การสูญเสียหมอกระต่ายประเมินค่าไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับ “หมอกระต่าย” จักษุแพทย์ ที่ถูกตำรวจขี่รถจักรยานยนต์ชนขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต คนในวงการจักษุแพทย์หลายคนสะท้อนว่า เป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้เนื่องจากสาขาที่หมอกระต่ายเรียนจบ เป็นสาขาที่ขาดแคลน และที่สำคัญไม่ควรมีใครเสียชีวิตระหว่างข้ามทางม้าลาย

เสียงสะท้อนของ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ที่ระบุว่ารู้สึกเสียใจและเสียดาย ที่วงการจักษุแพทย์ไทย​ต้องสูญเสียบุคลากร​ที่มีความรู้ ความสามารถ เพราะ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย เพิ่งเรียนจบแพทย์เฉพาะทางด้านจอประสาทตา และด้านม่านตาอักเสบ  โดย 2 สาขานี้ ปัจจุบันมีแพทย์ที่เรียนจบทั้ง 2 ด้านพร้อมกันน้อยมาก  โดยหมอกระต่ายถือเป็นจักษุแพทย์แรกของโรงพยาบาลตำรวจ ที่เรียนจบสาขาเฉพาะทางทั้ง 2 ด้าน

เครือข่ายลดอุบัติเหตุ ชี้ วัฒนธรรมคนไทยไม่ให้ความสำคัญคนข้ามถนน

อาลัย"หมอกระต่าย"ถูกตร.ขี่บิ๊กไบค์ชนบนทางม้าลาย

เรื่องที่เกิดขึ้น นพ.ศักดิ์ชัย มองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย เพราะไม่ควรมีใครเสียชีวิตจากการข้ามทางม้าลาย และที่สำคัญหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น ควรรีบประสานงานญาติผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียเสียวิตให้รับทราบโดยเร็ว ไม่ควรให้ญาติต้องเป็นผู้ตามหาเองแบบนี้

ไม่พลิกโผ ก้าวไกล เปิดตัว “วิโรจน์” แคนดิเดตท้าชิงผู้ว่าฯ กทม.

ผลศึกษาล่าสุด ชี้ไฟเซอร์-โมเดอร์นา "โดส 3" สร้างภูมิสกัดโอมิครอน


ส่วนกว่าจะได้จักษุแพทย์เฉพาะทาง 1 คน  ศ.พญ.วณิชา ชื่นกองแก้ว ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย บอกว่าต้องใช้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี  ซึ่งหมอกระต่าย ต้องใช้เวลาเรียนถึง 14-15 ปี ในการจบแพทย์เฉพาะทาง 2 ด้าน  โดยแพทย์ทั่วไปต้องใช้เวลาเรียน 6 ปี  ส่วนการเรียนต่อเฉพาะทางบางสาขาต้องทำงานใช้ทุนก่อนจากนั้นถึงจะสามารถเรียนต่อเฉพาะทางได้  ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีจักษุแพทย์ประมาณ 1600 คน  ในจำนวนนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจอประสาทตา ประมาณ 300 คน และด้านม่านตาอักเสบ ประมาณ 30 คน  การสูญเสียที่เกิดขึ้น จึงไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะตอนนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีปัญหาทางสายอยู่ประมาณ 20 ล้านคน หมายความว่าหากเทียบกับบุคลาการที่มีอยู่ก็ถือว่าประเทศไทยยังขาดแคลนหมอด้านนี้อยู่มาก

 

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ