ทหารเร่งสูบน้ำกู้ซากเครื่องบิน F5 หลังตกขณะฝึกบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การปฏิบัติการกู้ซากเครื่องบิน F-5 ที่ตกขณะฝึกบินเดินทางต่ำด้วยหมู่บินยุทธวิธี ที่ ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ยังไม่สำเร็จ หลังเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องสูบน้ำออกจากบ่อที่คาดว่าเป็นจุดเครื่องบินตกตลอดทั้งคืน โดยวันนี้ทหารกันพื้นที่ไม่ให้สื่อมวลชนเข้าใกล้จุดกู้ซากเครื่องบิน แต่เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง

นาทีช่วยเหลือนักบิน F-5ทอ.ตกกลางทุ่งนา

เครื่องบินรบล้ำสมัยที่สุดของรัสเซียตกเป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทหารอากาศกองบิน 2 จ.ลพบุรี ปิดกั้นพื้นที่ระยะ 200 เมตร ไม่ให้สื่อมวลชน และผู้ไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปบริเวณบ่อน้ำกลางทุ่งนาที่มีการปฏิบัติภารกิจกู้ซากเครื่องบินขับไล่ F-5  สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 11 หลังตกขณะฝึกบินเดินทางต่ำด้วยหมู่บินยุทธวิธี ที่ ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เวลาประมาณ 11.20 น. เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.64)

โดยเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้งทหารกองบิน 2 จ.ลพบุรี หน่วยกู้ชีพ “พังไล้ 16” มูลนิธิพุทธธรรมสงเคราะห์ลำนารายณ์ หน่วยกู้ภัย มูลนิธิพุทไธสวรรย์ จ.ลพบุรี ยังคงปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ โดยมีรถบรรทุกทหารจากกองบิน 2 พร้อมทหารประมาณ 20 นาย เข้ามาในพื้นที่ เพื่อเสริมกำลังช่วยเก็บกู้ซากเครื่องบิน

สำหรับปฏิบัติการกู้ซากเครื่องบิน F-5 ลำนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่อง ที่ชาวบ้านช่วยกันรวบรวมมา สูบน้ำออกจากบ่อ ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้  แต่จนถึงช่วงเช้า ระดับน้ำยังคงลึกถึงเอว ทำให้ยังไม่สามารถกู้ซากเครื่องบินขึ้นมาได้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ บอกว่า จนถึงตอนนี้พบเพียงเศษซากของเครื่องบินกระจายอยู่ในบ่อและรอบบ่อ แต่ยังไม่พบตัวเครื่องยนต์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะจมลงไปใต้ดิน เพราะมีน้ำหนักมาก ซึ่งการจะเก็บกู้ จำเป็นต้องสูบน้ำออกจากบ่อให้หมดก่อน ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่กองทัพอากาศออกแถลงการณ์เพิ่มเติมในช่วงค่ำเมื่อวานนี้ โดยพลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ช่วงที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ นักบินฝูงบิน 211 กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับคำสั่ง ให้ปฏิบัติภารกิจฝึกบินทางยุทธวิธี บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี  ขณะทำการบินพบว่าเครื่องบินเครื่องที่ 3 ของหมู่บินทั้งหมด 4 เครื่อง เกิดขัดข้อง นักบินได้พยายามบังคับอากาศยานให้พ้นจากบ้านเรือนประชาชน และสละอากาศยานเมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. โดยภารกิจฝึกบินดังกล่าว เป็นการฝึกใช้อาวุธอากาศสู่พื้นตามปกติ ไม่ใช่การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี และไม่ได้มีการติดอาวุธจริง เป็นเพียงระเบิดจำลองหรือระเบิดฝึกซ้อมเท่านั้น

โดย เครื่องบิน F-5 ที่ประสบอุบัติเหตุ ประจำการเมื่อปี 2521 มีอายุการใช้งานมาแล้ว 43 ปี โดยกองทัพอากาศได้ดำเนินโครงการปรับปรุงและพัฒนาขีดความสามารถ รวมทั้งซ่อมบำรุงตามวงรอบเพื่อให้เครื่องบินมีความพร้อมสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจรักษาอธิปไตยของชาติ

สำหรับตัวนักบินที่บาดเจ็บ สถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ ได้ดำเนินการรับตัวนักบินที่ได้รับบาดเจ็บจากโรงพยาบาลชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี กลับมาทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศแล้ว อาการเบื้องต้นนักบินสามารถสื่อสารได้ แต่มีอาการบาดเจ็บที่ใบหน้าและลำคอ แขนซ้าย ขาซ้ายหัก โดยกองทัพอากาศได้จัดรถไปรับครอบครัวของนักบิน มาพักรอที่บ้านพักรับรองกองทัพอากาศ เพื่อเข้าเยี่ยมให้กำลังใจเมื่อได้รับอนุญาตจากคณะแพทย์

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ