เครือข่ายลดอุบัติเหตุ ชี้ วัฒนธรรมคนไทยไม่ให้ความสำคัญคนข้ามถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สังคมแห่วิพากษ์วิจารณ์ กรณี ตำรวจขับรถบิ๊กไบค์ พุ่งชนแพทย์หญิงที่กำลังข้ามทางม้าลายบนถนน จนเสียชีวิต ด้าน เครือข่ายลดอุบัติเหตุ มองวินัยขับรถคนไทยต่างจากหลักสากล ไม่ให้ความสำคัญคนข้ามทางม้าลาย

อาลัย"หมอกระต่าย"ถูกตร.ขี่บิ๊กไบค์ชนบนทางม้าลาย

ฝรั่งเศสจับภาพประจานคนข้ามถนนไม่เคารพกฎจราจร

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 65 จากกรณี แพทย์ หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย ประสบอุบัติเหตุถูกรถบิ๊กไบค์สีแดงชน บริเวณถนนพญาไท หน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ โดยภายในคลิปวิดีโอ เผยเห็นว่า หมอกระต่าย ได้เดินข้ามทางม้าลาย ขณะที่รถหลายคันยังขับขี่ปกติ แต่มีรถตู้คันหนึ่ง ชะลอความเร็วให้ และในขณะที่หมอกระต่ายจะเดินถึงเกาะกลางถนน ก็ถูกบิ๊กไบค์สีแดงที่ขับมาชน

ทั้งนี้คลิปดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากวิจารณ์ถึงการขับขี่ที่ไม่เคารพกฎจราจร โดยเฉพาะบริเวณทางม้าลายที่ตามกฎหมาย ควรชะลอความเร็วเตรียมหยุดรถ ให้ห่างจากทางม้าลายในระยะ 3 เมตร เพื่อให้ทางสำครับคนข้ามถนน หรือรอให้คนข้ามถนนก่อน จึงค่อยขับรถผ่านไปได้โดยเฉพาะเมื่อทราบว่า ผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจยศสิบตำรวจตรี ทำให้เกิดเสียงวิพากวิจารณ์เป็นอย่างมาก

 

นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ แสดงความเห็นเรื่องการใช้ทางม้าลายระบุว่า  มีหลักสากลอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา คนไทยมีวัฒนธรรมการใช้ทางม้าลายต่างกับในต่างประเทศมาก ในเรื่องการให้ความสำคัญกับคนข้ามถนน

ในต่างประเทศเนี่ย เขาจะให้ความสำคัญกับคนเดินเท้าเนี่ยค่อนข้างมาก เนื่องจากว่าเขาถือว่าคน คนเดินเท้าเป็นผู้เปราะบางต้องได้รับสิทธิ์ก่อน ดังนั้นเวลาเราไปยุโรปเราจะเห็นว่า เวลามีคนข้ามถนน คนที่ขับรถมาเขาจะหยุด หยุดเพื่อให้คนข้ามก่อนนะ ซึ่งมันตรงกันข้ามกับบ้านเราที่คนใช้รถมักจะขอสิทธิ์ก่อน บางครั้งถึงขั้นบีบแตรไล่ก็มีรอให้ฉันไปก่อน แล้วคนที่ขับรถก็ไม่ยอมหยุดให้กับคนที่จะข้ามทางม้าลายอันนี้ถือว่าเป็นจุดบอดมหาศาลนะครับ

 

ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ยังกล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุตรงทางม้าลายว่า  นอกจากวินัยในการขับขี่แล้ว ยังรวมถึงมาตรฐานการก่อสร้างด้วย ซึ่งปกติทางม้าลายจะมีความกว้างไม่น้อยกว่า 5 เมตร ใช้สีขาวดำ และสีที่ใช้ต้องเป็นสีเทอร์โมพลาสติกที่มีส่วนผสมของซิลิก้า หรือผงแก้วผงทรายทำให้เกิดความแวววาวมองเห็นระยะไกล  และต้องมีป้ายเตือนก่อนถึงทางม้าลาย เพื่อให้รถชะลอความเร็ว รวมถึงไฟส่องสว่างหากจุดนั้นต้องใช้ในเวลากลางคืน ที่สำคัญต้องมีการบำรุงรักษาอยู่ตลอดไม่ให้สีเลอะเลือนด้วย ซึ่งจะเห็นว่าบางพื้นที่นั้นอาจสร้าง และดูแลได้ไม่ครบตามมาตรฐาน

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ