“พล.ต.ต.วิชัย” ชี้คดี “แตงโม” ไขปริศนาไม่ยาก แค่ยังไม่พบหลักฐานเอาผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีการจมน้ำเสียชีวิตดาราสาว “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ตอนนี้มีเพียงข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่วนพฤติกรรมอื่น ๆ ที่สังคมสงสัย ตำรวจยังไม่พบหลักฐานที่จะเชื่อมโยงได้ ขณะที่อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล วิเคราะห์ว่า สิ่งที่จะนำไปสู่การตั้งข้อกล่าวหาอื่น ๆ คือหลักฐาน แต่พฤติกรรมมีพิรุธ เอาผิดไม่ได้

ตร.เผยร่าง “แตงโม” จมน้ำนานเกินไป ตรวจปริมาณปัสสาวะไม่ได้

“แม่แตงโม นิดา” ยืนกรานไม่ให้อภัย "กระติก"

พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ​ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล​ ให้สัมภาษณ์ PPTV  ว่า​ คดีการตกน้ำของแตงโม​ นิดา​ ไม่ใช่คดีซับซ้อน​ เพียงแต่พนักงานสอบสวนต้องหาหลักฐานมาเอาผิดให้ได้​  ส่วนประเด็นที่สังคงตั้งข้อสังเกต​จากพฤติกรรม​มีพิรุธ​ของเพื่อนร่วมทริปบนเรือ​ 5 คน​ ยังไม่ถือเป็นพยานหลักฐาน​ได้ เช่น​ กรณีที่เพื่อน ๆ​ ไม่อยู่ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่​ระหว่างค้นหาร่างของแตงโม​ ระบุไม่ได้ว่าทั้ง​ 5  คน​นี้​ มีเจตนา​ให้แตงโมตกน้ำ​ ที่จะนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหา​อื่นๆ​ 

หรือ​ กรณีที่นำเรือลำเกิดเหตุ​ ​ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ​ และมีพยานหลักฐาน​ เข้าไปจอดในอู่​ หลังเกิดเหตุ ก็ยังระบุไม่ได้ว่ามีความพยายามทำลายหลักฐาน​ เพราะการนำเรือไปจอด​ในอู่เป็นเรื่องปกติ​ ​

ทั้งนี้แต่กรณีตำรวจต้องตรวจสอบว่า​ มีหลักฐานอะไรบ้างที่เคยอยู่บนเรือ​ แล้วหายไป​ เช่น​ ขวดไวน์​ ขวดเหล้า​ ซึ่งขวดไวน์จะสามารถบอกได้ว่า​ คนบนเรือกินแอลกอฮอล์​ไปเท่าไหร่​ และเมาหรือไม่​ โดยพฤติกรรม​เหล่านี้​ สามารถเชื่อมโยงกับเหตุการณ์​ต่าง ๆ ได้​  หากขวดเหล้าหรือไวน์​ หายไป​  ก็มีความเป็นไปได้ที่มีความพยายามทิ้งหลักฐาน​ มีความผิดตามกฎหมาย​

พลตำรวจตรี วิชัย  กล่าวต่อว่า การให้การของพยาน​ ยังมีหลายจุดที่ไม่ตรงกัน​ เช่น​ มีทั้งให้การว่าเห็นแตงโมปัสสาวะ​ และ​ บางคนอ้างว่าไม่เห็น​ หรือ​ กรณีความเร็วของเรือ​ บางคนบอกขับเร็ว​ บางคนบอกขับช้า​ ประเด็นนี้​พลตำรวจตรี วิชัย เชื่อว่า​เป็นประโยชน์กับแนวทางการสืบสวน​  เพราะแสดงให้เห็นว่ามีพิรุธ​ เนื่องจากข้อมูลขัดแย้งกัน​ 

แต่หากเชื่อว่าแตงโม ถูกฆาตกรรม​ และจะแจ้งข้อกล่าวหาที่หนักขึ้น​ ตำรวจต้องมีหลักฐาน​ ที่ทำให้เชื่อได้ว่า​ แตงโมถูกทำให้ตกเรือ​ และหาให้ได้ว่าอะไรคือปมเหตุความขัดแย้ง​ เพราะการที่จะถูกฆาตกรรม​ ต้องมีแรงจูงใจ​มาก่อน​ แต่ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ไปถึงขั้นนั้น​ ส่วนกระแสสังคมไม่ได้มีผลต่อการทำคดีของตำรวจ​

 

ขณะที่ทนายเดชา​ กิตติวิทยา​นันท์​  เจ้าของเพจทนายคลายทุกข์​ วิเคราะห์ว่า​คดีนี้ต้องพิสูจน์​ให้ได้ว่า​ การตกน้ำของแตงโม​ มาจากความประมาทของคนขับเรือ​ หรือ​ เป็นเพราะอุบัติเหตุ​ เพราะหากดูจากคำให้การของพยาน​ อ้างว่าแตงโม​ เดินไปปัสสาวะ​ที่ท้ายเรือจนตกน้ำ​ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า​ คำให้การไม่ได้เป็นประโยชน์​ต่อแตงโม​ ซึ่งหากพิสูจน์​ว่าเป็นอุบัติเหตุ​จริง​ และไม่ได้เกิดจากความประมาท​ของคนขับ มีความเป็นไปได้ที่คนขับเรือ​จะหลุดคดีได้​

ทนายเดชา​ ระบุอีกว่า​ พยาน 5 คน​ ที่อยู่บนเรือ​ มีแซนคนเดียวที่รู้ว่าแตงโม​ เดินไปปัสสาวะ​ที่ท้ายเรือ​ ดังนั้นตำรวจต้องพิสูจน์​ความเป็นไปได้​ ว่า​ในสถานการณ์​จริง​ สามารถปัสสาวะได้หรือไม่​

ส่วนกรณีที่แม่ของแตงโม​ จะเข้าแจ้งความกับตำรวจ​ กรณีมีคนโพสต์ภาพศพของแตงโม​ ลงในโซเชียล​มีเดีย​ ทนายเดชา​ ยืนยันว่า​ สามารถทำได้​ ซึ่งจะเข้าข่ายทำผิดฐานหมิ่นประมาท​ผู้เสียชีวิต​ บุพการี​สามารถเป็นตัวแทนแจ้งความเอาผิดได้​

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ