ชายร้องกู้เงิน 2 พันผ่านแอปฯ เดือนเดียวดอกเบี้ยพุ่งเป็น 3 แสน โดนโทรทวงหนี้-ด่าประจาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงข่าวยากหมากแพง ค่าครองชีพขึ้น มีเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มแรงงานถึงพฤติกรรมแอปพลิเคชั่นดอกเบี้ยโหดอีกครั้ง กรณีล่าสุดเป็นชายคนหนึ่ง เริ่มจากการกู้เงิน 2,000 บาท แต่ดอกเบี้ยบานปลายกลายเป็น 300,000 บาท แถมยังโดยตามทวงด้วยการโทรหาคนใกล้ชิด และด่าประจาน

หนุ่มหลงเชื่อแอปฯกู้เงิน เก็บดอกเบี้ยโหด 2 เท่า ขู่แบล็คลิสต์บัญชีเงินฝาก

กรมพัฒน์ฯ เตือน! เช็กให้ชัวร์ก่อน "กู้เงินออนไลน์" ป้องกันการสูญเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน้าแอปพลิชันเงินกู้ที่ผู้เสียหายคนหนึ่ง ไม่สะดวกเปิดเผยชื่อนามสกุล อายุ 50 ปี เป็นผู้จัดการโรงแรมชื่อดัง เขตพญาไท โชว์ให้กับทีมข่าว PPTV ดู พร้อมระบุว่า ขณะนี้โดนเจ้าหนี้กว่า 50 เจ้า จาก 3 แอปพลิเคชันทวงหนี้วันละประมาณ 10,000 บาท เป็นทั้งหนี้ที่รอครบกำหนดชำระ และหนี้ที่เกินกำหนดชำระมาหลายวันแล้ว

ผู้เสียหายคนนี้ เปิดเผยว่า ช่วงเดือนธันวาคมเป็นช่วงย้ายงานจากจังหวัดภูเก็ตเข้ามาทำที่กรุงเทพมหานคร ทำให้ต้องปรับตัวหลายอย่าง

ตอนนั้นเขายังไม่สามารถจัดการรายรับรายจ่ายส่วนตัวที่มีได้ จึงลองค้นหาแหล่งเงินกู้ เห็นว่ามีแอปฯเงินกู้ ระบุว่าเงินกู้ด่วน ดอกเบี้ยต่ำ อาชีพไหนก็กู้ได้ ซึ่งในหนึ่งแอปฯจะมีเจ้าหนี้เงินกู้หลายเจ้า ที่ไม่มีตัวตน ตอนแรกตั้งใจกดเข้าไปดูรายละเอียด ตั้งใจว่าจะกู้เพียง 2,000 บาท แต่แอปฯ ให้กรอกเลขบัญชีเลขบัตรประชาชน กดยินยอมให้เข้าข้อมูลส่วนตัว ปรากฏว่าระบบยืนยันกู้ให้เรียบร้อย มีเงินเข้าในบัญชีจำนวน 1,200 บาท เนื่องจากระบบแจ้งว่า 800 บาท หักเป็น ค่าธรรมเนียม ผ่านไป 1 สัปดาห์ ผู้เสียหายคนนี้ไม่มีเงินจ่ายหนี้ ระบบส่งข้อความมาเตือนให้จ่ายเป็นค่าขยายเวลาชำระได้ 900 บาท แต่ไม่ได้หักเงินต้นออก และในแอปฯ ยังแนะนำเจ้าหนี้รายอื่น ให้กู้เพิ่ม 4,000 เพื่อไปปิดหนี้เจ้าหนี้รายเดิม ทำให้เขาต้องกู้ใหม่จนกลายเป็นดินพอกหางหมูกว่า 50 เจ้า มูลค่าเงินต้น 30,000 บาท ดอกเบี้ยกว่า 300,000 บาท ในระยะเวลา 1 เดือน

ผู้เสียหายคนนี้ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ต้องกู้เงิน เนื่องจากช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่มีเงินค่าทิปจากลูกค้า โดยมีรายได้ 24,000 บาท ใน 1 เดือนจะต้องจ่ายค่าผ่อนรถ 14,000 บาท ค่าหอ 5,000 บาท ส่งให้คนในครอบครัว 5,000 บาท ทำให้เขาไม่มีเงินค่าใช้จ่ายสำหรับกินใช้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาต้องไปหยิบยืมเงินจากเพื่อนและญาติมาจ่ายค่าดอกเบี้ย แต่ภายหลังไม่สามารถจ่ายไหว ทำให้กลุ่มเจ้าหนี้โทรมาทวงทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 100 สาย นอกจากนี้ยังติดต่อไปที่รายชื่อผู้ติดต่อที่ระบบดูดไปตั้งแต่สมัครแอปฯก่อนกู้ยืม ซึ่งการโทรมาแต่ละครั้งมักจะมีการข่มขู่ และด่าด้วยคำหยาบคาย

ทั้งนี้สอดคล้องกับญาติสนิทของผู้เสียหาย ที่เป็นทหารอยู่ที่จังหวัดลพบุรี ยืนยันว่ามีโทรศัพท์เข้ามาหา ระบุว่า ฝากบอกผู้เสียหายเรื่องให้จ่ายหนี้ ช่วงแรก ๆ ติดต่อมาวันละ 1-2 สาย แต่ผ่านไป 1 สัปดาห์ติดต่อมาวันละ 6-7 สายทุกวัน บางครั้งพูดจาตะคอกใส่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีสำเนียงเป็นแรงงานข้ามชาติ คาดว่าน่าจะทำเป็นขบวนการ ยืนยันว่าไม่โกรธ เพราะเห็นในในช่วงสถานการณ์โควิด

ด้านพ.ต.อ. กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล รองผู้บังคับการกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ยังตามจับไม่ถึงต้นตอของกลุ่มแอปฯเงินกู้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเซิร์ฟเวอร์ของคนบงการอยู่ต่างประเทศ โดยทำได้เพียงติดตามจากเบอร์โทรศัพท์ที่กลุ่มมิจฉาชีพใช้โทร ซึ่งแอปฯเงินกู้ลักษณะนี้มักจะระบาดเป็นระลอก ยืนยันว่าช่วงนี้เรื่องร้องเรียนกรณีนี้เริ่มลดลงแล้ว สาเหตุหลักมาจากการกวาดล้างของกองกำลังตำรวจไซเบอร์ ที่ดำเนินการเชิงรุกช่วงที่มีการระบาดหนักเมื่อ 6 เดือนก่อน และทางกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพสามารถเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ร้องทุกข์ของ สอท. ได้ทุกกรณี

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ