เตรียมลุ้น! บทสรุป...หลังศาลนัดฟังฎีกา "คดีเปรมชัยฆ่าเสือดำ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตรียมปิดฉาก "คดีเสือดำ" ที่นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกเข้าล่าเสือดำและสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี หลังศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในเวลา 9.00 น.

เงียบหายไปนานเกือบ 2 ปีสำหรับ "คดีฆ่าเสือดำ" ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน ถูกจับกุมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ช่วงวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2561  พร้อมซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เนื้อหมูป่าและเก้ง ซึ่งคดีนี้ พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

ชี้ชะตา เปรมชัยและพวก ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีฆ่าเสือดำ

ด่วน! อุทธรณ์ยืน คุก 6 เดือน 'เปรมชัย' ครอบครองปืน ไม่รอลงอาญา ลุ้นประกัน

โดยศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 สั่งจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 16 เดือนไม่รอลงอาญา จากข้อหา 5 ข้อหาประกอบด้วย 

1. ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 
2. ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 
3. ข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ (กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุด) จำคุก 8 เดือน 
4. ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 
5. ข้อหาร่วมกันซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย (กรรมเดียวเป็นความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุด) จำคุก 2 เดือน

ขณะที่นายงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2  ศาลพิพากษาจำคุก 13 เดือน นางนที เรียมแสน แม่บ้านส่วนตัวนายเปรมชัย จำเลยที่ 3  ศาลพิพากษา จำคุก 4  ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอรอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี เดือน ส่วนนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ศาลพิพากษา 2 ปี 17 เดือน และให้ร่วมกับนายเปรมชัย ร่วมกันชำระค่าเสียหาย 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 4 ก.พ. 2561 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายเปรมชัย และนายยงค์  ยื่นหลักทรัพย์คนละ 400,000 บาท นายธานี ทุมมาศ ยื่นหลักทรัพย์ 500,000 บาท เพื่อประกันตัวสู้คดีในชั้นอุทธรณ์

ย้อนคดี "เสือดำ" ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และเปรมชัย

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ศาลจังหวัดทองผาภูมิอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7  โดยพิพากษายืนความผิดของจำเลยตามศาลชั้นต้น พร้อมเพิ่มโทษนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 เป็นจำคุก 2 ปี 14 เดือน นายยงค์  เพิ่มโทษเป็นจำคุก 2 ปี 17 เดือน นางนที เพิ่มโทษเป็นจำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับเงิน 40,000 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

ส่วนนายธานี เพิ่มโทษเป็นจำคุก 2 ปี 21 เดือน พร้อมทั้งให้จำเลยทั้ง 4 คนร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวม 2 ล้านบาทตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้เพิ่มหลักทรัพย์ประกันกันตัวจำเลยที่ 1 ที่ 2 และที่ 4 อีกคนละ 200,000 บาท

ซึ่งนายเปรมชัย นายยงค์ และนายธานี ได้ยื่นคำร้องขอฎีกา เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 โดยผู้พิพากษาได้รับรองอนุญาตให้จำเลยที่ 1, 2 และ 4 ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงได้ ส่วนนางนที  แม่ครัว จำเลยที่ 3 คดียุติตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 7 เนื่องจากอัยการโจทก์ และจำเลยไม่ติดใจยื่นฎีกา คดีจึงถือว่าสิ้นสุด

ทั้งนี้ในการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.64) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบริเวณศาลครับ เนื่องจากมาตรการป้องกันความเสี่ยงการระบาดโรคโควิด-19 ประกอบกับมีสืบพยานคดีอื่นด้วย โดยจะให้เฉพาะคู่ความและผู้เกี่ยวข้องเท่านั้นที่เข้าศาลได้ สำหรับผลคำพิพากษาฎีกา ศาลจะสรุปผล สั้น ๆ ให้สื่อมวลชนทราบ

ภาพจาก :มูลนิธิสืบนาคเสถียร

 

* หมายเหตุ : ตามหลักกฎหมาย หากศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้โทษ แต่จำคุกไม่เกิน 5 ปี ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 ห้ามมิให้คู่ความฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง

แต่หากผู้พิพากษาคนใดซึ่งพิจารณาหรือลงชื่อในคำพิพากษา หรือทำความเห็นแย้งในศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อความที่ตัดสินนั้นเป็นปัญหาสำคัญอันควรสู่ศาลสูงสุด (ฎีกา) และอนุญาตให้ฎีกา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 221 แล้วสามารถให้รับฎีกาไว้พิจารณาต่อไปได้

ตา-หลาน กินน้ำขวดเดียวกันดับ เจอสารพิษจากเครื่องกรองน้ำ

ช่วยเด็ก 6 ขวบถูกทำร้าย พี่รับตีเพราะดื้อ

ขอบคุณภาพ 

มูลนิธิสืบนาคเสถียร

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ