ตร.โต้"เงินมี"แต่ไร้อำนาจจับ"บอส วรยุทธ"ในตปท.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี กมธ.ตำรวจ ออกมาแถลงข่าว บอกว่าตำรวจชี้แจงในการประชุมว่า พบเบาะแส นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่ที่ประเทศออสเตรีย แต่ว่าไม่สามารถไปติดตามตัวได้เพราะไม่มีงบประมาณ ล่าสุดโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันไม่ได้ติดเรื่องงบประมาณ แต่ ตร. ไม่มีอำนาจไปจับผู้ร้ายในต่างประเทศ ส่วนที่บอกมีเบาะแสนายวรยุทธหลบอยู่ประเทศออสเตรีย ตำรวจยืนยัน ยังไม่พบเบาะแสตั้งแต่ปี 60 ว่าหลบหนีไปไหน

ความคืบหน้าในการติดตามตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส” ผู้ต้องหาคดีขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2560 ที่นายวรยุทธ หลบหนีออกนอกประเทศ ตำรวจไม่มีข้อมูลว่าปลายทางคือที่ไหน โดยได้ประสานสถานทูตออสเตรียประจำประเทศไทยที่ครอบครัวของนายวรยุทธมีหุ้นส่วนธุรกิจที่นั่น ทราบข้อมูลว่านายวรยุทธถือวีซ่าเชงเก้น ซึ่งสามารถเข้าประเทศยุโรปได้ แต่ไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้าประเทศ

"ตำรวจ" ตั้งโต๊ะแถลงบ่ายนี้ ล่า "บอส - วรยุทธ อยู่วิทยา" เคลียร์ปมไร้งบฯตามจับ กบดาน "ออสเตรีย" จริง...

ตร.โชว์หมายแดง “บอส วรยุทธ” เร่งสืบหาแหล่งที่อยู่ ประสานส่งตัวกลับไทย

โดยวีซ่าดังกล่าวได้หมดอายุไปแล้ว นี่คือเบาะแสล่าสุดของตัวนายวรยุทธที่ตำรวจมี หลังจากนั้นไม่พบข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม

สำหรับขั้นตอนการติดตามตัวนายวรยุทธ พ.ต.อ.ทรงเอก เปิดเผยว่า ตำรวจมีการขอหมายแดง (Red Notice) จากตำรวจสากลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2563 จากนั้นมีการอัปเดตเพิ่มข้อมูลไบโอเมทริกซ์ในเดือนมีนาคมปี2564 โดยมีการประสานข้อมูลกับตำรวจสากลที่มีประเทศสมาชิก 195 ประเทศ สถานทูตต่างประเทศ และกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งหากมีการเดินทางเข้าออกประเทศต่างๆ จะแจ้งมายังตำรวจไทยทันที

เมื่อถามว่า แล้วหากนายวรยุทธ กบดานในประเทศ ไม่ได้เดินทาง จะสามารถค้นหาเชิงรุกได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทรงเอก ยืนยันว่า มีการหารือในประเด็นนี้กับผู้ช่วยทูตตำรวจออสเตรียอยู่แล้ว แต่ยังไม่พบเบาะแสของนายวรยุทธ

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ละเลยในการติดตามตัวนายวรยุทธกลับมาดำเนินคดีแต่เมื่อถามว่า จะสามารถจับตัวได้ภายในปี 2570 ที่คดีขับรถชนผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายจะหมดอายุความหรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ ไม่ยืนยัน บอกว่าขึ้นอยู่กับหลายฝ่าย เพราะมีการประสานงานกับต่างประเทศด้วย

 ส่วนกรณี กมธ.การตำรวจ แถลงข่าวว่า มีตำรวจไปชี้แจงในที่ประชุม กมธ. บอกว่าไม่สามารถไปติดตามตัวนายวรยุทธในต่างประเทศได้เพราะไม่มีงบประมาณนั้น พล.ต.ต.ยิ่งยศ ระบุว่า น่าจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันมากกว่า เพราะกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจตำรวจตามจับผู้ร้ายในประเทศอื่น คาดว่าผู้ที่ไปชี้แจง กมธ.กฎหมาย น่าจะพูดจาเปรียบเปรยว่าการไปไล่จับผู้ร้ายทั่วโลกเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าตอนนี้นายวรยุทธอยู่ที่ไหน การจะไปติดตามตัวในหลายประเทศ จะต้องใช้งบประมาณมหาศาล และทำไม่ได้ด้วย เพราะเป็นการล่วงล้ำอำนาจอธิปไตยของประเทศอื่น

ทีมข่าวพีพีทีวีลองตรวจสอบเอกสารการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า ปีงบประมาณปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการจัดสรรงบประมาณรวมทั้งหมด 96,618 ล้านบาท  ซึ่งงบประมาณนี้ ถูกแบ่งย่อยไปส่วนต่างๆ พบว่า 3 อันดับแรกที่งบประมาณถูกจัดสรรลงไป คือ งบแผนงานบุคลากรภาครัฐมากที่สุด 81,299 ล้านบาท

รองลงมา คือ งบโครงการบังคับใช้กฎหมายและบริการประชาชน 8,332 ล้านบาท และ โครงการจัดหายุทโธปกรณ์ 3,080 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น ทีมข่าวไม่พบการจัดสรรงบประมาณสำหรับเดินทางไปติดตามตัวผู้ร้ายต่างประเทศ  

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ