อย.บุกโรงงานไส้กรอกพิษ พบวัตถุดิบไร้มาตรฐานอื้อ ผลิตส่งขายทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีพบเด็กจำนวนมากต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล หลังจากทานอาหารแล้วเกิดไม่สบายอย่างรุนแรง ซึ่งพอไปตรวจสอบประวัติพบว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับการบริโภคไส้กรอกที่ไม่ได้มาตรฐาน ล่าสุด อย. ได้บุกโรงงานไส้กรอกแห่งหนึ่ง ที่ จ.ชลบุรี พบส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จึงสั่งปิดโรงงานดังกล่าว

ศูนย์พิษวิทยา เตือนอย่ากินไส้กรอกไม่มียี่ห้อ-ไม่มีเอกสารกำกับ หลังเด็ก 6 ราย ป่วยภาวะเมทฮีโมโกลบิน

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคฯ เตือน พบไส้กรอกใส่สารกันบูด เสี่ยงกระทบสุขภาพ

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพการเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตไส้กรอก ซึ่งเป็นสถานที่ไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง แต่พบผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเสร็จแล้วอยู่ในถังแช่แข็งเพื่อรอจำหน่าย  สอบถามเจ้าของโรงงานยอมรับว่า เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไส้กรอกตามที่เป็นข่าวจริง แต่หลังเป็นข่าวก็ได้เลิกผลิตไปแล้ว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้น พบฉลากผลิตภัณฑ์ไส้กรอก และวัตถุดิบหลายรายการ เป็นส่วนผสมที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ได้แจ้งขึ้นทะเบียนสารบบอาหาร ส่วนสถานที่ผลิตก็ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

ด้าน นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานแห่งนี้ มีการใช้คนงานตักสารไนไตรท์ โดยกะเกณฑ์คร่าว ๆ ไม่ได้มีการชั่งตวงหรือวัดตามมาตรฐาน  ทำให้ปริมาณไนไตรท์เกินค่าความปลอดภัย ขณะนี้สั่งปิดโรงงานและอายัดผลิตภัณฑ์อาหารไว้ทั้งหมดแล้ว  สอบสวนพบว่ามีการส่งผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านี้ไปที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะกระจายไปยังทั่วประเทศ  พร้อมฝากเตือนผู้บริโภคหากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ