอดที่สูงตามไปด้วย

จากนั้นตนได้ไปยืมเงินเจ้าอื่นๆเพื่อนำไปหมุนคืนเจ้าแรก หมุนไปหมุนมากลายเป็นหนี้รวมทั้งหมด 10 เจ้า ยอดรวมกลายเป็นหนี้ประมาณ 1 ล้าน 9 แสนบาท ภายในระยะเวลาแค่ 5 เดือน

นอกจากนี้ยังถูกเจ้าหนี้ข่มขู่ทำร้ายร่างกาย จนต้องขอความช่วยเหลือจากแม่ ซึ่งทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ จากการสอบสวนพบว่า เจ้าหนี้เป็นลูกตำรวจในพื้นที่ จ.สกลนคร และอาจารย์โรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยมีการประกาศตามหาตัว ตั้งค่าหัวเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมกับถูกข่มขู่จนไม่กล้ากลับไปเรียนหนังสืออีกด้วย

ด้านแม่ของผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ลูกสาวบอกว่ามีคนมาติดตามทวงหนี้ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน บางรายมีลักษณะการข่มขู่ว่าจะเอาชีวิตหากพบหน้าหรือเดินทางไปเรียนหนังสือ จึงพยายามโทรไปพูดคุยไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้แต่ละคน แต่เจ้าหนี้ทั้งหมดก็ไม่ยอมรับการชำระหนี้แบบรายงวดเพราะไม่เชื่อว่าทางครอบครัวจะคืนเงินได้ทั้งหมด จึงต้องการให้จ่ายหนี้เป็นก้อน ทั้งเงินต้นเงินดอกทั้งหมดพร้อมกันทีเดียว จนเวลาล่วงเลยไปยอดก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงตัดสินใจเข้าขอความช่วยเหลือจากนายสนธิญา โดยตนเองยินดีประนอมหนี้และชดใช้เงินให้เจ้าหนี้ทุกราย  แต่ขอโอกาสให้ลูกได้กลับไปเรียนหนังสือได้อย่างปลอดภัย

ด้านนายสนธิญา บอกว่า ในวันที่ 4 พ.ย. จะพาครอบครัวผู้เสียหาย เข้าขอความช่วยเหลือจาก นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  อีกทางหนึ่งด้วย เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนกองปราบฯ ได้รับเรื่องลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับจะแจ้งให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ เพื่อหาทางช่วยประสานงานกับเจ้าหนี้ทั้ง 10 ราย ในการประนอมหนี้และชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ตามอัตราที่กฎหมายกำหนดต่อไป

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ